Chiến lược là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

1. Chiến lược là gì?

1.1. Chiến lược là gì?

Chiến lược là một tập hợp các hoạt động được thiết kế để đạt được các mục tiêu nhất định. Định nghĩa của chiến lược có nguồn gốc từ chiến thuật quân sự. Các nhà lãnh đạo phải đề ra các chiến lược để giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh.

Việc phát triển một chiến lược trước khi hành động không đảm bảo sẽ đạt được chiến thắng hoặc thành công như mong muốn, nhưng nó làm tăng khả năng thành công.

Các yếu tố chính của chiến lược bao gồm:

Đầu tiên là xác định mục tiêu của chiến lược. Ví dụ, trong chiến tranh, khi thiết kế chiến lược, người lãnh đạo phải xác định được mục đích của chiến lược đó là gì, đánh chiếm cứ điểm, hạ gục kẻ thù, cướp lương thực,… doanh nghiệp, chiến lược cũng được đặt ra để thực hiện. . một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như danh tiếng, các chiến lược quảng cáo thương hiệu, chiến lược giành thị phần, chiến lược vượt trội so với đối thủ, chiến lược ra mắt sản phẩm mới, …

Thứ hai, cần xác định các phương tiện để đạt được mục tiêu này. Ví dụ, để giành được căn cứ này trong trận chiến, phải làm như thế nào, làm như thế nào, làm như thế nào, đi đường gì, sử dụng loại vũ khí nào, tấn công hàng loạt hay tiêu diệt? chiến lược kinh doanh, ví dụ, nếu bạn muốn tung ra thành công một sản phẩm mới, công ty sẽ sử dụng chiến lược gì, quảng cáo hay tiếp thị tại điểm bán hay cuối cùng? Lợi ích được áp dụng như thế nào đối với cả hai và thời điểm sản phẩm được đưa ra thị trường, kênh phân phối chính của sản phẩm là gì, v.v.

Cuối cùng, hướng phân bổ nguồn lực để đạt được mục tiêu đã chọn là một yếu tố rất quan trọng trong việc vạch ra chiến lược. Nguồn lực là có hạn và các nhà hoạch định chiến lược cần tính toán cách sử dụng hợp lý các nguồn lực sẵn có để đạt được các mục tiêu hiệu quả nhất. Ví dụ, cùng mục tiêu đánh bại địch, với quân số áp đảo hơn địch, ta có thể chọn chiến thuật phục kích, tấn công ồ ạt, nhưng nếu quân số ít hơn địch thì ta cần. chọn phương pháp đánh nhỏ, đánh tỉa, …

Sự kết hợp hiệu quả của cả ba yếu tố trên sẽ giúp bạn tạo ra chiến lược phù hợp để giúp bạn thành công.

Chiến lược là gì?

1.2. Ý nghĩa của chiến lược là gì?

Việc xây dựng một chiến lược cụ thể đóng một vai trò rất quan trọng. Hãy tưởng tượng bạn đang đi trên đường và không biết phải đi đâu? Điều hành doanh nghiệp mà không có chiến lược cụ thể cũng vậy.

READ  Latte Art Là Gì? Kỹ Thuật Latte Art Cho Barista | Nttworks.vn

Một chiến lược tốt sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bạn đi đúng hướng và không bị mất các hoạt động không cần thiết. Bạn có tầm nhìn rõ ràng hơn và bạn đến đích nhanh hơn.

Đồng thời, một chiến lược cụ thể sẽ giúp theo dõi tiến trình của nó và đo lường kết quả đạt được, từ đó đưa ra những điều chỉnh cần thiết để đi đúng hướng.

Một số lợi ích của việc tạo chiến lược kinh doanh bao gồm:

  • Xây dựng định hướng rõ ràng cho công ty: Một chiến lược rõ ràng được chia sẻ cho tất cả các thành viên trong tổ chức, mỗi người làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

  • Tăng khả năng kiểm soát: Với một chiến lược mạnh mẽ, các công ty có thể kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn và chủ động thích ứng với những thay đổi dù là nhỏ nhất.

  • Xác định vị trí của bạn: Các chiến lược và mục tiêu cụ thể giúp các công ty xác định vị trí của mình trên thị trường dễ dàng hơn. Các công ty cần hiểu rõ về vị trí của mình để tìm ra các giải pháp hợp lý nhằm đạt được mục tiêu mong muốn.

  • Tận dụng cơ hội: Việc xem xét thường xuyên chiến lược kinh doanh sẽ giúp công ty nhìn thấy những cơ hội mới. Trước những thách thức và khó khăn, tư duy sáng tạo giúp các công ty tìm ra giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Có một chiến lược cụ thể giúp các công ty hiểu rõ hơn những gì họ cần đạt được, do đó tạo ra một số nỗ lực trong cả ngắn hạn và dài hạn.

  • Cải thiện giao tiếp trong tổ chức: giao tiếp này được cải thiện thông qua các cuộc họp, thảo luận để nói về một đường lối hành động chung và tất cả các phòng ban của công ty đều nhận được một nguồn thông tin minh bạch.

  • Tăng cường sự phối hợp nội bộ: mọi người thúc đẩy nhau cùng làm việc để đạt được mục tiêu chung trong tổ chức.

  • Quyết định nhanh hơn và tốt hơn: Một khi chiến lược được xác định rõ ràng, các công ty sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định phù hợp với tương lai. Thay vì những đánh giá và nhận định chủ quan, những chiến lược cụ thể giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

2. Nêu các bước xây dựng chiến lược?

Chiến lược là gì?

2.1. Phân tích môi trường

Điều quan trọng là phải thu thập thông tin về các điều kiện môi trường xung quanh để phát triển một chiến lược hoàn hảo.

Khi xây dựng chiến lược tấn công hay phòng thủ, các nhà lãnh đạo trong chiến tranh phải phân tích tình hình hiện tại, sức mạnh của kẻ thù, vị trí địa lý của chúng, v.v. để có thể tận dụng những điều này. Điều kiện thuận lợi để đạt được mục tiêu.

Ví dụ, trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ta sử dụng chiến thuật “vườn không nhà không”, nghĩa là khi địch tấn công thì bỏ chạy, không để lại lương thực, nhu yếu phẩm. Đó là điều mà địch không ngờ tới, lại bị thiếu thốn lương thực dẫn đến tinh thần hoảng loạn, sức khỏe sa sút, không còn ý chí chiến đấu, v.v. Vì vậy, quân ta dễ dàng bị đánh bại chỉ kém quân địch vài lần.

READ  Điểm ưu tiên, điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT | Nttworks.vn

Trong hoạt động kinh doanh của mình, công ty phải phân tích thị trường từng khu vực, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm chiếm phần lớn thị phần, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mục tiêu, …

2.2. Đặt một mục tiêu

Mục tiêu ban đầu là mục tiêu ban đầu, sau đó được làm rõ, phân tích và điều chỉnh để tạo ra một danh sách đầy đủ các mục tiêu được đề ra trong báo cáo chiến lược.

2.3. Chỉ định phương thức hoạt động

Khi xây dựng chiến lược cần nêu rõ các giải pháp có thể thực hiện và các bước cụ thể để đạt được mục tiêu. Toán hạng mô thức có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế đang thay đổi.

3. Các loại chiến lược phổ biến

Chúng ta thường nghe tên của ba loại chiến lược, chẳng hạn như:

  • Chiến lược quân sự

  • Chiến lược kinh doanh

  • Chiến lược chính trị

Có một số loại chiến lược trong chiến lược quân sự thường được nhắc đến như: tấn công, phòng thủ, ..

Trong chiến lược kinh doanh của mình, các công ty phải xây dựng:

Chiến lược quản lý tổng thể: công ty cần xác định các chiến lược quốc tế, lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, v.v. Chiến lược quản lý tổng thể cũng là một hoạt động giúp công ty tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu chi phí hoạt động. Ví dụ như thuê ngoài một số dự án, hoạt động, nguồn nhân lực, đưa cửa hàng đến gần hơn với khách hàng tiềm năng để giảm chi phí vận chuyển, …

Chiến lược sản phẩm: công ty phải lập kế hoạch đa dạng hoá sản phẩm, độc quyền hoá sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, khác biệt hoá sản phẩm, …

Chiến lược định giá: Chiến lược bán phá giá, chiến lược giá thấp, chiến lược “bóc tách”,… là những chiến lược giúp công ty điều chỉnh giá bán sản phẩm của mình trở nên nổi bật và cạnh tranh hơn. Có tính cạnh tranh và phổ biến trong một lĩnh vực nhất định.

Chiến lược tiếp thị sản phẩm: kênh phân phối chính, bán buôn, bán lẻ, kinh doanh đa cấp, …

Chiến lược marketing: chiến lược thâm nhập thị trường, chiến lược marketing, dịch vụ khách hàng, chiến lược bảo hành sản phẩm, …

Chiến lược bán hàng: các hoạt động bán hàng cho các đại lý, nhà bán lẻ, …

Chiến lược thương hiệu: nhượng quyền, công ty biểu tượng, …

Liên minh chiến lược với các đối tác kinh doanh: liên doanh, liên minh tiếp thị, mua bán và sáp nhập, …

4. Phân biệt giữa chiến lược và chiến thuật

Chiến lược là gì?

Chiến lược và chiến thuật là hai khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt được, vì vậy hãy cùng xem bảng dưới đây để xem hai khái niệm này khác nhau như thế nào nhé.

chiến lược

Chiến thuật

Định nghĩa

Một tập hợp các tùy chọn được sử dụng để đạt được các mục tiêu cụ thể.

là các bước cụ thể được thực hiện để thực hiện chiến lược tổng thể.

Đối tượng quyết định

Chiến lược được quyết định bởi hội đồng quản trị cao nhất

Chiến thuật do các trường sở, cán bộ và nhân viên quyết định.

Thời gian

Một chiến lược dài hạn thường không thay đổi

Ngắn hạn, có thể thay đổi tùy theo điều kiện cụ thể

Mục đích

Đặt mục tiêu rõ ràng, quyết định quá trình hành động

Sử dụng các nguồn nhân lực cụ thể để đạt được các mục tiêu nhỏ, hỗ trợ sứ mệnh chung

phương pháp

Khám phá, phân tích, suy nghĩ, sau đó giao tiếp dựa trên kinh nghiệm

Dựa trên kinh nghiệm, phương pháp, kế hoạch, quy trình và đội ngũ

Khoảng thời gian

Tất cả các nguồn lực đều được dành riêng cho việc thực hiện một chiến lược chung

Một tập hợp con các tài nguyên được sử dụng để hoàn thành một kế hoạch hoặc quy trình

READ  Sản phẩm Margin - Các sản phẩm của Dịch vụ chứng khoán VNDIRECTVNDIRECT | Nttworks.vn

5. Một số lý do tại sao các chiến lược thường thất bại

Chiến lược giúp công ty đạt được những mục tiêu cao hơn, nhưng không phải chiến lược nào cũng có thể đạt được thành công như mong đợi. Có những chiến lược kết thúc bằng thất bại, và một công ty không chỉ nhận được “chiến lợi phẩm” mà còn phải bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc vào đó. Tại sao vậy? Dưới đây là một số lý do tại sao các chiến lược thường thất bại.

5.1. Chiến lược và chiến thuật không tương thích

Một khi chiến lược được xác định, mỗi chiến thuật phải được lập kế hoạch tốt để hỗ trợ chiến lược đạt được kết quả mong muốn. Nếu bạn không thể đưa ra một chiến lược hỗ trợ chi tiết, đừng lãng phí thời gian để thực hiện nó.

5.2. Không có tính linh hoạt

Khi một chiến lược đã được tạo ra, điều đó không có nghĩa là nó sẽ ở đó. Các công ty cần linh hoạt trong việc bắt kịp những thay đổi của thị trường để có những thay đổi phù hợp với chiến lược của mình.

Nếu điều kiện môi trường thay đổi mà chiến lược vẫn ngoan cố thực hiện theo cách cũ thì công ty nhất định phải chuẩn bị tâm lý để đón nhận hậu quả khủng khiếp.

5.3. nóng nảy

Có những chiến lược cần nhiều thời gian để phát huy tác dụng. Vì vậy, trước khi đạt được kết quả như mong muốn, bạn có thể thấy rằng nỗ lực của mình không được đền đáp. Lúc này đừng tuyệt vọng mà hãy đo lường tiến độ thực hiện chiến lược, dần dần sẽ có kết quả như ý muốn.

5.4. Không tự nhiên

Chiến lược đề xuất phải dựa trên sự phân tích cả môi trường bên ngoài và tình hình nội bộ của công ty. Mỗi công ty có một chiến lược hoạt động phù hợp với quy mô và mục đích của mình.

Vì vậy, không cần thiết phải thi đua chiến lược của bất kỳ công ty nào khác để hy vọng “được cái gì đó” như họ. Mỗi công ty cần “lùi lại” để nhìn ra vị thế của mình, kiểm tra lại toàn bộ chuỗi hoạt động và điều chỉnh để tạo ra những lợi thế cạnh tranh nhất định.

5.5. Không tuân thủ

Mỗi khi đưa ra chiến lược, các công ty cần đảm bảo rằng tất cả nguồn nhân lực của công ty đều hiểu chiến lược đó và cùng nhau nỗ lực để đạt được nó. Nếu một bộ phận, một cá nhân nào đó đi chệch mục tiêu ban đầu cũng có thể gây phức tạp cho hoạt động kinh doanh.

Như vậy, Vieclam123.vn đã giải thích trên đây cho những ai chưa hiểu “Chiến lược là gì”. Đây là một thuật ngữ rất cơ bản trong kinh doanh, vì vậy bạn cần hiểu rõ về nó để thực hiện công việc của mình tốt hơn.

>> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud