Công sở là gì? Văn hóa công sở như thế nào? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Văn phòng là gì? Công sở là một thuật ngữ dùng để chỉ việc tổ chức hệ thống bộ máy nhà nước hoặc một cơ quan chức năng được nhà nước công nhận. Những người này bao gồm những người được lựa chọn cẩn thận thông qua các cuộc thi hàng năm và sau đó được bổ nhiệm để thực thi công vụ theo quy chế hoặc hợp đồng của công chức. Để biết thêm thông tin chi tiết về các quy tắc văn hóa công sở và các hành vi bị cấm trong môi trường này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của JobsGO.

Văn hóa công sở là gì?

Văn hóa công sở là gì?

Văn hóa công sở là gì?

Công sở là nơi kinh doanh để thực hiện quyền lực nhà nước, mang hình ảnh của nhà nước đến với mọi người, chính vì vậy việc phát triển văn hóa công sở và nề nếp là điều tất yếu. Vậy văn hóa công sở là gì? Văn hóa công sở là một hệ thống các giá trị chuẩn mực được tạo ra và tuân thủ trên cơ sở tự nguyện. Có vai trò quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả công việc nhằm góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại.

👉 Xem thêm: 5 cách “vượt cạn” mệt mỏi do căng thẳng trong công việc.

Quy định chung về văn hóa công sở

Dưới đây là các quy tắc cụ thể về trang phục, giao tiếp và ứng xử, quy hoạch văn phòng, tinh thần và thái độ của nhân viên trong môi trường văn phòng.

READ  [Góc chia sẻ] Kinh nghiệm làm việc tại Prudential Finance | Nttworks.vn

Quy tắc trang phục công sở

Cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc lịch sự

Cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc lịch sự

Chưa có văn bản rõ ràng về trang phục đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, để hình ảnh của Nhà nước đến được với người dân thì cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc lịch sự, đầu tóc, đi giày, dép tươm tất.

Yêu cầu này đối với nam và nữ được quy định như sau:

  • Đối với nam: trang phục bắt buộc là quần, áo sơ mi và giày âu tươm tất, áo sơ mi. Tóc không được cắt quá dài hoặc quá ngắn.
  • Phụ nữ đại diện cho sắc đẹp có nhiều hơn 1 sự lựa chọn. Trang phục của họ có thể là áo sơ mi cộc tay kết hợp với quần tây, giày hoặc dép buộc dây, hoặc váy dài ít nhất đến đầu gối hoặc áo dài …
  • Các quy tắc này được tuân theo đối với các ngành nghề cụ thể có quy định về trang phục riêng.

👉 Xem thêm: Thời trang công sở – mặc gì nếu không có quy tắc riêng?

Giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức

Môi trường công sở không chỉ đòi hỏi những quy định khắt khe về phong cách ăn mặc của nhân viên mà còn quy định rõ ràng về giao tiếp, ứng xử giữa đồng nghiệp và giữa cán bộ với nhân dân.

  • Đối với nhà quản lý, cách cư xử giữa nhân viên và quản lý cấp cao phải mang tính tôn trọng. Khi đưa ra ý kiến, cấp trên lắng nghe và tôn trọng ý kiến ​​của cấp dưới và ngược lại.
  • Công chức, viên chức và người lao động cần có sự giúp đỡ nhiệt tình, nồng hậu khi người lao động gặp khó khăn về hành chính. Đừng la hét, cao giọng hoặc phớt lờ những vấn đề mà nhân viên gặp phải.
  • Luôn có sự hỗ trợ giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp trong công việc, hợp tác thân thiện trong công việc.
READ  INFP Là Gì? Đặc Điểm Nhóm Tính Cách INFP Có Gì Đặc Biệt? | Nttworks.vn

Trang trí trong văn phòng

Tủ hồ sơ phải đặt ngay phía sau nhân viên

Tủ hồ sơ phải đặt ngay phía sau nhân viên

Cách bố trí của môi trường văn phòng khác nhau do môi trường làm việc của công ty, đặc thù của đất nước, sự phân bố của các phòng ban và bộ phận dịch vụ khác nhau. Trang trọng, ngăn nắp và sạch sẽ là nguyên tắc chung của tất cả các văn phòng, vì vậy các văn phòng công sở cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, có một số khác biệt rõ ràng, chẳng hạn như:

  • Ở mỗi văn phòng khác nhau được chia thành các phòng ban khác nhau tùy theo nhiệm vụ được giao. Văn phòng phải có bảng tên ghi tên đơn vị.
  • Máy tính để bàn có bảng tên, chức vụ của từng người để dễ theo dõi và mọi người dễ dàng nắm được nơi làm việc.
  • Đối với kho tài liệu thông thường và lâu dài thì tủ sắt được đặt sau mỗi cán bộ một cách đàng hoàng, thoải mái trong quá trình làm việc. Hàng năm, các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ tổ chức kiểm tra và chuyển tài liệu hết, hết hạn sử dụng về Vụ Lưu trữ – Văn phòng Bộ để bảo quản hoặc tiêu hủy theo quy định của Bộ Tài chính.

Tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Cán bộ, công chức, viên chức là bộ mặt của nhà nước, đại diện cho nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy, các cán bộ cần nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi thi hành công vụ. Đặc biệt:

  • Cán bộ phải chuẩn bị tinh thần để nhận và nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, không để cử tuyển cả về chức vụ, cấp bậc; thực hiện nhiệm vụ của một cán bộ, công chức, viên chức.
  • Phải có kỷ luật, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả, tuân thủ mọi nội quy, quy chế của cơ quan.
  • Việc xử lý tác phẩm phải công bằng, khách quan, không lạm quyền để bao che, dung túng, xử phạt trái pháp luật.
  • Luôn tuân thủ các chuẩn mực đạo đức, gia đình và xã hội, luôn phấn đấu vì truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
  • Luôn lắng nghe cấp dưới, tôn trọng cấp trên, lịch sự trong mọi tình huống.
READ  Mẫu biên bản đối chiếu công nợ tiếng Anh | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: Bạn có mệt mỏi vì công việc? Khoa học nói rằng đó là một điều tốt!

Các hành vi bị nghiêm cấm tại nơi làm việc

Không làm việc riêng lẻ, tạo sự lộn xộn trong giờ làm việc

Môi trường công sở là nơi trang nghiêm, mỗi bộ phận đều có nội quy, quy định rõ ràng. Đặc biệt, các hoạt động bị cấm trong môi trường văn phòng được liệt kê rõ ràng:

  • Sử dụng thời gian làm việc vào việc riêng hoặc gây mất trật tự trong giờ làm việc.
  • Quảng cáo thương mại hoặc tiếp thị bán hàng tại nơi làm việc.
  • Hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, rượu bia trong giờ làm việc.
  • Trưng bày, phát tán các hình ảnh đồi trụy, tài liệu phản động chống phá đảng và nhà nước.
  • Truyền bá thông tin tùy tiện, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; truyền thông tin và tài liệu mà không được phép
  • Lạm dụng, quấy rối người khác dưới mọi hình thức.
  • Tham gia, tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, đánh bạc, lô đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.

Để kết luận

Sau khi học “Văn phòng là gì?”Và những quy định về văn hóa công sở, JobsGO mong rằng rõ ràng công sở là môi trường lành mạnh, có nội quy rõ ràng và truyền thống văn hóa tốt đẹp sẽ góp phần xây dựng đất nước.

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud