Giáo dục khai phóng cổ điển và ảnh hưởng toàn cầu – Tạp chí Giáo dục International Higher Education | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Philip G. Altbach

Philip G. Altbach là giáo sư nghiên cứu và là giám đốc sáng lập của Trung tâm Giáo dục Đại học Quốc tế của Trường Cao đẳng Boston. CHÚNG TA: altbach@bc.edu.

Nghệ thuật tự do đang có dấu hiệu phục hồi trên toàn cầu. Trong cuộc đấu tranh giữa giáo dục đặc biệt và giáo dục phổ thông, hay giáo dục không chính quy, thắng lợi từ lâu đã nghiêng về giáo dục đặc biệt. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, giáo dục đại học cung cấp cho người học những kiến ​​thức liên quan đến công việc, thường là những kiến ​​thức chuyên môn. Ngoài ra, nhiều quốc gia có chương trình giảng dạy chuyên ngành hẹp – tất cả sinh viên trong cùng một khoa đều học và tốt nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể. Rất ít quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, vẫn theo tư tưởng giáo dục phổ thông cung cấp kiến ​​thức sâu rộng và phát triển năng lực trí tuệ; Đây cũng là nguyên tắc cơ bản của giáo dục không chính quy.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là giáo dục khai phóng gần đây đã trở thành một chủ đề quan trọng trong cuộc tranh luận về giáo dục đại học toàn cầu. Một số. Ngày càng có nhiều nhận thức rằng cả người lao động và người được giáo dục đều cần các kỹ năng mềm, chẳng hạn như chuyên môn. Các kỹ năng mềm bao gồm khả năng tư duy phản biện, giao tiếp hiệu quả, khả năng tổng hợp nhiều loại thông tin, từ thông tin học thuật đến thông tin văn hóa xã hội, khả năng phân tích định tính và định lượng các vấn đề phức tạp và hơn thế nữa. Ngoài ra, nền kinh tế thế kỷ 21 không còn cung cấp một con đường sự nghiệp ổn định. Sinh viên tốt nghiệp đại học phải đối mặt với một thị trường việc làm đa dạng, phức tạp và luôn thay đổi. Các chương trình đào tạo chuyên ngành hẹp không còn phù hợp với nền kinh tế tri thức vốn đòi hỏi phải trang bị cho sinh viên những kỹ năng đổi mới, và người ta đang dần nhận ra rằng sự cần thiết phải có nền tảng kiến ​​thức rộng và liên ngành đã làm sống lại quan niệm về giáo dục đại học châu Âu thời Trung cổ.

READ  Mẫu giấy đi đường chuẩn form C06-HD, C16-HD và 04-LĐTL năm 2022 | Nttworks.vn

Ngày nay, sự trỗi dậy của nghệ thuật tự do không chỉ diễn ra trong các trường đại học ưu tú, mà còn trên toàn cầu với nhiều mức độ khác nhau.

Giáo dục không chính quy

Không có định nghĩa được chấp nhận rộng rãi về giáo dục nghệ thuật tự do. Hầu hết xem đây là một cách tiếp cận kiến ​​thức và đào tạo chi tiết hơn. Nền giáo dục khai phóng bắt nguồn từ các truyền thống phương Tây, chẳng hạn như niềm tin của Socrates về một “cuộc sống đầy thử thách” và lý tưởng của Aristotle về một “công dân chiêm nghiệm”. Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận này, chúng ta đang xem xét các nguồn quan trọng của giáo dục phi chính quy không có nguồn gốc từ phương Tây. Lập luận hiện đại coi các giá trị như tư duy phản biện, kiến ​​thức sâu rộng về các ngành khoa học chính và khoa học nhân văn là điều cần thiết trong các xã hội hậu công nghiệp phức tạp. Giáo dục nghệ thuật khai phóng thường được coi là đối lập với cách tiếp cận hẹp, định hướng nghề nghiệp đối với giáo dục đại học đang thống trị suy nghĩ của con người trong thế kỷ 21.

Các chi nhánh tuyên bố chạy không có nó không phải là Vâng xuất khẩu đất ở phía tây đối với

Có lẽ triết học Nho giáo của Trung Quốc là ví dụ lâu đời nhất về nền giáo dục phi chính quy hiện đại. Nho giáo truyền thống nhấn mạnh giáo dục phổ thông với phương pháp tiếp cận kiến ​​thức trên diện rộng. Hai truyền thống giáo dục quan trọng của Trung Quốc – tương tự Nho giáo cách đây 2.500 năm và giáo dục đại học Trung Quốc từ thời Đông Chu (771-221 TCN) – có những yếu tố có thể coi là giáo dục khai phóng. Ngũ kinh bao hàm nhiều lĩnh vực kiến ​​thức thời bấy giờ. Đồng thời, giáo dục đại học của Nho giáo cung cấp cho sinh viên những kiến ​​thức chung cần thiết cho các kỳ thi tuyển sinh chính thức trong hệ thống học thuật thời phong kiến. Do đó, truyền thống giáo dục đại học của Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến ​​thức tổng quát, đồng thời tôn trọng truyền thống triết học và đạo đức Nho giáo.

READ  Mô tả công việc Content Marketing | Nttworks.vn

Mặc dù ít được đề cập đến, nhưng có thể tìm thấy một số điểm tương đồng giữa triết lý giáo dục phương Tây cổ đại và tư tưởng Nho giáo. Khổng Tử tin rằng con người là tốt bẩm sinh, vì vậy mục tiêu của giáo dục là “tu dưỡng và phát triển bản năng của con người để đạt tới sự hoàn thiện về trí tuệ và đạo đức”. Mặc dù rất khác nhau về cơ cấu tổ chức, có một điểm tương đồng giữa giáo dục đại học Nho giáo và giáo dục khai phóng hiện đại về chương trình giảng dạy và mục tiêu: cam kết phát triển ở những người học có khả năng phản ánh nhiều kiến ​​thức.

Điều đáng nói là kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia hàng năm của Trung Quốc ngày nay (còn được gọi là kỳ thi gaokao) là sự kế thừa của hệ thống học thuật thời phong kiến ​​của Trung Quốc. Gaokaot bị chỉ trích nhiều, nhưng nó vẫn là một kỳ thi phổ biến ở Trung Quốc. So với quan niệm giáo dục khai phóng hiện đại, Gaokaol không có điểm tương đồng, nhưng nó đòi hỏi thí sinh phải có nền tảng kiến ​​thức rộng, như trường hợp của kỳ thi quan lại thời phong kiến.

Khác với Nho giáo về quá trình hình thành và nguồn gốc tri thức, Đại học Nalanda, trường phát triển mạnh mẽ ở vùng đông bắc Ấn Độ trong gần một nghìn năm cho đến năm 1197 sau Công nguyên, là sự phản ánh điển hình của nền văn minh Ấn Độ giáo và Phật giáo truyền thống. Phật giáo được giảng dạy tại Đại học Nalanda, nơi có 10.000 sinh viên và 1.500 giáo sư. Nếu chương trình học tập trung chủ yếu vào các văn bản tôn giáo, thì những kiến ​​thức rộng hơn cũng sẽ được đưa vào. Cao đẳng Nalanda chào đón sinh viên và nhà nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực kiến ​​thức phi tôn giáo truyền thống. Triết học Phật giáo định nghĩa giáo dục là một phương tiện “giác ngộ” và một quá trình “hồi sinh tiềm năng của một người”, một quá trình thu nhận kiến ​​thức để giải phóng con người khỏi “sự ngu dốt và lệ thuộc.” Giống như Khổng giáo, Nalanda là một ví dụ về triết lý giáo dục tập trung – trong trường hợp này là kiến ​​thức tôn giáo – nhưng vẫn tin rằng giáo dục đầy đủ đòi hỏi kiến ​​thức rộng hơn về chủ đề này.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là giáo dục khai phóng gần đây đã trở thành một chủ đề quan trọng trong cuộc tranh luận về giáo dục đại học toàn cầu.

Trường đại học cổ đại lâu đời nhất trên thế giới là Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập. Kể từ khi thành lập vào năm 975, Đại học Al-Azhar đã là một trong những trung tâm quan trọng nhất của tư tưởng Hồi giáo. Ngay từ đầu, Al-Azhar không chỉ dạy học thuyết Hồi giáo và luật Sharia (luật Hồi giáo), mà còn cả triết học, toán học và thiên văn học, vì những môn học này có liên quan đến đạo Hồi. Vào những năm 1870, trường của Al-Azhar mở thêm nhiều ngành học. Trong thế giới Hồi giáo, hầu hết giáo dục sau trung học dựa trên giáo lý của Hồi giáo, nhưng nó vẫn bao gồm nghệ thuật và khoa học. Nó phản ánh nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện và triết lý giáo dục toàn diện.

READ  Cách tạo mẫu CV xin việc "hạ gục" nhà tuyển dụng | Nttworks.vn

Như bài báo này minh họa, ở nhiều cơ sở giáo dục truyền thống không phải phương Tây, các tổ chức và nhà giáo dục đã tuân theo một chương trình giảng dạy bao gồm nhiều ngành và lĩnh vực. Mặc dù trọng tâm, cách tổ chức và các yêu cầu cụ thể của các chương trình đào tạo có khác nhau, nhưng điểm chung trong các nền giáo dục cổ điển với các truyền thống tri thức khác nhau là đều tìm ra cách hiểu biết thực tế.

Để kết luận

Ngày nay, khi vấn đề giáo dục khai phóng nổi lên trên quy mô toàn cầu, những truyền thống giáo dục phong phú không phải của phương Tây này thậm chí còn không được thảo luận ở châu Á. Động lực để xem xét thay đổi chương trình giáo dục đại học phải xuất phát từ những thách thức của thế kỷ 21 và nhu cầu đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhưng sự thật về nghệ thuật tự do vẫn còn. các giá trị như chúng đã có từ thời Khổng Tử, Đức Phật và Hồi giáo. khôn ngoan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud