
F & B là một thuật ngữ bạn thường bắt gặp trong các nhà hàng hoặc các cơ sở kinh doanh thực phẩm và đồ uống khác. Vậy là bạn đã hiểu F&B là gì? hay không? Tại đây, HRchannels cung cấp cho bạn mọi thứ về ngành thực phẩm và đồ uống. Hãy theo dõi để tìm hiểu thêm về ngành thực phẩm và đồ uống này nhé!
Xem thêm: Tìm việc cao hơn tại HRchannels
NỘI DUNG BÀI VIẾT BAO GỒM:
1- Đồ ăn thức uống là gì?
2- Nêu vai trò của ngành thực phẩm và đồ uống?
3- Các bộ phận của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống
4- Việc làm trong ngành thực phẩm và đồ uống
5- Yêu cầu đối với người làm việc trong ngành thực phẩm và đồ uống
6- Triển vọng nghề nghiệp
Mục lục
Khái niệm về F&B là gì?
F&B là viết tắt của từ thực phẩm và đồ uống được biết đến là dịch vụ ăn uống trong nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và cửa hàng tạp hóa.
Bạn có thể tìm thấy dịch vụ ăn uống trong các khách sạn và các công ty thực phẩm và đồ uống độc lập (nhà hàng, quán bar, quán cà phê, quán rượu, v.v.). Dịch vụ ăn uống trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh độc lập không giống nhau. Khách sạn cung cấp các dịch vụ ăn uống ngoài việc phục vụ khách lưu trú tại khách sạn như tổ chức tiệc liên hoan, sinh nhật, tổ chức tiệc, nhà hàng, v.v. Ở những khách sạn lớn, có nhiều nhân viên, F&B còn có nhiệm vụ phục vụ ăn uống cho nhân viên của khách sạn.
Phạm vi hoạt động của F & B cũng rất khác nhau giữa các nơi. Các khách sạn lớn, đầy đủ tiện nghi có quầy bar bán đồ ăn nhanh và khu vực ăn uống riêng biệt. Ở các khách sạn nhỏ hơn, dịch vụ đồ ăn và thức uống chỉ được cung cấp trong một phòng hạn chế.
Xem thêm: Quản lý dịch vụ ăn uống: định nghĩa, mô tả công việc, yêu cầu, mức lương
Vai trò của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là gì?
Trong kinh doanh nhà hàng và ẩm thực, F&B có những vai trò quan trọng sau:
1- Tăng doanh thu
Sự phát triển của xã hội sẽ càng làm tăng nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Ngày nay, tất cả chúng ta đã quá quen thuộc với việc tổ chức những bữa tiệc sang trọng trong các khách sạn lớn. Do hoạt động này mang lại nguồn thu nhập rất lớn cho khách sạn nên việc phát triển dịch vụ ăn uống đúng hướng sẽ trở thành chiến lược kinh doanh quan trọng giúp tăng doanh thu đáng kể.
2- Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng
Để nhận được sự đánh giá cao của khách hàng, các chủ khách sạn đặc biệt chú trọng đến chất lượng dịch vụ ăn uống. Nếu nhu cầu giải trí và ăn uống của khách hàng được đáp ứng tốt, khách sạn sẽ nhận được phản hồi tốt, và khách hàng sẽ có thể sử dụng lại dịch vụ của khách sạn trong tương lai.
>>>> Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của nhân viên quản lý ăn uống
3- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Việc khách hàng so sánh chất lượng dịch vụ của các công ty khác nhau là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, cách tốt nhất để giúp các công ty tạo ấn tượng tốt với khách hàng là quan tâm đến chất lượng dịch vụ ăn uống. Những công ty có giá cả hợp lý, ẩm thực độc đáo, không gian và chất lượng phục vụ tốt, dịch vụ ăn uống có thể chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất. Chất lượng dịch vụ tốt giúp thu hút nhiều khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
4- Công cụ tiếp thị hiệu quả
Công việc thú vị
Nếu nhà hàng có những món ăn và đồ uống độc đáo, nó có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của công chúng. Từ việc truyền miệng, các công ty có thể tự động tiếp thị miễn phí dịch vụ của mình mà hiệu quả lại rất cao. Ngoài ra, nó nói chung giúp nâng cao giá trị của thương hiệu.
5- Bán các dịch vụ khác “chéo”
Đối với những nhà hàng, khách sạn kết hợp nhiều loại hình dịch vụ thì việc cung cấp đồ ăn thức uống chất lượng là một chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp thu hút khách hàng tiếp tục sử dụng các dịch vụ khác. Bạn có thể hình dung ban đầu khách hàng đến tìm dịch vụ ăn uống của khách sạn nhưng sau đó họ phát hiện ra công ty có các dịch vụ khác như spa, karaoke, mua sắm,… thì họ muốn dùng thử. các dịch vụ này.
Xem thêm: Cơ hội nghề nghiệp ngành thực phẩm đồ uống
Sở công nghiệp thực phẩm và đồ uống
Trong các nhà hàng, khách sạn lớn từ 3-4 sao trở lên, đồ ăn thức uống bao gồm các món sau:
1 – Quầy bar ở tiền sảnh
Là nơi cung cấp đồ uống cho khách hàng và cũng là nơi để khách hàng thư giãn, giải trí và trải nghiệm những điều mới mẻ. Ngày nay, quầy bar là một khu vực khá phổ biến, nhưng chất lượng và dịch vụ ở đây có thể làm hài lòng khách và thể hiện đẳng cấp của khách sạn.
2- nhà hàng (nhà hàng)
Nhà hàng là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong ngành thực phẩm và đồ uống. Tại đây, khách hàng được phục vụ những món ăn chất lượng với sự phục vụ chuyên nghiệp nhất cả ngày lẫn đêm.
3 – dịch vụ phòng (dịch vụ phòng)
Dịch vụ phòng của khách sạn phải được cung cấp 24/24. Ngoài ra, dịch vụ này còn bao gồm cả ăn uống tại phòng.
>>>> Có thể bạn quan tâm: Tại sao các công ty lại thuê quản lý lĩnh vực ăn uống?
4 bàn tiệc (yến tiệc)
Bộ phận này mang lại doanh thu lớn nhất cho chuỗi dịch vụ ăn uống. Bộ phận tổ chức tiệc có nhiệm vụ tổ chức các bữa tiệc, sự kiện,….
5 – Phòng chờ Executive
Bộ phận này cung cấp các dịch vụ cao cấp nhất của khách sạn, đồ ăn thức uống được chuẩn bị tốt nhất, sành điệu và phong cách nhất.
6- Nhà bếp (bếp)
Bộ phận này chịu trách nhiệm chế biến các món ăn sao cho khách hàng hài lòng nhất đồng thời tạo ra những công năng riêng. Đồng thời, họ phải xem xét các món ăn để đảm bảo chúng phù hợp với khẩu vị của địa phương.
Việc làm trong ngành thực phẩm và đồ uống
1- Cấp quản lý
Trưởng bộ phận F & B: Vụ trưởng Vụ Thực phẩm và Đồ uống
Quản lý nhà hàng: Quản lý nhà hàng
2- Tổ trưởng
Người phục vụ lễ tân: quản lý nhân sự đặt bàn
Maitre d’hotel / Peakelner: Trưởng nhóm dịch vụ
Người phục vụ chính tại nhà ga: Nhóm trưởng phục vụ bàn
3- Nhân viên
Peakokk de Rang: nhóm thay thế
Demi – Chef de Rang: nhóm phụ
Sommelier / Người phục vụ rượu: Người phục vụ phục vụ rượu
Commis de Rang: Nhân viên trực điện thoại
Kẻ hủy diệt / thực tập sinh: Nhân viên thực tập
Carve / trancheur: Nhân viên phân phối thực phẩm
Chef d’Étage / người phục vụ tầng: Nhân viên lau sàn
Chef de Salle / Nhân viên phục vụ phòng chờ: Nhân viên tiền sảnh
Chủ nhà: Nhân viên tiếp tân
Người / người pha chế cocktail tại quầy bar phục vụ cocktail: barmen
Đầu bếp của Buffet: Nhân viên phục vụ đồ ăn tự chọn
Nhân viên phục vụ tiệc: Nhân viên bên
>>>> Bạn nên xem: 15 Câu hỏi phỏng vấn Quản lý F&B hàng đầu
Yêu cầu đối với người làm việc trong ngành thực phẩm và đồ uống
Để làm việc trong ngành thực phẩm và đồ uống, bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:
1- Được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp
2- Có kinh nghiệm thực tế
3- Có sức khỏe tốt, có thể làm việc liên tục trong thời gian dài.
4- Phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và hoạt bát
5- Luôn giữ tay sạch sẽ, đặc biệt là bàn tay
6- Đối xử với khách hàng một cách thân thiện, vui vẻ và hòa đồng với đồng nghiệp
Triển vọng nghề nghiệp
Theo một nghiên cứu chuyên sâu về ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam, ngành thực phẩm và đồ uống đang có xu hướng phát triển nhanh chóng. Chính sự phát triển mạnh mẽ của ngành thực phẩm và đồ uống ở nước ta đã kéo theo nhu cầu nhân lực trong ngành này. Từ các vị trí không yêu cầu nhiều kinh nghiệm như thu ngân, quản trị, nhân viên phục vụ, … đến các vị trí quản lý có kinh nghiệm như quản lý, bếp trưởng, bartender, … đều có công ty … Tuyển dụng liên tục.
Thực tế cũng cho thấy rằng các công việc ngắn hạn trong ngành ăn uống là dễ nhất hiện nay. Vì vậy, nếu bạn thích một môi trường làm việc trẻ trung, năng động và nhiều thử thách thì những công việc trong ngành thực phẩm và đồ uống là hoàn toàn phù hợp với bạn.
Trên đây là những chia sẻ về ngành thực phẩm – đồ uống mà HRchannels muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn sẽ hiểu rõ thực phẩm đồ uống là gì và vai trò cũng như tiềm năng phát triển của ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam là như thế nào.
————————————-
HRchannels – Headhunter – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất
Hotline: 08 3636 1080
Email: sales @ hrchannels.com / job @ hrchannels.com
Trang web https://hrchannels.com/
Địa chỉ: Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.