Công việc của nhân viên thu mua và những kỹ năng cần thiết | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Công việc nhân viên thu mua là một vị trí có thể bạn sẽ quan tâm, bạn thích làm việc với các quy trình kinh doanh, bạn thích mua sắm và so sánh giá cả. Bất kỳ doanh nghiệp nào cần thiết bị và hàng hóa một cách thông minh đều phải đầu tư vào đội ngũ chuyên gia mua hàng có trình độ.

Mô tả công việc của nhân viên mua hàng là gì?

– nghiên cứu và đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng;

– Yêu cầu báo giá, so sánh và đánh giá chào hàng của nhà cung cấp;

– Đánh giá và xác định các thông số chi phí mua và ngân sách;

– thiết lập và duy trì quan hệ tốt với các nhà cung cấp;

– Đàm phán các điều khoản hợp đồng và giá cả;

– Theo dõi đơn hàng và đảm bảo giao hàng đúng hẹn;

– Kiểm tra, giám định các sản phẩm, phụ kiện để đảm bảo chất lượng;

– Nhập chi tiết đơn hàng (ví dụ nhà cung cấp, số lượng, giá cả) vào cơ sở dữ liệu nội bộ;

– Hợp tác với các thành viên của bộ phận kế toán về hợp đồng, hóa đơn và các vấn đề tài chính khác;

– Chuẩn bị các báo cáo về mua hàng, bao gồm cả phân tích chi phí;

– Phối hợp với nhân viên kho để đảm bảo việc bảo quản phù hợp;

– Làm việc với các thành viên trong nhóm, người giám sát và người quản lý mua hàng để phát triển các kế hoạch mua hàng trong tương lai và xây dựng mối quan hệ tiềm năng với các nhà cung cấp;

– Tham dự các hội chợ triển lãm để cập nhật những xu hướng mới của ngành.

Các kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc của một nhân viên mua hàng

Quản lý quan hệ công chúng tuyệt vời

Các mối quan hệ tuyệt vời thường là cơ sở để mua sắm hiệu quả. Một mối quan hệ tốt sẽ không chỉ giúp bạn làm việc tốt hơn với nhà cung cấp mà còn đảm bảo rằng các nhu cầu của đồng nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn được đáp ứng.

Hãy nhớ rằng một mối quan hệ kinh doanh tuyệt vời dựa trên cả sự tôn trọng lẫn nhau và các mối quan hệ cá nhân, có nghĩa là quản lý kỳ vọng và làm việc trong một môi trường minh bạch để luôn thực hiện đúng những gì bạn đã hứa.

READ  Linh Kiện Store tuyển dụng mới nhất năm 2022 | Nttworks.vn

Kỹ năng đàm phán mạnh mẽ

Mối quan hệ tốt là quan trọng, nhưng kỹ năng đàm phán vững vàng là yếu tố quan trọng để mang lại giá trị thực sự cho một công ty với tư cách là một nhân viên mua hàng. Hãy nhớ rằng đàm phán không chỉ có nghĩa là luôn theo đuổi mục tiêu của bạn mà còn phải hiểu và tiết lộ nhu cầu và mục tiêu của bên kia trong bất kỳ cuộc thảo luận nào. Khả năng đọc suy nghĩ của người khác và hiểu khi nào cần thỏa hiệp với sự hiểu biết đó là một kỹ năng bạn nên phát triển. Mọi cuộc đàm phán đều khác nhau, điều đó có nghĩa là sự linh hoạt của bạn là một phần quan trọng của thành công.

Quản lý thời gian hoàn hảo

Mua hàng hoặc giao hàng đúng thời hạn, đặc biệt là thông qua các kênh xác nhận bắt buộc và đáp ứng kỳ vọng là rất quan trọng để giảm thời gian ngừng hoạt động và tránh tắc nghẽn năng suất để đảm bảo chức năng mua hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Mặc dù môi trường hiện đại, kết hợp với các công cụ mua sắm điện tử giúp tiết kiệm thời gian khi mua sắm, nhưng những khoảng thời gian này vẫn cần được quản lý một cách hiệu quả.

Suy nghĩ chiến lược

Tư duy chiến lược liên quan đến khả năng phân tích để đảm bảo rằng bạn luôn nhìn thấy những vấn đề tiềm ẩn hoặc những nhu cầu sắp xảy ra. Việc có thể bắt kịp những thay đổi của thị trường cung ứng, dự đoán nhu cầu trong tương lai và mức độ ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh của bạn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh trong một thị trường năng động.

Kỹ năng phân tích và ra quyết định

Để trở thành một người mua hàng thành công, bạn cần có khả năng phân tích và đưa ra quyết định (và đôi khi là nhanh chóng). Bạn có thể có nhiều nhà cung cấp và sản phẩm. Bạn cần chọn nhà cung cấp với giá cả, chất lượng tốt nhất, các phương án giao hàng và dịch vụ chung. Ví dụ, nếu bạn cần quyết định loại bao bì nào sẽ sử dụng cho sản phẩm của mình, bạn có thể sử dụng giấy thay vì nhựa để thân thiện với môi trường hơn. Đây có thể là một lựa chọn hiệu quả về chi phí tùy thuộc vào ngành, nhưng bạn cũng cần xem xét các yếu tố khác khi đưa ra quyết định, chẳng hạn như nhận diện thương hiệu tổng thể và mục tiêu của công ty. Trong nhiều trường hợp, những lựa chọn này cũng phải được thực hiện nhanh chóng.

READ  Last mile là gì? Last mile quan trọng thế nào trong chuỗi cung ứng? | Nttworks.vn

Cập nhật liên tục

Các chuyên gia thu mua cần phải bám sát diễn biến thị trường cả trong và ngoài lĩnh vực hoạt động của họ. Bằng cách tham gia các hội chợ và sự kiện thương mại, bạn có thể khám phá các sản phẩm mới, kết nối các nhà cung cấp mới với giá cả và chất lượng hấp dẫn hơn vì lợi ích tốt nhất của công ty bạn.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp dành cho người mua

Tại sao bạn nghĩ bạn có thể trở thành một nhân viên mua hàng hiệu quả?

Nếu bạn đã từng làm công việc thu mua trước đây và hoàn thành tốt công việc, bạn nên đề cập đến kinh nghiệm trước đây của mình. Hoặc bạn có thể nói về một số kinh nghiệm có liên quan khác mà bạn đã sử dụng kỹ năng đàm phán, kỹ năng bán hàng, kỹ năng phân tích, v.v.

Sau đó bạn nên nói gì nếu đây là công việc đầu tiên của bạn? Dù vậy, bạn cũng nên tin tưởng vào khả năng của mình. Nói với nhà tuyển dụng của bạn rằng bạn có các kỹ năng mà một nhân viên mua hàng cần và bạn muốn học hỏi từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn.

Tình huống khó khăn nhất đối với bạn là gì và bạn đã giải quyết nó như thế nào?

Mục đích của câu hỏi này là để tìm hiểu định nghĩa của bạn về khó khăn là gì và liệu bạn có thể tìm ra cách tiếp cận hợp lý cho vấn đề hay không. Để trình bày bản thân một cách tích cực, hãy chọn một tình huống công việc khó khăn không phải do bạn gây ra và giải thích bằng một vài câu cách bạn đã xác định vấn đề và cách giải quyết nó.

READ  Cách viết mục tiêu nghề nghiệp tiếng Anh trong CV | Nttworks.vn

Bạn coi cái nào quan trọng hơn – giá cả hay chất lượng của sản phẩm?

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi này là không dễ dàng. Ví dụ bạn kinh doanh chuỗi cửa hàng lưu niệm thì chắc chắn bạn sẽ chọn giá rẻ nhất. Đối với hầu hết du khách, chất lượng không quan trọng. Họ chỉ muốn quà lưu niệm và lý tưởng nhất là họ không muốn trả nhiều tiền cho chúng.

Ngược lại, nếu bạn làm nhân viên thu mua cho một nhà hàng sang trọng, bạn cần chú trọng đến chất lượng. Và giá cả không làm bạn quan tâm nhiều, bởi vì những người dùng bữa trong những nhà hàng sang trọng không quan tâm đến giá cả.

Tìm hiểu về vị trí bạn đang ứng tuyển và suy nghĩ xem giá cả hay chất lượng quan trọng hơn. Và nếu bạn không chắc chắn, hãy luôn cố gắng tìm ra sự cân bằng tốt nhất giữa giá cả và chất lượng.

Hãy tưởng tượng rằng bạn thực sự muốn mua một sản phẩm từ một nhà cung cấp nào đó nhưng không thể trả giá mà họ tính. Bạn sẽ làm gì?

Bạn có một số câu trả lời cho câu hỏi này từ Nhân viên mua hàng. Ví dụ, bạn có thể đề nghị họ hợp tác lâu dài để đổi lấy một mức giá tốt hơn, hoặc cung cấp cho họ quảng cáo miễn phí trên các nền tảng xã hội của họ hoặc đặt hàng nhiều hơn … Tất cả phụ thuộc vào ngân sách, mức độ quan trọng của thương vụ. Điều quan trọng nhất trong một cuộc phỏng vấn là thể hiện rằng bạn không dễ dàng bỏ cuộc và đang cố gắng hết sức để tìm ra giải pháp.

Huynhi tram

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud