Không bao giờ giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh. Chanel là vậy đó. Và họ đã làm điều đó với một chiến lược tiếp thị khác với thông thường.
Chanel là một trong những thương hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới với các dòng sản phẩm như thời trang cao cấp, đồ may sẵn, phụ kiện, trang sức và nước hoa.
Các thiết kế của Chanel đơn giản nhưng tinh tế, cổ điển nhưng hiện đại, sang trọng và thoải mái, luôn được phụ nữ trên thế giới ưa chuộng và hấp dẫn những người đam mê thời trang.
Để duy trì giá trị thương hiệu của mình, Chanel đã không chỉ tập trung vào các sản phẩm của công ty trong hơn 100 năm, mà còn dựa vào chiến lược marketing trong mọi giai đoạn thời trang. Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào, Chanel luôn có những đặc điểm khác biệt so với các thương hiệu khác, từ chiến lược sản phẩm, giá cả cho đến việc áp dụng các phương thức quảng cáo.
Mục lục
Từ một nhà sản xuất mũ đến một thương hiệu thời trang cao cấp
Được thành lập vào năm 1909, House of Chanel ban đầu là một cửa hàng nhỏ dành cho phụ nữ tại 160 Avenue Malesherbes, Paris. Nơi đây là căn hộ của doanh nhân Étienne Balsan, tình nhân của Coco Chanel (tên thật là Gabrielle Chanel), người sáng lập thương hiệu đình đám. Đây cũng là nơi tụ tập của những thợ săn hay vận động viên ưu tú, để Cocol có cơ hội gặp gỡ các tín đồ thời trang của họ.
Trong khi đó, những người giàu luôn muốn chứng tỏ sự giàu có của mình, họ thường mua quần áo, trang sức và mũ cho những người tình nhí này. Do đó, Coco Chanel đã có thể bán cho họ những chiếc mũ do họ thiết kế và làm ra. Anh ta có thể tự kiếm sống mà không cần phải dựa vào người yêu.
Trải qua quá trình phát triển của Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, Chanel mở rộng sản phẩm của mình sang mọi lĩnh vực như quần áo, giày dép, phụ kiện, nước hoa, đồng hồ, mỹ phẩm, … Kể từ đó, thương hiệu này ngày càng mở rộng và nhanh chóng trở thành niềm tự hào nhất thế giới. thương hiệu thời trang. Ngành công nghiệp thời trang của Pháp.
Không phải thời trang, phong cách mới là số 1
(Nguồn anrhL Internet)
Công việc thú vị
Trong thế giới thời trang cao cấp, các nhà mốt thường là người thiết lập xu hướng và thường được thảo luận cùng nhau để tăng doanh thu của tất cả các thương hiệu. Ví dụ, nếu các nhà thiết kế muốn quảng cáo denim vào mùa thu đông, các thương hiệu thời trang sẽ nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và tung ra các bộ sưu tập theo xu hướng của họ. Riêng Chanel không phải là một trong những thương hiệu đó, nó trông khá kỳ cục đối với một nhà mốt. Chanel dường như không quan tâm quá nhiều đến việc cập nhật các sản phẩm của mình, luôn giữ đúng phương châm của Coco “Thời trang có thể phai nhạt, nhưng phong cách thì tồn tại mãi mãi”. Trên thực tế, thương hiệu này có chiến lược sản phẩm khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.
Họ tạo ra dòng sản phẩm của họ và chỉ làm theo phong cách riêng của họ. Nói đến Chanel là người ta nhớ đến sự sang trọng và lịch sự, vì vậy, những chiếc quần jeans hay những chiếc túi bucket có “hot” đến đâu cũng không thể khiến thương hiệu này thay đổi ý định.
Chiến lược sản phẩm có vẻ bảo thủ này đã giúp Chanel tạo ra sự khác biệt trên thị trường hàng xa xỉ. Sản phẩm của họ có sự thống nhất giữa phong cách, tinh thần và chất lượng cho phép khách hàng nhận ra chúng ngay lập tức dưới cái tên Chanel này mà không cần nhìn thấy logo.
Cho đến nay, chiến lược này vẫn rất hiệu quả nếu người tiêu dùng vẫn hài lòng về độ “cứng đầu” của Chanel, đồng thời giúp thương hiệu trở nên nổi bật.
Đừng lo lắng về đối thủ cạnh tranh
Chanel không mấy quan tâm đến các thương hiệu hàng đầu khác, kể cả những người đồng hương như Christian Dior hay Hermès – một phần là do tính cách của nhà thiết kế chính kiêm giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld hiện nay.
Thương hiệu này tin rằng bạn chỉ cần làm tốt công việc của mình trước khi để ý đến các đối thủ khác vì dù sao thì điều đó cũng sẽ không làm thay đổi sản phẩm của họ. Mặc dù Louis Vuitton hay Gucci hiện là những thương hiệu thời trang mang lại lợi nhuận cao nhất nhưng Chanel không muốn làm theo lời dạy của các thương hiệu khác vì cho rằng nó không phù hợp với mình.
Nói không với giảm giá
Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp, từ Prada, Versace, Valentino hay Burberry đều có các chiến dịch giảm giá theo mùa để đẩy nhanh tốc độ tăng doanh số đồng thời thu hút khách hàng.
Chanel dường như không đồng ý với chiến lược phổ biến ở trên và không bao giờ giảm giá các sản phẩm chiến lược của mình, chẳng hạn như Chanel’s Classic Bag 2.55 và 11.12, Chanel’s Boy, Chanel No5 Perfume Series, Chanel’s Tweed Jackets hoặc Little Black Dress Dresses. có lẽ chỉ là điều chỉnh thị trường để phù hợp và không ảnh hưởng đến giá cố định.
Với mức giá được cho là phải chăng mà mọi tín đồ thời trang đều có thể mua được, doanh số của Chanel đã tăng trưởng đều đặn mà không hề giảm giá, đồng thời giữ vững vị thế thương hiệu của mình. Để tăng doanh số, Chanel đã lựa chọn một chiến lược khác là phát triển các dòng sản phẩm ưu đãi hơn để đáp ứng nhu cầu. Để đáp ứng phân khúc khách hàng trung lưu và trung lưu, hàng loạt sản phẩm làm đẹp như son môi, dưỡng da, trang điểm hay phụ kiện như kính, đồng hồ được tung ra thị trường. Các thị trường mới nổi ở Châu Á.
Mạng xã hội chỉ để phê duyệt lớp học
Chanel có tài khoản Facebook, Instagram và Twitter, nhưng cư dân mạng không mong nhận được phản hồi từ hãng thông qua các bình luận trên mạng xã hội. Nếu bạn thực sự quan tâm và muốn mua, hãy đến trực tiếp các showroom của Chanel để lựa chọn, ở đó bạn mới chính là những “thượng đế” thực sự chứ không phải qua mạng đâu nhé.
Rõ ràng Chanel đã rất quen thuộc với xu hướng marketing trên mạng xã hội khi sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu đến giới trẻ, nhưng đồng thời cũng rất khó “chơi” theo luật riêng của mình. Điều này có thể được giải thích là do Chanel tự định vị mình là một thương hiệu hàng đầu (và trên thực tế là như vậy), vì vậy khó có khả năng thương hiệu này hành xử như các thương hiệu thời trang bình dân khác.
Mục đích của việc sử dụng mạng xã hội thực sự chỉ để truyền tải những thông tin mới nhất, những sự kiện thời trang hay những bộ sưu tập mới của Chanel nhằm tăng sự hiện diện của thương hiệu chứ không phải để bán hàng. Công ty này tập trung vào dịch vụ và tư vấn khách hàng cẩn thận, mang đến trải nghiệm tốt nhất một cách trực tiếp chứ không chỉ là một vài câu trả lời ngắn gọn trên Facebook hay Instagram.
Bảo thủ, kiêu ngạo nhưng Chanel dường như không có ý định thay đổi chiến lược marketing. Chỉ biết rằng do những điểm khác biệt đó mà thương hiệu này vẫn kinh doanh và giữ vững vị thế khá hiệu quả.
Tiếp tục đến HRchannels Headhunter để biết thêm các bài viết trong phần Bài học thành công.
Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/marketing-quang-cao/hoc-gi-tu-chien-luoc-marketing-khac-nguoi-cua-chanel-1065981.html
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.