
Design Pattern là một giải pháp chung cho các vấn đề thường gặp trong thiết kế phần mềm lập trình hướng đối tượng OOP.
Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển giỏi được công nhận khả năng của mình, bạn nên hiểu ít nhất một số mẫu thiết kế để “lừa sau lưng”.
Xem thêm các công việc dành cho nhà phát triển ITviec
Mục lục
Mẫu thiết kế là gì?
Mẫu thiết kế (còn được gọi là mẫu thiết kế) là một giải pháp chung cho các vấn đề thường gặp trong thiết kế phần mềm lập trình hướng đối tượng OOP.
Tóm lại: khi đối mặt với vấn đề X, nhà phát triển đầu tiên nghĩ đến giải pháp Y; trong khi một nhà phát triển khác đưa ra một biến thể Z hoàn toàn khác … Nhưng cả hai biến thể Y và Z đều không thực sự tối ưu.
Dựa trên kết luận và công nhận của nhiều nhà khoa học, Design Pattern là mẫu chuẩn tối ưu nhất có thể áp dụng để giải quyết không chỉ một bài toán mà nhiều bài toán tương tự lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình lập trình.
Mẫu thiết kế không dành riêng cho một ngôn ngữ lập trình cụ thể. Nó có thể được triển khai trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình OOP, chẳng hạn như: PHP, C #, Java, Python và nhiều ngôn ngữ khác.
Tuy nhiên, nếu bạn là “beginner” – người mới học lập trình, thì design pattern không dành cho bạn. Để tìm hiểu mẫu thiết kế, bạn phải có kiến thức vững chắc về lập trình OOP, cụ thể là:
- 4 thuộc tính: trừu tượng, đóng gói, đa hình, di truyền
- 3 khái niệm: lớp trừu tượng, giao diện và tĩnh
Hiểu và áp dụng những kiến thức trên là điều cần thiết để học tốt design pattern và đạt đến một trình độ mới cao hơn.
Tại sao một nhà phát triển nên học và sử dụng một mẫu thiết kế?
1. Tăng tốc phát triển phần mềm
Mẫu thiết kế cung cấp các mô hình thử nghiệm và phát triển đã được chứng minh giúp nhà phát triển tìm ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả, loại bỏ thời gian quá nhiều của nhà phát triển để suy nghĩ về giải pháp.
Nếu một người bình thường có xu hướng tìm kiếm trên Google khi sự cố xảy ra, nhà phát triển cũng sẽ tìm kiếm một mẫu thiết kế để tìm ra câu trả lời cho vấn đề đó.
2. Hạn chế mọi sai sót
Sử dụng một giải pháp đã được kiểm chứng và chứng minh sẽ ít rủi ro hơn so với việc tự mình thử nghiệm một giải pháp mới, phải không? Vì vậy bạn không còn phải lo lắng về những sai sót có thể xảy ra.
3. Hỗ trợ sử dụng lại mã
Các mẫu thiết kế có thể được sử dụng hàng triệu lần mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Các nhà phát triển cũng có thể dễ dàng mở rộng, nâng cấp và bảo trì để đáp ứng các yêu cầu luôn thay đổi của một dự án.
4. Làm cho mã dễ đọc hơn
Sử dụng một mẫu thiết kế giúp mã dễ đọc hơn và các nhà phát triển làm việc theo nhóm có thể giao tiếp dễ dàng hơn vì họ có tiếng nói chung.
Xem thêm: Việc làm Lập trình viên tại TP.
Xem thêm: Việc làm lập trình viên tại Hà Nội
Phân loại các mẫu thiết kế
Hoa văn (hoa văn có thể tái sử dụng) ban đầu là một loại hoa văn trong kiến trúc do kiến trúc sư Christopher Alexander phát hiện vào năm 1966.
Trên cơ sở này, vào năm 1987, hai nhà phát triển người Mỹ là Kent Beck và Ward Cunningham đã bắt đầu nghiên cứu ý tưởng áp dụng các mẫu vào lập trình. Tuy nhiên, phải đến năm 1994, sau khi Gang of Four xuất bản cuốn sách “Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software”, thì mẫu thiết kế này mới thực sự trở nên phổ biến.
Bộ tứ được sáng tác bởi Erich Gamma, Richard Helm, Ralph Johnson và John Vlissides.
Theo cuốn sách, hệ thống Design Pattern có 23 mẫu, được chia thành 3 nhóm chính.
1. Mẫu sáng tạo
Mẫu sáng tạo: một tập hợp các giải pháp liên quan đến việc khởi tạo các đối tượng.
Nhóm này bao gồm 5 mô hình phổ biến:
- Phương pháp nhà máy
- Nhà máy trừu tượng
- Người xây dựng
- Nguyên mẫu
- Singleton
2. Mô hình cấu trúc

Mẫu cấu trúc (cấu trúc nhóm): tập hợp các giải pháp liên quan đến việc thiết lập cấu trúc và mối quan hệ giữa các đối tượng.
Nhóm này bao gồm 7 mô hình phổ biến:
- Bộ chuyển đổi
- Cầu
- Tổng hợp
- Người trang trí
- Mặt tiền
- Quy mô bay
- Máy chủ proxy
3. Mô hình hành vi

Mô hình hành vi: Một tập hợp các giải pháp liên quan đến hành vi của các đối tượng và sự tương tác giữa các đối tượng khác nhau.
Nhóm này bao gồm 11 mô hình thường được sử dụng:
- Thông dịch viên
- Phương pháp mẫu
- Chuỗi trách nhiệm
- Yêu cầu
- Trình lặp lại
- Người môi giới
- Memento
- Người quan sát
- trạng thái
- chiến lược
- Người truy cập
Tài liệu nghiên cứu mô hình thiết kế
- Mẫu thiết kế: Các yếu tố của phần mềm hướng đối tượng có thể tái sử dụng: Cuốn sách đầu tiên về các mẫu thiết kế, Mặc dù cách trình bày khá cứng nhắc nhưng bạn nhất định không nên bỏ qua.
- Những Mẫu Thiết Kế Đầu Tiên Hay: Cuốn sách được tùy chỉnh dựa trên cuốn sách đầu tiên để độc giả tiếp cận dễ dàng hơn. Cuốn sách này được coi là dễ hiểu nhất cho người mới bắt đầu.
- Các mẫu thiết kế cho ma-nơ-canh: Cuốn sách của Steven Holzner so sánh các mẫu thiết kế và rất phù hợp cho người mới bắt đầu.
Nếu bạn đã có cơ hội thực hành các mẫu thiết kế, bạn có thể đọc một cuốn sách khác để nâng cao trình độ của mình, ví dụ: Thiết kế lại Mẫu, Áp dụng UML và Mẫu, Mẫu cho Kiến trúc Ứng dụng Doanh nghiệp …
Bạn nghĩ bài viết có thú vị và cần thiết với nhiều người không? Đừng ngại nhấn nút Chia sẻ bên dưới.
Và đừng quên tham khảo công việc phát triển của ITviec