EDI là gì? Thông tin đầy đủ từ A đến Z cho bạn tham khảo | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Các công việc trong quản lý kinh doanh

1. Trao đổi dữ liệu điện tử – EDI là gì?

EDI là gì? Trao đổi dữ liệu điện tử được hiểu đầy đủ là trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), là việc trao đổi điện tử thông tin doanh nghiệp theo định dạng chuẩn; một quy trình cho phép một công ty gửi thông tin đến một công ty khác dưới dạng điện tử thay vì trên giấy. Các thực thể tiến hành kinh doanh điện tử được gọi là Đối tác kinh doanh Buôn bán.

EDI có thể được sử dụng để trao đổi nhiều tài liệu kinh doanh, nhưng hai tài liệu phổ biến nhất là đơn đặt hàng và hóa đơn. EDI thay thế ít nhất việc chuẩn bị và xử lý các thư giao tiếp kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của EDI là nó tiêu chuẩn hóa thông tin được cung cấp trong các tài liệu thương mại, có thể thay đổi việc trao đổi thông tin không cần giấy tờ.

Trao đổi dữ liệu điện tử - EDI là gì?
Trao đổi dữ liệu điện tử – EDI là gì?

Các hóa đơn truyền thống cho thấy điều đó có nghĩa là gì. Hầu hết các công ty sử dụng hệ thống máy tính để tạo hóa đơn, in một bản sao của hóa đơn và gửi cho khách hàng. Sau khi nhận, khách hàng thường đánh dấu vào hóa đơn và nhập vào hệ thống máy tính của họ. Toàn bộ quá trình không có gì khác hơn là chuyển thông tin từ máy tính của người bán sang máy tính của khách hàng. EDI cho phép bạn giảm hoặc thậm chí loại bỏ các bước thủ công liên quan đến việc chuyển giao này.

Các cải tiến quy trình do EDI cung cấp là đáng kể và có thể rất ấn tượng. Ví dụ: hãy xem xét sự khác biệt giữa đơn đặt hàng giấy truyền thống và đơn đặt hàng điện tử:

1.1. EDI là gì?

Trao đổi dữ liệu điện tử, hay EDI, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ, sớm nhất là vào cuối những năm 1960. Ở dạng cơ bản nhất, EDI là một máy tính trao đổi giữa hai công ty, Tài liệu Kinh doanh Chuẩn ở Định dạng Điện tử. Có hai yếu tố chính đối với một EDI cơ bản. Thứ nhất, tài liệu giấy đang được thay thế bằng tài liệu điện tử và thứ hai, tài liệu đang được trao đổi ở định dạng tiêu chuẩn. Sử dụng hai khái niệm cơ bản này trong bất kỳ doanh nghiệp nào doanh nghiệp lớn đẹp DNVVN Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào thế giới EDI và tận dụng tốc độ và tính kinh tế của nó Thương mại điện tử.

EDI, hay trao đổi dữ liệu điện tử, là một công nghệ giúp các đối tác thương mại và tổ chức làm được nhiều việc hơn, tăng tốc độ hậu cần và loại bỏ các lỗi thủ công bằng cách tự động hóa việc trao đổi thông tin giữa các công ty (B2B). EDI giúp nhiều tổ chức sản xuất, vận chuyển, mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ, từ các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đến các công ty hậu cần, hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công ty bảo hiểm, v.v.

Mặc dù được sử dụng từ những năm 1960, EDI ngày nay đang tìm ra những ứng dụng mới, cho phép tự động hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi kỹ thuật số và thậm chí là một phần đáng kể của quy trình làm việc và tự động hóa quy trình kinh doanh.

Công việc của một đại diện thương mại

EDI là gì?
EDI là gì?

1.2. Tại sao vần với EDI?

Khả năng trao đổi tài liệu bằng phương thức điện tử có nhiều ưu điểm, bao gồm hiệu quả cao hơn từ việc tự động hóa các giao dịch, giảm sai sót khi nhập dữ liệu thủ công, xác nhận nội dung (thông qua tiêu chuẩn EDI và phần mềm nhận dạng). ) để xác nhận rằng các giao dịch bao gồm mọi thứ cần thiết để xử lý thích hợp, truy xuất nguồn gốc, chi phí thấp hơn và xử lý nhanh hơn. Phương pháp thay thế chính cho mô hình EDI là trao đổi tài liệu giấy thủ công, dẫn đến lãng phí và kém hiệu quả trong việc xử lý tài liệu.

Để làm việc với các đối tác thương mại, nhà cung cấp và / hoặc nhà cung cấp cụ thể, bạn có thể có quyền tham gia vào EDI để bắt đầu hoặc tiếp tục mối quan hệ kinh doanh.

1.3. Tiêu chuẩn EDI là gì?

Các tiêu chuẩn EDI được tạo ra từ nhiều thập kỷ trước để xác định một tập hợp phổ biến và có thể lặp lại của kho dữ liệu có cấu trúc (dữ liệu nằm trong một trường cố định của bản ghi) và các quy tắc để tạo bản ghi kinh doanh chung. Những tài liệu này bao gồm, nhưng không giới hạn, đơn đặt hàng, hóa đơn và phiếu giao hàng ở dạng điện tử.

Tiêu chuẩn EDI là gì?
Tiêu chuẩn EDI là gì?

Lý do chính của việc tạo ra các tiêu chuẩn này là để giúp các công ty tránh dành thời gian và nguồn lực quý báu để xác định bố cục của các tài liệu kinh doanh thông thường. Kết quả cuối cùng cho các doanh nghiệp là giảm chi phí tích hợp tài liệu điện tử và một quy trình để cấu hình các thành phần tích hợp. Định nghĩa về tiêu chuẩn EDI là một quá trình liên tục vì các yêu cầu nghiệp vụ được tinh chỉnh và mở rộng và do đó cần được lập thành văn bản bằng ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu chung.

Quản trị kinh doanh tại TP.

2. Làm thế nào để sử dụng EDI?

Nếu công ty của bạn và đối tác thương mại của bạn quyết định bạn muốn kinh doanh với EDI, có một số bước chung mà bạn có thể thực hiện để bắt đầu quy trình.

Nhận Hướng dẫn Triển khai EDI từ đối tác thương mại của bạn. Nó xác định cách các tài liệu kinh doanh điện tử bạn chọn được cấu trúc.

Sau khi phần mềm này được thiết lập, bạn và đối tác thương mại của bạn thường sẽ bắt đầu thử nghiệm việc trao đổi tài liệu của bạn.

Liên hệ với đối tác thương mại của bạn để xác định cách các tài liệu EDI của bạn sẽ được trao đổi. Các phương pháp phổ biến nhất là Internet EDI, Mạng Giá trị Gia tăng (VAN) hoặc truyền trực tiếp tài liệu điện tử 1-1 / peer-to-peer. Giải pháp ePortal Kết nối eBridge sử dụng Internet EDI làm phương thức chính để trao đổi tài liệu kinh doanh với các đối tác kinh doanh. Là kết nối, chúng tôi cũng có thể trao đổi tài liệu với VAN.

Thực hiện một loạt các bài kiểm tra với nhà cung cấp giải pháp EDI của bạn để xác minh rằng phần mềm của bạn đang hoạt động bình thường và các đối tác thương mại của bạn đang nhận được tài liệu chính xác.

Làm thế nào để bắt đầu với EDI?
Làm thế nào để bắt đầu với EDI?

Xử lý tài liệu song song, nơi bạn vẫn gửi và nhận tài liệu giấy với đối tác thương mại của mình.

Cuối cùng, tắt trao đổi tài liệu kinh doanh giấy. Bạn sẽ thấy giảm đáng kể chi phí xử lý tài liệu, tăng đáng kể độ chính xác của dữ liệu, tốc độ trao đổi tài liệu nghiệp vụ, dòng tiền cải thiện, giảm lỗi xử lý và tăng mức độ dịch vụ khách hàng.

Người tìm việc

3. So sánh quy trình giao dịch dựa trên giấy và EDI

Một quy trình kinh doanh phổ biến là trao đổi đơn đặt hàng và hóa đơn. Vì vậy, hãy so sánh cách nó được thực hiện trên giấy hoặc EDI.

3.1. EDI và giấy

Trong trường hợp của phương pháp dựa trên giấy, quy trình sau thường được thực hiện:

– Hệ thống kho tự động thông báo cho người mua khi đặt hàng hoặc sau khi yêu cầu hệ thống kho, người mua xác định phải đặt hàng.

– Người mua nhập dữ liệu vào màn hình hệ thống mua hàng để tạo, in và đăng đơn đặt hàng.

So sánh quy trình giao dịch trên giấy và EDI.
So sánh quy trình giao dịch trên giấy và EDI.

– Trong một vài ngày, nhà cung cấp sẽ nhận được đơn đặt hàng và nhập thủ công vào hệ thống đặt hàng.

– Nhà cung cấp sẽ in hóa đơn và đính kèm theo lô hàng và / hoặc gửi riêng qua đường bưu điện.

– Người mua nhập hóa đơn thủ công vào hệ thống công nợ.

– Trao đổi tài liệu giấy có thể thêm một tuần vào quy trình. Nếu lỗi do nhập dữ liệu theo cách thủ công, thời gian có thể bị kéo dài đáng kể.

Bây giờ so sánh với quy trình EDI:

– Hệ thống mua sắm của người mua, sử dụng phần mềm EDI, tự động tạo và gửi POI ở định dạng EDI khi hàng tồn kho đạt mức quan trọng

– Hệ thống đặt hàng của nhà cung cấp nhận EDI PO trong vòng vài phút bằng phần mềm EDI, thông báo cho bộ phận vận chuyển về lô hàng và tạo hóa đơn EDI được truyền trực tiếp đến đúng hệ thống. Phí của người mua

– Quá trình EDI có thể được hoàn thành sau vài giờ.

Công việc chuyển phát nhanh

3.2. Lợi ích của EDI mà bạn nên biết

EDI tiếp tục thể hiện giá trị cốt lõi của hoạt động kinh doanh bằng cách giảm chi phí, cải thiện tốc độ, độ chính xác và hiệu quả kinh doanh. Lợi ích lớn nhất của EDI thường đến ở cấp chiến lược kinh doanh.

Lợi ích của EDI mà bạn nên biết
Lợi ích của EDI mà bạn nên biết

– Nói chung, EDI rất tiết kiệm chi phí.

– EDI thường được sử dụng để đảm bảo tốc độ và độ chính xác cao.

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu EDI là gì và các thông tin liên quan khác dành cho mình.

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 8671 & cateid = 157 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  Điểm danh những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mà bạn cần biết | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud