FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Nhắc đến FMCG, người ta thường nghĩ ngay đến những tập đoàn nổi tiếng như Unilever, Pepsico, P&G, Cocacola… Vậy khái niệm FMCG là gì, những đặc điểm nổi bật của nó và tại sao nó lại được coi là môi trường? một công việc mà nhiều người mơ ước? Cùng khám phá điều này trong bài viết dưới đây nhé!

FMCG là gì?

FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods, là ngành cung cấp các loại mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày như đồ gia dụng, đồ hộp, đồ uống đóng chai, thực phẩm được chứng nhận. mỹ phẩm, mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng, bột giặt …

Ngoài ra, văn phòng phẩm, dược phẩm và điện tử tiêu dùng hiện được coi là sản phẩm của ngành FMCG. Hàng tiêu dùng nhanh đang phổ biến trong các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới.

Hàng tiêu dùng nhanh, hay FMCG, là một danh mục các sản phẩm bán lẻ được bán nhanh chóng và thường ở mức giá thấp.

Một số đặc điểm nổi bật của ngành FMCG

FMCG bao gồm hầu hết các mặt hàng quan trọng

Đây là những mặt hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày và tất cả mọi người đều phải sử dụng.

Giá cả phải chăng

Giá cả của các mặt hàng tiêu dùng nhanh tương đối rẻ, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng khách hàng từ bình dân đến đắt đỏ.

Khối lượng bán hàng lớn

Vì đây là những sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng và tiêu dùng hàng ngày nên nhu cầu sản xuất và tiếp thị là rất lớn; FMCG được coi là một trong những ngành cung cấp rất nhiều loại sản phẩm.

Các sản phẩm được đóng gói với số lượng nhỏ

Điều này giúp khách hàng dễ dàng mua và sử dụng trong thời gian ngắn. Vì vậy, những mặt hàng này đều được bán hết rất nhanh.

READ  Tìm hiểu 3 mô hình tổ chức bộ máy kế toán trong doanh nghiệp | Nttworks.vn

Mạng lưới phân phối rộng khắp

Vì các sản phẩm FMCG được tiêu thụ liên tục nên chúng phải thuận tiện cho khách hàng khi mua. Các công ty và tập đoàn sản xuất thường không bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng mà thông qua mạng lưới người tiêu dùng như siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chuỗi bán lẻ, chợ công cộng, v.v.

Hàng hóa thường được vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, tổng đại lý các cấp, sau đó đến đại lý bán lẻ và từ đó đến tay khách hàng. Nhờ mạng lưới phân phối rộng khắp, các sản phẩm này có mặt ở khắp mọi nơi và dễ dàng tiếp cận với người dùng cuối.

Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm tuy nhỏ nhưng tổng lợi nhuận rất cao

Do đặc điểm tiêu thụ nhanh, quy mô và khối lượng nhỏ nên lợi nhuận của mỗi sản phẩm FMCG là rất nhỏ. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận là cực kỳ cao vì người sản xuất tập trung vào tổng lượng hàng hóa bán ra.

Ngoài ra, khách hàng thường tiêu thụ số lượng rất lớn các sản phẩm FMCG, có nghĩa là vòng đời của sản phẩm rất ngắn. Các nhà sản xuất sử dụng tính năng này trong sản xuất hàng loạt. Khi tính tổng lợi nhuận, chính dòng doanh thu cực kỳ hấp dẫn là mảnh đất màu mỡ cho các tập đoàn, công ty FMCG.

Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất

Mặc dù FMCG rất đa dạng về dòng sản phẩm và chủng loại, nhưng có rất nhiều sự cạnh tranh giữa các thương hiệu cho cùng một sản phẩm.

Ngoài ra, giá cả, chất lượng và công dụng của các sản phẩm FMCG cùng loại không chênh lệch nhiều nên các công ty cần mở rộng thương hiệu đến người tiêu dùng.

Sản phẩm càng nổi tiếng, độ phủ càng rộng, càng nhiều người biết đến sản phẩm thì càng có lợi cho việc kinh doanh và tồn tại của công ty. Vì vậy, FMCG được coi là một trong những ngành cạnh tranh nhất.

READ  [Tổng hợp] Các công ty nước ngoài lớn tại TPHCM bạn không nên bỏ qua | Nttworks.vn

Người tiêu dùng thường mua với ít cam kết

Mặc dù các sản phẩm quan trọng thường được mua, nhưng người tiêu dùng không có lòng trung thành với một số sản phẩm nhất định. Nguyên nhân là do có quá nhiều dòng sản phẩm, nhãn hiệu có giá cả, chất lượng tương đương nhau và khách hàng thường thích dùng thử sản phẩm mới để so sánh.

Tuy nhiên, điều này có thể không áp dụng cho tất cả các khách hàng. Vẫn có những khách hàng trung thành với một sản phẩm hoặc thói quen không sử dụng thương hiệu.

Sự khác biệt giữa ngành bán lẻ – FMCG – và ngành hàng tiêu dùng đang phát triển nhanh là gì?

Sự khác biệt chính và lớn nhất giữa hai nhà bán lẻ hàng tiêu dùng và hàng tiêu dùng nhanh là gì? Đây là khách hàng mục tiêu.

Trong khi FMCG tập trung chủ yếu vào các kênh phân phối như đại lý, siêu thị và chuỗi bán lẻ, thì bán lẻ tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng – tức là khách hàng mua sản phẩm FMCG để sử dụng và tiêu dùng.

Tại sao FMCG là môi trường mơ ước của nhiều người?

Cơ hội việc làm luôn rộng mở

Là một ngành đa dạng, là các sản phẩm thương mại (mỹ phẩm, thực phẩm – đồ uống, thực phẩm chức năng …) cũng như nhu cầu tiêu dùng cao, FMCG hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Hơn nữa, thị trường nhân lực FMCG là một thị trường đa dạng, đòi hỏi nguồn nhân lực lớn ở mọi trình độ, công việc có thể không phân biệt trình độ học vấn, không yêu cầu quá cao.

Do đó, dù bạn học trong môi trường học thuật hay công nghiệp nào thì vẫn có rất nhiều cơ hội việc làm trên thị trường này, từ những công việc quản lý cấp cao cho đến môi trường văn phòng hay nhà máy, công ty.

READ  Fresher là gì? Cách phân biệt Fresher, Junior và Intern bạn nên biết | Nttworks.vn

Kích thích sự sáng tạo và thích ứng

Trước sức ép cạnh tranh mạnh mẽ từ thị trường và các đối thủ, các công ty FMCG luôn phải cố gắng đón đầu xu hướng, tìm ra các ý tưởng và giải pháp mới, thay đổi bao bì thường xuyên và tạo ra các chiến dịch truyền thông.

Vì vậy, đây cũng là mảnh đất của những bộ óc sáng tạo, nhiều ý tưởng và đòi hỏi sự thích nghi cực cao.

Làm việc trong các tập đoàn nổi tiếng thế giới

Các công ty FMCG thường là những công ty tên tuổi, có lịch sử lâu đời và phát triển trên thế giới hoặc trong nước.

Nếu bạn làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, PepsiCo, Cocacola, P&G, Nestle, Johnson & Johnson … hoặc các công ty lớn trong nước như Vinamilk, TH, Masan, Acecook, Trung Nguyên, Bibica, Hữu Nghị … cơ hội làm việc tại môi trường hứa hẹn, cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn và mức lương đặc biệt xuất sắc.

Làm việc với những người tuyệt vời

Làm việc trong các môi trường công ty lớn không chỉ có lợi ích về lương bổng, con đường thăng tiến… điều quý giá hơn bạn nhận được khi làm việc với những con người tuyệt vời.

Đặc biệt nếu bạn làm việc ở các khối “Back Office” thuộc các khối như Thương hiệu, Tiếp thị thương mại, Phân phối, Nhân sự…, bạn có thể thường xuyên tham gia các cuộc họp với quản lý hoặc làm việc với người khác. người quản lý hàng đầu. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn mở rộng những mối quan hệ chất lượng và học hỏi từ những nhà lãnh đạo thành công.

Trên đây là những chia sẻ về sự khác nhau giữa FMCG và FMCG và bán lẻ – Retail, hi vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích.

Nguyễn Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud