Hàm Sum trong excel – Hướng dẫn cách tính tổng trong excel | Nttworks.vn

Tin Học 0 lượt xem

Hàm sum trong Excel là hàm tính tổng của một cột hoặc một hàng tùy theo phương pháp của người dùng. Đây là một trong những hàm cộng dồn cơ bản nhất trong Excel, bạn có thể biết ngay hàm tổng khi chạm vào nó. Kiểm tra bài viết này để biết thêm thông tin!

Hàm sum (hàm sum) là một trong những hàm của nhóm chức năng thống kê đã sử dụng rất nhiều Excel để triển khai công việc. Tính năng này có nhiệm vụ tính toán, tổng hợp, …

Hàm Sum trong Excel là gì?

Hàm tính tổng trong Excel (hàm sum) là một trong những hàm chính của Excel, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Nó cũng là một hàm số học thường được sử dụng để tính tổng dữ liệu và dữ liệu. Các tham số được sử dụng thường là số đơn hoặc phạm vi ô. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng hàm sum để tính số tiền và chia sẻ những lỗi thường gặp khi sử dụng hàm sum cũng như cách khắc phục để nó hoạt động hiệu quả.

READ  10+ công thức Excel thông dụng | Nttworks.vn

Hướng dẫn sử dụng hàm sum trong Excel

Công thức cho hàm sum trong Excel

Cú pháp của hàm sum trong Excel: = SUM (số 1, số 2, …)

Ở đó: số 1, số 2,…số lượng đối số được sử dụng

Chức năng: tổng các đối số

Chú ý:

  • 1 được coi là ô giá trị logic THẬTđược đọc là 0 BÁN
  • Một đối số hoặc tham chiếu chỉ có giá trị số trong một mảng hoặc tham chiếu mới có thể thực hiện các phép tính. Các giá trị khác trong mảng hoặc tham chiếu bị bỏ qua.

Ví dụ cụ thể về cách sử dụng hàm sum trong Excel

Ví dụ 1:

  • = SUM Giá trị của (1, 3, 3) là 9
  • = SUM (3, 3, TRUE) là 9
  • = SUM (“3”, “3”, 1) bằng 9

Ví dụ 2: Bảng dữ liệu lương cho nhân viên

Hàm tính tổng trong excel - Hướng dẫn cách tính tổng trong excel - Hình 1
Cách sử dụng hàm sum trong Excel để tính bảng lương tổng

Sử dụng hàm tổng để tính tổng số tiền lương thực tế của một nhân viên. Công thức ứng dụng: F10 = SUM (F5: F9) Chọn tất cả các giá trị từ ô F5 đến F9 và kết quả sau sẽ được hiển thị:

Hàm tính tổng trong excel - Hướng dẫn cách tính tổng trong excel - Hình 2
Kết quả cho thấy cách sử dụng hàm tổng trả lương

6 sai lầm phổ biến khi sử dụng hàm Sum trong Excel và cách khắc phục chúng

Một số lỗi cơ bản xảy ra khi sử dụng tính năng tổng, chẳng hạn như:

  1. Hàm sum không thể đọc các giá trị số (#GIÁ TRỊ!) Để khắc phục tình trạng này, bạn nên lập công thức và bỏ đi hàm so sánh có sai số để tính giá trị trung bình.
  2. Lỗi độ rộng cột, không có đủ không gian trong thông báo để hiển thị kết quả (#####). Khoảng trống phải được kiểm tra lại để hiển thị đủ kết quả
  3. Không hiển thị văn bản hoặc xuất các số không phải dấu phẩy. Bạn cần kiểm tra định dạng của cột Định dạng lựa chọn Con số định dạng mong muốn. Khi định dạng xong, văn bản không thay đổi, bấm F2 và hãy nhấn đi vào
  4. Tính năng tổng sẽ không được cập nhật, bạn cần đảm bảo Phép tính phải ở chế độ tự động. Đi Công thức điều chỉnh lại Phép tính. Sau đó nhấn F9 tự động làm mới trang
  5. Một số giá trị không thể được sử dụng bởi hàm tổng, chẳng hạn như: giá trị hoặc số của hàm, ô trống, chữ cái và hàm logic, sẽ bị xóa.
  6. Báo cáo kết quả (#TÊN? Lỗi) Báo cáo lỗi chính tả, chẳng hạn như: = sume(A2: A10) = SUM(A2: A10).

XEM THÊM: Các hàm thống kê trong Excel: Tổng cộng có bao nhiêu loại hàm?

Hàm cộng dồn trong Excel

Bạn có thể áp dụng lệnh nối trong Excel để tính tổng một phạm vi hoặc nhóm ô, nhưng để sử dụng lệnh chèn trong Excel, bạn cần biết công thức để áp dụng nó một cách chính xác, tùy thuộc vào công việc của bạn. Ví dụ: khi sử dụng hàm sum, các lệnh cụ thể, chẳng hạn như: = SUM(A2: A6) các công thức ít bị lỗi nhập dữ liệu hơn = A2 + A3 + A4 + A5 + A6.

Công thức nấu ăn cách thêm excel vào hàm sum Chính bao gồm:

  • = SUM(G4: G6) +100
  • = SUM(G4: G6) + K4

Cách sử dụng hàm sumifi và sumifi trong Excel

hàm sumif trong Excel

Áp dụng hàm tổng có điều kiện cho một công việc

Cách sử dụng đầu bài hàm tổng Bạn cũng có thể sử dụng hàm sumif để tính tổng, tuy nhiên hàm này là hàm số tiền có điều kiện được sử dụng rộng rãi trong nghiệp vụ kế toán nhằm hỗ trợ tính chính xác và hiệu quả của các công việc cụ thể.

  • Tính tổng lợi ích của nhân viên
  • Kế toán tiền lương cho người lao động có điều kiện
  • Đóng các bút toán cuối kỳ
  • Dựa vào bảng nhập liệu, lập bảng thống kê chi phí hàng tháng / hàng năm, bảng xuất nhập tồn kho,….
  • Sử dụng cho các phép tính khác liên quan đến số lượng

Hàm sumif. công thức để sử dụng

Công thức hàm Sumif trong Excel: = SUMIF(phạm vi, tiêu chí, [sum_range])

Ở đó:

  • Cú pháp lệnh bắt buộc = SUMIF (….)
  • Khoảng thời gian – Vùng chứa ô trạng thái (bắt buộc)
  • Tiêu chuẩn – Điều kiện ở dạng số, chữ cái, tham chiếu ô, xác định hàm, biểu thức (bắt buộc)
  • Amount_range – Phạm vi tổng hợp không giống như lựa chọn có điều kiện. Với một lập luận Amount_range bỏ qua, excel đặt đối số tự động Khoảng thời gian

Hàm sumif. các bước sử dụng

  1. Bước 1: Chọn và xác định các ô chứa các điều kiện
  2. Bước 2: Nhập các điều kiện bắt buộc vào hộp chứa
  3. Bước 3: Lựa chọn khu vực phù hợp theo yêu cầu công việc

Ví dụ: Ta áp dụng bảng lương sau:

Hàm tính tổng trong excel - Hướng dẫn cách tính tổng trong excel - Hình 3
Tổng bảng dữ liệu hàm tổng có điều kiện Hàm tổng có điều kiện

Nhiệm vụ, tính tổng lương của nhân viên có dưới 5 năm công tác. Áp dụng công thức có điều kiện sumifi cho ô E15: = SUMIF (F5: F14, “

Hiển thị kết quả thực tế:

Hàm tính tổng trong excel - Hướng dẫn cách tính tổng trong excel - Hình 4
Kết quả của việc áp dụng hàm sumif để tính toán số tiền có điều kiện

XEM THÊM: Cách sử dụng hàm sumif trong Excel – minh họa một ứng dụng cụ thể

hàm sumifi trong Excel

Nếu bạn áp dụng hàm Sumif cho Excel để tính tổng các giá trị dựa trên nhiều điều kiện. Tính năng này đã được giới thiệu trong Excel 2007. Do đó, bạn có thể sử dụng tính năng này trong tất cả các phiên bản Excel 2013, 2010 và 2007. So với công thức của hàm sumif, công thức của hàm sumif có độ chính xác cao hơn, độ phức tạp lớn hơn.

Công thức hàm Sumif trong Excel: SUMIFS (số lượng_bảng, phạm vi tiêu chí1, tiêu chí1, [criter_range2, criteria2]…)

Ở đó:

  • Khoảng thời gian: Điều kiện tổng hợp (bắt buộc)
  • number_range: Một hoặc nhiều ô được kết hợp (bắt buộc)
  • Riteria_Range1 – khoảng thời gian: Điều kiện tổng hợp có điều kiện (bắt buộc)
  • Riteria1: Điều kiện được đáp ứng, được cung cấp dưới dạng số, tham chiếu ô, biểu thức logic, hàm hoặc văn bản Excel khác
  • Phạm vi tiêu chí 2, Tiêu chí 2, …: Các phạm vi được thêm vào điều kiện liên quan đến phạm vi đó, bạn có thể chọn bất kỳ phạm vi nào trong số tối đa 127 điều kiện để áp dụng cho công thức sumifid

Chú ý: Hoạt động của chức năng sumifid với biểu tượng JA, Hợp lý có nghĩa là trong mỗi ô có chứa đối số số_lượng chỉ tất cả các điều kiện được chỉ định trong hộp này được tổng hợp.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về hàm sum trong Excel và hiểu sâu hơn về các hàm liên quan, chẳng hạn như hàm sumif và cách sử dụng hàm sumif khi sử dụng Excel. Đây là một trong những kỹ năng được sử dụng Các hàm Excel cơ bản vì vậy xin đừng bỏ nó. Chúc may mắn!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud