Design Pattern là gì? Tài liệu học Design Pattern dành cho Developer chất | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Design Pattern là một giải pháp chung cho các vấn đề thường gặp trong thiết kế phần mềm lập trình hướng đối tượng OOP.

Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển giỏi được công nhận khả năng của mình, bạn nên hiểu ít nhất một số mẫu thiết kế để “lừa sau lưng”.

Xem thêm các công việc dành cho nhà phát triển ITviec

Mẫu thiết kế là gì?

Mẫu thiết kế (còn được gọi là mẫu thiết kế) là một giải pháp chung cho các vấn đề thường gặp trong thiết kế phần mềm lập trình hướng đối tượng OOP.

Tóm lại: khi đối mặt với vấn đề X, nhà phát triển đầu tiên nghĩ đến giải pháp Y; trong khi một nhà phát triển khác đưa ra một biến thể Z hoàn toàn khác … Nhưng cả hai biến thể Y và Z đều không thực sự tối ưu.

Dựa trên kết luận và công nhận của nhiều nhà khoa học, Design Pattern là mẫu chuẩn tối ưu nhất có thể áp dụng để giải quyết không chỉ một bài toán mà nhiều bài toán tương tự lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình lập trình.

READ  Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ | Nttworks.vn

Mẫu thiết kế không dành riêng cho một ngôn ngữ lập trình cụ thể. Nó có thể được triển khai trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình OOP, chẳng hạn như: PHP, C #, Java, Python và nhiều ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, nếu bạn là “beginner” – người mới học lập trình, thì design pattern không dành cho bạn. Để tìm hiểu mẫu thiết kế, bạn phải có kiến ​​thức vững chắc về lập trình OOP, cụ thể là:

  • 4 thuộc tính: trừu tượng, đóng gói, đa hình, di truyền
  • 3 khái niệm: lớp trừu tượng, giao diện và tĩnh

Hiểu và áp dụng những kiến ​​thức trên là điều cần thiết để học tốt design pattern và đạt đến một trình độ mới cao hơn.

Tại sao một nhà phát triển nên học và sử dụng một mẫu thiết kế?

1. Tăng tốc phát triển phần mềm

Mẫu thiết kế cung cấp các mô hình thử nghiệm và phát triển đã được chứng minh giúp nhà phát triển tìm ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả, loại bỏ thời gian quá nhiều của nhà phát triển để suy nghĩ về giải pháp.

Nếu một người bình thường có xu hướng tìm kiếm trên Google khi sự cố xảy ra, nhà phát triển cũng sẽ tìm kiếm một mẫu thiết kế để tìm ra câu trả lời cho vấn đề đó.

2. Hạn chế mọi sai sót

Sử dụng một giải pháp đã được kiểm chứng và chứng minh sẽ ít rủi ro hơn so với việc tự mình thử nghiệm một giải pháp mới, phải không? Vì vậy bạn không còn phải lo lắng về những sai sót có thể xảy ra.

READ  Trách nhiệm pháp lý là gì? Có mấy loại pháp lý trong hiến pháp ? | Nttworks.vn

3. Hỗ trợ sử dụng lại mã

Các mẫu thiết kế có thể được sử dụng hàng triệu lần mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Các nhà phát triển cũng có thể dễ dàng mở rộng, nâng cấp và bảo trì để đáp ứng các yêu cầu luôn thay đổi của một dự án.

4. Làm cho mã dễ đọc hơn

Sử dụng một mẫu thiết kế giúp mã dễ đọc hơn và các nhà phát triển làm việc theo nhóm có thể giao tiếp dễ dàng hơn vì họ có tiếng nói chung.

Xem thêm: Việc làm Lập trình viên tại TP.

Xem thêm: Việc làm lập trình viên tại Hà Nội

Phân loại các mẫu thiết kế

Hoa văn (hoa văn có thể tái sử dụng) ban đầu là một loại hoa văn trong kiến ​​trúc do kiến ​​trúc sư Christopher Alexander phát hiện vào năm 1966.

Trên cơ sở này, vào năm 1987, hai nhà phát triển người Mỹ là Kent Beck và Ward Cunningham đã bắt đầu nghiên cứu ý tưởng áp dụng các mẫu vào lập trình. Tuy nhiên, phải đến năm 1994, sau khi Gang of Four xuất bản cuốn sách “Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software”, thì mẫu thiết kế này mới thực sự trở nên phổ biến.

Bộ tứ được sáng tác bởi Erich Gamma, Richard Helm, Ralph Johnson và John Vlissides.

Theo cuốn sách, hệ thống Design Pattern có 23 mẫu, được chia thành 3 nhóm chính.

1. Mẫu sáng tạo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud