Quản lý thu mua là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong các công ty và gần đây đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Vậy công việc của một trưởng phòng mua hàng là gì? Cùng khám phá điều này qua bài viết sau nhé!
Mục lục
- 1 Giới thiệu về người quản lý mua hàng
- 2 Công việc của một giám đốc mua hàng
- 2.1 1. Tham mưu, tư vấn cho Ban Giám đốc các chiến lược mua hàng hiệu quả
- 2.2 Công việc thú vị
- 2.3 2. Quản lý hoạt động của bộ phận mua hàng
- 2.4 3. Chịu trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới trong bộ phận
- 2.5 4. Cập nhật thường xuyên, nghiên cứu xu hướng thị trường và đưa ra dự báo
- 2.6 5. Giải quyết các vấn đề mua sắm
Giới thiệu về người quản lý mua hàng
Trưởng phòng Mua hàng chịu trách nhiệm quản lý và chỉ đạo mọi hoạt động và công việc liên quan đến việc mua hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động hàng ngày của công ty.
Mua hàng được coi là một bước quan trọng trong việc mở cửa kinh doanh. Đối với các công ty, mua hàng là điều kiện tiên quyết để tạo ra những mặt bằng cần thiết cho công ty. Chỉ khi có hàng trong tay, các công ty mới có thể bán ra thị trường.
Mục tiêu kinh doanh của công ty luôn là tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy, hoạt động mua hàng lại càng quan trọng và vai trò của người quản trị mua hàng càng được khẳng định. Thứ nhất, nếu mua được hàng tốt, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế hơn trong việc bán hàng ra thị trường. Hiệu quả mua hàng còn thể hiện ở khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, người quản lý bán hàng phải đảm bảo rằng việc mua hàng tương ứng với số lượng hàng hóa yêu cầu. Ngoài ra, cần đảm bảo chất lượng hàng hóa luôn được giám sát nghiêm ngặt để khách hàng luôn hài lòng với sản phẩm bày bán trên thị trường.
Xem thêm: Chức năng – Nhiệm vụ của bộ phận mua hàng
Công việc của một giám đốc mua hàng
Để thành công với tư cách là một giám đốc mua hàng, bạn cần phải hiểu rõ ràng về những gì công việc này đòi hỏi. Đây là cách tốt nhất để thành công trong sự nghiệp của bạn.
Sau đây, HRchannels sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về công việc của một trưởng phòng mua hàng.
1. Tham mưu, tư vấn cho Ban Giám đốc các chiến lược mua hàng hiệu quả
Mặc dù Ban Giám đốc đều là những người tuyệt vời, nhưng họ rất thông thạo. Tuy nhiên, đối với sự hiểu biết sâu sắc về ngành bán hàng, họ không thể được đánh đồng với một giám đốc mua hàng. Vì vậy, Ban Giám đốc phải trao đổi với Trưởng phòng mua hàng để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho các vấn đề mua sắm cụ thể.
Công việc thú vị
Với vai trò của mình, Giám đốc mua hàng có trách nhiệm tham mưu và tư vấn cho Ban Giám đốc về các chiến lược và phương thức mua sắm cần thiết để đạt được hiệu quả tối ưu.
>>>> Xem kỹ hơn: 8 phẩm chất mà mọi nhà quản lý mua hàng chuyên nghiệp cần phải có
2. Quản lý hoạt động của bộ phận mua hàng
Với tư cách là trưởng bộ phận mua hàng, trưởng bộ phận mua hàng trực tiếp phân công công việc cho các nhân viên trong bộ phận theo khả năng và chuyên môn của từng người. Ông cũng chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động của các nhân viên thuộc bộ phận mua hàng. Thông qua việc đánh giá năng lực của nhân sự bộ phận, trưởng phòng mua hàng nắm rõ khả năng của từng người để có cơ sở khen thưởng hoặc kỷ luật nhân viên cho phù hợp.
Để bộ phận mua hàng hoạt động trơn tru và khoa học, trưởng phòng mua hàng phải xây dựng và công bố các chính sách, quy trình làm việc khoa học. Điều này không chỉ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn mà còn giúp tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nhân viên yên tâm làm việc.
Xem thêm: 8 phẩm chất mà mọi nhà quản lý mua hàng chuyên nghiệp cần có
3. Chịu trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới trong bộ phận
Trưởng phòng Mua hàng có trách nhiệm hỗ trợ Phòng Nhân sự tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho Phòng Mua hàng. Với kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình, giám đốc mua hàng là người thích hợp nhất để đào tạo và hướng dẫn nhân viên mới. Điều này giúp nhân viên mới có thể hòa nhập nhanh chóng và thực hiện tốt nhất công việc được giao.
4. Cập nhật thường xuyên, nghiên cứu xu hướng thị trường và đưa ra dự báo
Nhiệm vụ của trưởng phòng mua hàng là thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, cập nhật giá cả, thị hiếu. Đồng thời, hãy theo dõi sát sao kết quả bán hàng của bạn. Từ đó phân tích và dự báo nhu cầu thị trường.
Giám đốc mua hàng, với khả năng và sự hiểu biết của mình, là người đưa ra các dự đoán về xu hướng thị trường hoặc hành vi của các nhà cung cấp. Theo cách này, kế hoạch là lựa chọn nhà cung cấp và hợp tác với họ một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, giám đốc mua hàng phải quan tâm đến việc xây dựng hệ thống các nhà cung cấp tiềm năng để đảm bảo nguồn hàng ổn định, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty.
>>>> Có thể bạn quan tâm: 15 câu hỏi phỏng vấn Giám đốc mua hàng được mong muốn nhất
5. Giải quyết các vấn đề mua sắm
Mặc dù bán là một hoạt động khó hơn mua, nhưng mua là một hoạt động dễ xảy ra sai sót. Trong trường hợp có vấn đề hoặc khiếu nại liên quan đến hoạt động mua hàng, trưởng phòng thu mua có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng và hiệu quả, không gây ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hoặc để xảy ra bất cứ điều gì làm tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp.
HRchannels – một giải pháp tuyệt vời. Những người tuyệt vời!
HRchannels – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất
Hotline: 08 3636 1080
Email: sales @ hrchannels.com / Tuyendung @ hrchannels.com
Trang web: www.hrchannels.com
Địa chỉ: Tầng 10 Tòa nhà CIT, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội
|
Nguồn ảnh: internet
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.