
Bộ phận kinh doanh là một phần thiết yếu và không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Bộ phận này có nhiệm vụ tư vấn cho Ban Giám đốc về các vấn đề liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của công ty; tư vấn nghiên cứu và phát triển sản phẩm; mở rộng thị trường; xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vậy bạn có biết không? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của phòng kinh doanh cái gì hay không Hãy cùng HRchannels Ms. Uptalent khám phá tất cả qua bài viết dưới đây nhé!
Theo wiki Hoạt động bán hàng là một tập hợp các hoạt động và quy trình kinh doanh giúp tổ chức bán hàng hoạt động hiệu quả và hiệu quả và hỗ trợ các chiến lược và mục tiêu kinh doanh. Hoạt động bán hàng còn có thể được gọi là bán hàng, hỗ trợ bán hàng hoặc hoạt động kinh doanh.
Xem thêm: Làm thế nào để một Headhunter tuyển dụng ?. 8 Lợi ích của việc tìm việc thông qua một headhunter
Nội dung:
1. Vai trò của phòng kinh doanh
2. Chức năng không gian kinh doanh
3. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh
4. Đo lường hiệu quả của bộ phận bán hàng
Mục lục
1. Vai trò của phòng kinh doanh
Trong các công ty, bộ phận bán hàng đóng vai trò quảng cáo, xúc tiến và phổ biến các sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Đồng thời tham mưu cho Ban Giám đốc và phối hợp với các phòng ban, bộ phận của công ty như phòng hành chính, phòng kế toán, phòng tài chính… xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm tăng doanh số bán hàng. con số, lợi nhuận, giúp một công ty phát triển và phát triển mạnh mẽ hơn.
>>> Đọc thêm: 3 công việc chính của trưởng phòng kinh doanh là gì?
2. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Phòng kinh doanh của công ty có các chức năng sau:
1. Chức năng tư vấn
Nhiệm vụ của phòng kinh doanh là tham mưu, đưa ra ý kiến và đề xuất với ban lãnh đạo công ty về các vấn đề liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của công ty một cách hiệu quả và hiệu quả.
2. Chức năng hướng dẫn và chỉ dẫn
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ chỉ đạo, định hướng việc nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ mới hoặc nghiên cứu cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các hoạt động này góp phần vào việc mở rộng và phát triển thị trường mục tiêu của công ty.
3. Chức năng tạo và phát triển nguồn khách hàng
Để công ty ngày càng phát triển thì phòng kinh doanh phải có kế hoạch phát triển khách hàng tiềm năng mới cho công ty. Đồng thời duy trì và phát triển mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.
4. Chức năng giám sát, kiểm soát và báo cáo
Phòng kinh doanh phải lập các báo cáo định kỳ theo quy định của công ty. Báo cáo cần thể hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty và các nhiệm vụ, quyền hạn được giao cho phòng kinh doanh.
5. Chức năng quảng bá sản phẩm
Phòng kinh doanh hỗ trợ ban giám đốc trong mọi vấn đề liên quan đến việc quảng bá sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của công ty như thanh toán quốc tế, huy động vốn, cho vay. , bảo lãnh, tư vấn tài chính, liên doanh, liên kết …
>>> Xem việc làm Tìm việc làm trưởng phòng kinh doanh tại – HRchannels
Công việc thú vị
3. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Nhiệm vụ của phòng kinh doanh được thể hiện trên 3 khía cạnh cụ thể sau:
1. Nhiệm vụ chung
Nghiên cứu và triển khai để tiếp cận thị trường và khách hàng mục tiêu của bạn.
Xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường để thu hút khách hàng.
Lập kế hoạch và thực hiện kinh doanh, chi phí và báo cáo các sản phẩm và dịch vụ để tạo cơ sở cho việc ký kết hợp đồng với khách hàng.
Cung cấp thông tin, tài liệu và biên dịch, phiên dịch các tài liệu cho Ban Giám đốc.
Theo dõi, hướng dẫn tiến độ thực hiện các kế hoạch, chiến lược kinh doanh của các bộ phận khác. Đảm bảo kế hoạch được thực hiện theo đúng quy trình và tiến độ sản xuất đối với các sản phẩm phù hợp với hợp đồng với khách hàng.
Xây dựng kế hoạch thực hiện và phân bổ thời gian sản xuất kinh doanh hợp lý cho các nhà máy sản xuất và toàn công ty.
Thực hiện các lệnh công việc, cung ứng đủ số lượng sản phẩm theo yêu cầu và thực hiện các biện pháp tăng nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Cung cấp các chiến lược và giải pháp tiếp thị để cải thiện hoạt động kinh doanh trong bất kỳ giai đoạn nào.
Lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động phát triển thị trường và nghiên cứu phát triển sản phẩm.
Xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiện tại và mở rộng quan hệ với những khách hàng mới.
Chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về sự phát triển kinh doanh của toàn công ty theo quyền hạn và trách nhiệm được giao.
>>> Có thể bạn quan tâm: Mô tả công việc phòng kinh doanh
2. Nhiệm vụ trong hoạt động quan hệ khách hàng
Nghiên cứu và xây dựng các chính sách bán hàng (bao gồm giá cả, quảng cáo, chiết khấu và khuyến mại, tiếp thị).
Xây dựng các chính sách riêng biệt cho từng nhóm khách hàng, trình Ban Giám đốc phê duyệt và tuân thủ chính sách đã được phê duyệt nghiêm ngặt.
Đề ra mục tiêu, xây dựng kế hoạch bán hàng cụ thể cho từng thời kỳ, trình ban giám đốc phê duyệt và bán sản phẩm, dịch vụ để đạt được các mục tiêu đó.
Tìm kiếm, kết nối và phát triển mạng lưới khách hàng mục tiêu của công ty. Giữ và chăm sóc khách hàng hiện tại của công ty theo chính sách đã đề ra.
Tôi đang tìm kiếm các đối tác phù hợp để đầu tư, góp vốn hoặc liên doanh, liên kết để thực hiện theo kế hoạch và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty.
Thu thập và quản lý thông tin, tài liệu khách hàng một cách khoa học và hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các chính sách của công ty.
>>> Xem thêm: KPI của phòng kinh doanh
3. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn tài chính và phát triển sản phẩm
Để được tư vấn tài chính:
Tiến hành các hoạt động tư vấn tài chính, bao gồm dòng tiền, cấu trúc tài chính, kiểm soát chi phí, công nghệ thông tin, quản lý và các vấn đề tài chính khác.
Để phát triển sản phẩm:
-
Có nhu cầu định kỳ thu thập, nghiên cứu, phân tích thông tin ngành và nhu cầu thị trường để tham mưu cho Ban Giám đốc về định hướng phát triển, định vị thị trường và định vị sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.
-
Định kỳ đánh giá việc kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy cách cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
-
Tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
-
Xây dựng các quy trình, quy phạm liên quan đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của công ty.
-
Tham gia vào nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công ty. Chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá kết quả đạt được.
Hy vọng rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ và vai trò của phòng kinh doanh. Chúng tôi hi vong bạn tìm được thông tin hữu ích.
4. Đánh giá hiệu quả của bộ phận kinh doanh
Hiệu quả của bộ phận bán hàng như thế nào? Có nhiều phương pháp khác nhau để đo lường hiệu quả hoạt động của một công ty, nhưng phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là phương pháp KPI. KPI bán hàng Không chỉ các chỉ tiêu hoạt động của các cá nhân trong phòng kinh doanh mà kết quả kinh doanh của công ty cũng cho thấy công ty đang phát triển hay đang suy giảm. Để đánh giá đúng hiệu quả hoạt động của một công ty, các công ty phải chọn đúng KPIs để đo lường. KPI trong phòng kinh doanh phải cung cấp thông tin giúp các công ty đưa ra các quyết định kinh doanh và phát triển đúng đắn.
Các chỉ số đánh giá chính bao gồm:
1. Tăng trưởng doanh số hàng tháng
2. Cuộc gọi và email về người bán – cuộc gọi và email về người đại diện
3. Tạo cơ hội bán hàng
4. Số lượng thông tin và các cuộc gọi demo được thực hiện mỗi tháng – các cuộc gọi demo và đăng ký hàng tháng đã đặt trước
5. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng – Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng
6. Doanh thu theo Phương thức Liên hệ – Bán hàng theo Phương thức Liên hệ
7. Thời gian chuyển đổi trung bình
8. Chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC)
9. Giá trị trọn đời của khách hàng (LTV)
10. MRR mới và mở rộng – MRR mới và mở rộng
11. Giá trị của toàn bộ phễu bán hàng – Giá trị đường ống
12. Mục tiêu bán hàng – mục tiêu bán hàng
13. Doanh thu theo khu vực – doanh thu theo khu vực
14. Giá trị mua hàng trung bình
15. Tỷ suất lợi nhuận bình quân
16. Tỷ lệ duy trì và từ bỏ
17. Product performance – hiệu suất của sản phẩm
18. Năng suất và Thành tích của Đại diện Bán hàng – Năng suất và Xếp hạng của Đại diện Bán hàng
>> Xem chi tiết: 5 công việc chính của trưởng phòng kinh doanh
“Bạn có muốn tìm việc trong công ty không ?, Nhận được những lời mời làm việc phù hợp với vị trí, vị trí địa lý, sở thích và điểm mạnh, điểm yếu của công ty. Hãy nộp hồ sơ, HRchannels sẽ chuẩn bị những lời mời làm việc phù hợp cho bạn hàng tuần.”
HRchannels – một giải pháp tuyệt vời. Những người tuyệt vời!
HRchannels – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất
Hotline: 08 3636 1080
Email: sales @ hrchannels.com / Tuyendung @ hrchannels.com
Trang web: www.hrchannels.com
Địa chỉ: Tầng 10 Tòa nhà CIT, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội
|
Nguồn ảnh: internet
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.