Dạy học tích hợp liên môn và điểm vượt trội so với trước | Nttworks.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Dạy học tích hợp liên môn vận dụng kiến ​​thức từ nhiều môn học liên quan.

1. Khái niệm về dạy học tích hợp liên môn

Việc dạy học các kiến ​​thức liên quan trong hai môn học trở thành một phương pháp tích hợp được gọi là dạy học tích hợp liên môn. Phân tích cụm từ này, ta được: “tích hợp” là phương pháp, mục đích dạy học và thực hiện. Còn “liên môn” là nội dung dạy học nhiều môn học với sự tham gia của giáo viên vào bài giảng. Trong dạy học tích hợp, nhất định phải dạy kiến ​​thức liên môn. Do đó, hai khái niệm được liên kết với nhau. Dạy học hiệu quả liên môn cần dạy học tích hợp.

Với mức độ tích hợp liên môn còn thấp, dạy học tích hợp là việc tích hợp các kiến ​​thức giáo dục tương ứng của các môn học khác nhau vào quá trình dạy học của một môn học nhất định. Chẳng hạn như việc lồng ghép giáo dục lối sống, đạo đức, pháp luật, sử dụng năng lượng bền vững, an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường và giáo dục chủ quyền quốc gia trên biển, biên giới, biển đảo.

Với mức độ tích hợp liên môn cao hơn, kiến ​​thức của các bộ môn khác nhau được coi là có liên quan với nhau. Mục đích là để học sinh có thể tìm hiểu sâu về môn học, có cái nhìn tổng quan đa chiều và vận dụng tốt hơn các kiến ​​thức này vào việc giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Cách dạy này cũng giúp học sinh giảm bớt việc phải lặp lại nhiều lần cùng một nội dung ở nhiều môn học khác nhau.

Trong dạy học tích hợp liên môn, kiến ​​thức của hai hay nhiều môn học liên quan đến nhiều môn học được đưa vào chủ đề của bài học. Kiến thức này được thể hiện ở việc vận dụng các kiến ​​thức môn học có liên quan vào cùng một hiện tượng, quá trình xã hội hoặc tự nhiên.

Ví dụ, trong máy phát điện, động cơ bao gồm kiến ​​thức vật lý và công nghệ, kiến ​​thức điện hóa, hóa học và vật lý, chủ quyền biển đảo, kiến ​​thức địa lý và lịch sử, giáo dục đào tạo, giáo dục đạo đức, kiến ​​thức văn học, giáo dục công dân.

2. Phân biệt “chủ đề đơn lẻ” và “liên môn” trong dạy học tích hợp

Dạy một môn học đã có từ lâu. Theo đó, việc giảng dạy một môn học đề cập đến kiến ​​thức của một môn học cụ thể một cách riêng biệt. Liên môn nghĩa là biết nhiều môn học khác nhau có liên quan đến chủ đề của bài học. Vì vậy, học tích hợp liên môn tức là phải biết hai hay nhiều môn học khác nhau.

Không có sự khác biệt giữa hai phương pháp dạy học một chủ đề và dạy học liên môn. Cách dạy vẫn là truyền thụ kiến ​​thức cho học sinh, mục đích là giúp học sinh hiểu được bài giảng của thầy cô, vận dụng tốt vào việc làm bài tập cũng như trong cuộc sống, kể cả trong các môn học khác. Vì vậy, dạy học tích hợp liên môn hay tích hợp đơn môn đều tập trung vào mục đích học tập, cung cấp cho học sinh những kiến ​​thức môn học cần thiết để phân biệt giữa phương pháp dạy học theo chủ đề hay tích hợp. Tại đây, chúng tôi đề cao hiệu quả học tập giúp học viên tiếp thu được nhiều kiến ​​thức nhất, tiếp thu được nhiều nhất mà còn tiết kiệm thời gian, giảm học cho các em.

Do mục tiêu học tập của các em, mục tiêu của các phương pháp dạy học là phát triển năng lực của từng học sinh. Vì vậy, dạy học tích hợp liên môn phải được tổ chức cho việc dạy và học tích cực, sáng tạo, độc lập của học sinh. Các hoạt động học tập cần phải đa dạng để việc học tập có tính hòa nhập và hiệu quả như học trên lớp, ngoài lớp, học trong và ngoài nhà trường, học ở gia đình và cộng đồng. Hơn hết, học phải có hành, có sự vận dụng kiến ​​thức vào thực tế cuộc sống.

3. Lợi ích của dạy học tích hợp liên môn trong việc dạy học cho học sinh?

Trong khi cách dạy cũ còn đơn điệu, thiên về lý thuyết nhiều hơn thực hành, rập khuôn, máy móc hạn chế khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng của học sinh, thì việc dạy học tích hợp liên môn đã khiến học sinh hứng thú hơn trong dạy học, giúp học sinh hiểu cách dạy. bài học ở nhiều khía cạnh. Ngoài ra, họ có thể áp dụng tốt hơn những kiến ​​thức và kỹ năng đã học vào thực tế. Từ đó, học sinh năng động hơn, có khả năng tư duy và vận dụng kiến ​​thức của các môn học khác nhau vào cuộc sống, nâng cao tư duy tích hợp, tự nghiên cứu, tự học tốt hơn. Học sinh học kiến ​​thức một cách linh hoạt và vận dụng nó theo cách của mình.

Như vậy, học theo phương pháp tích hợp liên môn giúp học sinh không ghi nhớ kiến ​​thức một cách máy móc, khó khăn mà nhớ tốt hơn khi vận dụng vào các tình huống thực tế. Nhờ đó, học sinh hứng thú và yêu thích bài học hơn.

Việc tích hợp nhiều môn học vào một chủ đề không chỉ giúp học sinh có được kiến ​​thức chuyên sâu, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ mà còn giảm thời gian và công sức luyện lại nhiều lần cùng một nội dung. Nhàm chán và choáng ngợp cũng như khó thực hiện với kiến ​​thức cá nhân.

>> Nếu các bậc cha mẹ Cần một giáo viên tại nhà Để giúp con học tốt hơn, hãy đăng ký ngay tại vietclam123.

4. Dạy học tích hợp liên môn mang lại lợi ích gì cho giáo viên?

Khi dạy tích hợp liên môn, giáo viên cần tìm hiểu sâu hơn cách chuẩn bị cho một tiết dạy chứ không chỉ dạy theo chủ đề như trước đây. Điều này có thể hơi khó đối với giáo viên, nhưng không khó để khắc phục. Tại vì:

Dạy học tích hợp liên môn mang lại lợi ích gì cho giáo viên?

* Dù dạy môn gì, giáo viên cũng cần thường xuyên đưa các kiến ​​thức liên quan vào bài giảng của mình ngoài các môn học khác để bổ sung cho chủ đề bài học. Vì vậy, mỗi giáo viên không chỉ có hiểu biết về môn học của mình mà còn có kiến ​​thức liên môn khác được tích lũy trong nhiều năm.

* Đồng thời, việc dạy và học hiện nay không chỉ là nghe giảng và ghi chép của học sinh lớp dưới như trước đây đã xảy ra với chương trình do Bộ Giáo dục quy định. Ngày nay, giáo viên cung cấp kiến ​​thức đồng thời là người kiểm tra, hỗ trợ và học hỏi cho học sinh của họ.

* Với phương pháp dạy học tích hợp liên môn này, giáo viên các bộ môn liên quan có thể chủ động, thoải mái hơn việc hỗ trợ, cộng tác trong dạy học.

Như vậy, dạy học tích hợp giảm bớt gánh nặng không chỉ cho học sinh mà cả giáo viên. Dựa vào đó, các bài học sẽ được dạy theo chủ đề liên môn, biết nhiều chủ đề liên quan. Từ đó, giáo viên sẽ được hỗ trợ, nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng sư phạm giúp tạo ra đội ngũ giáo viên có kiến ​​thức sâu rộng, tích hợp không chỉ với bộ môn mà còn cả kiến ​​thức liên môn. Trong các trường sư phạm, các giáo viên tương lai cũng được đào tạo về dạy học tích hợp liên môn thông qua các khóa đào tạo chính thức của họ.

5. Khó khăn – tồn tại của dạy học tích hợp liên môn

Giáo viên có thể gặp khó khăn khi dạy tích hợp liên môn. Nhưng chủ yếu là về mặt tâm lý. Thực tế, việc học tích hợp liên môn không quá khó đối với giáo viên cả về phương pháp dạy học và kiến ​​thức.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo trước đó đã chỉ đạo đưa nội dung dạy học tích hợp vào dạy nhiều môn học trong chương trình THCS như pháp luật, đạo đức, học tập và đạo đức Hồ Chí Minh nhằm giúp học sinh có được một loạt các kiến ​​thức có liên quan.

Để hỗ trợ giáo viên dạy học tích hợp liên môn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai tập huấn cho giáo viên chuyên sâu về đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo tiêu chí giúp phát triển năng lực học sinh. Bài giảng của giáo viên phải tập trung xây dựng chủ đề dạy học các môn học cụ thể. Các chủ đề tích hợp, liên môn phải phù hợp với phương pháp học tập tích cực, phù hợp với thực tế, điều kiện của nhà trường và môi trường xung quanh.

Dạy học tích hợp liên môn còn nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên và sinh hoạt tổ chuyên môn. Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực của học sinh và giúp giáo viên, cán bộ quản lý chủ động trong việc xây dựng chủ đề, lựa chọn kiến ​​thức môn học, lựa chọn chủ đề tích hợp, liên môn.

6. Những điều cần lưu ý khi dạy học tích hợp liên môn

Khi dạy tích hợp liên môn cần lưu ý những vấn đề sau:

Cần hiểu rằng tích hợp liên môn không phải là tích hợp đa môn. Vì chỉ có vai trò bổ sung là biết các môn học khác.

Dạy học tích hợp liên môn không thể và sẽ không được áp dụng trong tất cả các bài học

Dạy học tích hợp liên môn không phải dạy trong từng tiết học mà dạy ở nhiều tiết học theo chủ đề.

Dạy học tích hợp liên môn không phải là một phương pháp mới. Bởi trong các nghiên cứu trước đây, tích hợp liên môn đã được áp dụng như liên hệ thực tiễn, tính thời sự, tính tư tưởng chủ đề bài học.

7. Dạy học tích hợp liên môn giáo viên cần chuẩn bị những gì?

Mặc dù dạy học mang tính liên môn nhưng giáo viên không phải học quá nhiều kiến ​​thức. Vì nội dung chính của chủ đề bài học vẫn thuộc chủ đề này, tương ứng với kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên trước đây. Đồng thời tổ chức nhiều đợt tập huấn cho giáo viên những kiến ​​thức mới về phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực liên môn cùng với thiết bị CNTT và điện tử.

Giáo viên cần chuẩn bị những gì khi dạy học tích hợp liên môn.

Vì vậy, giáo viên có thể tận dụng tốt kiến ​​thức môn học và các kỹ thuật, thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy của mình. Để dạy tích hợp liên môn, bạn phải vận dụng kiến ​​thức và kỹ năng của mình, bao gồm:

* Đề xuất và thiết kế các chủ đề học tập có tích hợp liên môn

* Xác định khả năng và tiềm năng phát triển tốt nhất của học sinh thông qua chủ đề của từng bài học

* Chuẩn bị câu hỏi.

* Ra bài tập đánh giá năng lực dạy học của học sinh

* Thiết kế quá trình học tập với các hoạt động học tập của học sinh

* Tổ chức học tham gia bài học

* Phân tích, rút ​​kinh nghiệm

Lưu ý rằng nội dung này cũng là trọng tâm của các hoạt động nhóm / nhóm chuyên môn được đề cập trong tài liệu hướng dẫn. Hoạt động nhóm nên diễn ra theo 2 chủ đề / học kỳ. Đây là những bài bồi dưỡng hay dành cho giáo viên các tổ bộ môn trong trường.

Bên cạnh đó, giáo viên cần tăng cường trao đổi với đồng nghiệp ở các tỉnh, trường khác thông qua các diễn đàn trực tuyến do Bộ GD & ĐT vừa thiết lập.

Nhìn chung, trong thời đại kinh tế tri thức và thay đổi nhanh chóng, không chỉ về khoa học – công nghệ mà cả xã hội hiện nay, ai cũng luôn cần phải học, học, học, như Lê-nin đã từng nói. Học sinh cũng vậy, phải học rất nhiều môn, khối lượng kiến ​​thức khổng lồ, số lượng công việc dày đặc hơn bao giờ hết so với các thế hệ học sinh trước đây. Vì vậy, một phương pháp dạy học tích hợp liên môn sẽ được xây dựng nhằm giúp học sinh học tập hiệu quả hơn, dễ hiểu, dễ áp ​​dụng vào thực tiễn cũng như giảm bớt khối lượng công việc và thời gian học tập.

Đối với nội dung học tích hợp liên môn cần lưu ý nhiều vấn đề. Chúng tôi hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.

>> Xem thêm:

READ  Thông tin tuyển sinh trường Đại học Nội vụ Hà Nội (cơ sở Tp.HCM | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud