
Hầu hết các công ty lớn đều có cửa tiệm. Ngay cả một số tổ chức chính phủ cũng có một bộ phận thu mua hoặc mua sắm các nguồn lực cần thiết để vận hành tổ chức.
Nó được coi là xương sống của sản xuất, thương mại và các tổ chức khác trong nhiều lĩnh vực khác. Cùng xem qua chức năng nhiệm vụ của bộ phận mua hàng để hiểu rõ hơn về vai trò của bộ phận này trong các công ty nhé!
Xem thêm: Mua việc làm
Mục lục
- 1 Mua tính năng không gian
- 2 Nhiệm vụ của bộ phận mua hàng
- 2.1 1. Phân tích nhu cầu mua hàng và khả năng của nhà cung cấp
- 2.2 2. Quản lý và duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp
- 2.3 3. Mua hàng và kiểm soát hàng tồn kho
- 2.4 Công việc thú vị
- 2.5 4. Kiểm soát chất lượng
- 2.6 5. Đảm bảo rằng chính sách mua hàng của công ty được tuân thủ
- 2.7 6. Sắp xếp các nghiệp vụ kế toán liên quan đến việc mua hàng
Mua tính năng không gian
Nhiệm vụ của phòng thu mua là theo dõi, tổng hợp nhu cầu mua nguyên vật liệu, sản phẩm và các nguồn lực khác với giá tốt nhất nhằm đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động hàng ngày của công ty. Ngoài ra, bộ phận mua hàng còn xử lý các tài liệu và thủ tục kế toán liên quan đến việc mua hàng, và cũng đảm bảo rằng quá trình mua hàng được thực hiện theo quy tắc của công ty hoặc tổ chức.
Nhiệm vụ của bộ phận mua hàng
1. Phân tích nhu cầu mua hàng và khả năng của nhà cung cấp
Chiến lược mua hàng bắt đầu bằng việc đánh giá kết quả hiện tại của công ty, việc sử dụng các nguồn lực và chi phí mua hàng của các bộ phận hoặc nhóm chức năng làm việc. Sau đó bộ phận mua hàng sẽ xem xét quỹ đạo tăng trưởng dự kiến của công ty để lập một kế hoạch mua hàng hiệu quả giúp công ty phát triển tốt hơn và tiết kiệm chi phí mua hàng.
Đồng thời, bộ phận mua hàng phân tích thị trường của nhà cung cấp để đánh giá đúng năng lực và giá cả của nhà cung cấp hiện tại xem có đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của công ty hay không. Họ so sánh nhiều nhà cung cấp, có lẽ từ các quốc gia khác, để đưa ra danh sách các nhà cung cấp phù hợp nhất.
>>> Xem thêm: Mô tả công việc thu mua studio
2. Quản lý và duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp
Các công ty lớn thường có một danh sách dài các nhà cung cấp thường xuyên. Do đó, bộ phận mua hàng có trách nhiệm quản lý và duy trì các mối quan hệ này. Sau khi làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, bộ phận mua hàng có thể chia sẻ với họ kiến thức về những thay đổi của thị trường, sản phẩm, công nghệ mới, hoặc các yếu tố khác giúp công ty luôn ở vị trí dẫn đầu so với các đối thủ cạnh tranh.
3. Mua hàng và kiểm soát hàng tồn kho
Các công ty sản xuất phải đảm bảo có đủ nguồn lực để sản xuất nguyên liệu và hàng hóa. Trong trường hợp của các công ty thương mại, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng có đủ sản phẩm trong ki-ốt hoặc nhà kho để đáp ứng khách hàng.
Kiểm soát hàng tồn kho là rất quan trọng. Vì khi hết hàng, công ty có thể mất khách hàng vào tay đối thủ. Hàng tồn kho quá nhiều khiến doanh nghiệp bị ứ đọng vốn, chi phí bảo quản cao, sản phẩm lỗi thời …
Công việc thú vị
Thông thường, bộ phận mua hàng có một hệ thống kích hoạt đơn đặt hàng khi hàng tồn kho đạt đến một giá trị nhất định. Kho hàng với nguồn hàng đảm bảo cho phép bộ phận mua hàng kiểm tra thuận lợi hơn tính đúng đắn của chủng loại sản phẩm, hóa đơn bán hàng và điều phối thời gian giao hàng.
4. Kiểm soát chất lượng
Các bộ phận mua hàng phải liên tục kiểm tra chất lượng, hiệu suất và độ tin cậy của các nhà cung cấp của họ để tránh tự mãn. Đặc biệt, cần đảm bảo rằng nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu của công ty và phù hợp với chiến lược mua hàng.
Một số chỉ tiêu giúp bộ phận mua hàng có thể đánh giá nhà cung cấp thông thường, như: tỷ lệ giao hàng đúng hạn, tỷ lệ sai hỏng của sản phẩm, số lượng nhà cung cấp và số lượng sản phẩm mà họ cung cấp, khả năng tìm kiếm nguồn hàng. Dữ liệu này giúp bộ phận mua hàng đánh giá hiệu quả của chiến lược mua hàng và có những điều chỉnh phù hợp.
>>> Có thể bạn quan tâm: Các công ty thu mua mặt bằng phổ biến nhất
5. Đảm bảo rằng chính sách mua hàng của công ty được tuân thủ
Bộ phận mua hàng phải đảm bảo rằng họ hành động phù hợp với chính sách mua hàng của công ty. Đặc biệt, trước khi mua hàng, bộ phận mua hàng phải tính toán ngân sách và đảm bảo rằng hàng hóa đã mua phải phù hợp với chính sách chung của công ty.
6. Sắp xếp các nghiệp vụ kế toán liên quan đến việc mua hàng
Bộ phận mua hàng là bộ phận xử lý tất cả các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc mua và giao nhận hàng hóa, sản phẩm. Trong quá trình mua hàng, cần chuẩn bị và theo dõi đơn mua hàng, cũng như làm việc với bộ phận nhận hàng và bộ phận kế toán để đảm bảo giao hàng đầy đủ và thanh toán đúng hạn đơn hàng. Điều này có nghĩa là bộ phận mua hàng phải phối hợp chặt chẽ với bộ phận kế toán để có đủ vốn mua hàng và đủ tiền mặt để thanh toán kịp thời.
HRchannels – một giải pháp tuyệt vời. Những người tuyệt vời!
HRchannels – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất
Hotline: 08 3636 1080
Email: sales @ hrchannels.com / Tuyendung @ hrchannels.com
Trang web: www.hrchannels.com
Địa chỉ: Tầng 10 Tòa nhà CIT, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội
|
Nguồn ảnh: internet
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.