Cách phát biểu trước cuộc họp | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Thực tế, nói trước đám đông không dễ học. Khi trưởng thành, bạn có thể cảm thấy khó nói trước đồng nghiệp, bạn bè hoặc sếp của mình, đặc biệt là trong các cuộc họp hoặc hội nghị. Có thể lấy ví dụ này tại công ty nơi Hà Linh làm việc, mặc dù cuộc họp giao ban diễn ra mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, các cuộc họp có thể căng thẳng, không có phản hồi, không có tranh chấp. Chỉ có ông chủ, người tổ chức cuộc họp và người điều hành dường như lên tiếng.

Trong nhiều môi trường làm việc khác, hầu hết các cuộc họp đều chìm đắm trong không gian và bầu không khí của một số cuộc độc thoại chính của con người. Ngoại trừ những nhân viên năng động, tự tin và có nhiều đóng góp, những nhân viên còn lại chỉ ngồi phỏng vấn và trả lời họ. Tình trạng này thực sự khiến các cuộc họp trở nên kém dân chủ, không mang lại hiệu quả cao. Đối với những nhân viên không thể phát biểu trước cuộc họp, hầu hết họ đều rời đi với thái độ bất bình và vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ chưa được giải quyết.

Nói như thế nào trước cuộc họp không chỉ là kỹ năng của những người lãnh đạo, mà còn của tất cả mọi người. Nếu bạn đang gặp phải tình huống này, hãy sử dụng một trong những giải pháp sau!

1. Chủ động khi đào tạo

Tích cực trong quá trình đào tạo

Không ai có thể làm tốt nếu họ không hoàn thành kỳ thực tập trước, bất kể ngắn hay dài. Để đạt được sự hoàn hảo này, hãy luyện tập tạo ra một đám đông đa dạng trong mọi tình huống, đặc biệt là trong các cuộc họp. Việc đào tạo thực sự cần thiết và hữu ích đối với những người không có tính tự tin bẩm sinh, nhút nhát nhưng buộc phải phát biểu ý kiến ​​trong các cuộc họp.

Thực tế và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách hiệu quả nhất để những người nhút nhát bắt chuyện trước cuộc họp là chủ động và luyện tập thường xuyên. Nếu bạn có một cuộc họp quan trọng vào ngày mai và cần phát biểu trong cuộc họp, hãy dành thời gian để luyện tập những điều cần nói trước cuộc họp. Hoặc bạn có thể cải thiện kỹ năng nói của mình thường xuyên hơn trong các cuộc họp bằng cách tích cực tham gia vào các cuộc tranh luận hoặc giao tiếp trong môi trường làm việc. Đây là một giải pháp rất hữu ích giúp bạn xác định được điều gì đang xảy ra với mình và bạn đang cảm thấy khó chịu ở đâu.

Bạn có thể luyện tập bằng cách mỗi sáng thức dậy nói về một chủ đề trong gương. Hãy thử cảm nhận nét mặt, biểu cảm và thần thái của mình qua gương để có những thay đổi kịp thời. Kiên trì tập luyện trong 10 – 20 ngày chắc chắn sẽ cho kết quả rõ rệt.

Nếu buổi thực tập được thực hiện đúng quy trình, nghiêm túc và tự giác thì việc phát biểu, phát biểu trước cuộc họp sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Vì vậy, hãy cố gắng bày tỏ suy nghĩ và ý kiến ​​của bạn trước khi công bố chính thức, rất nhiều người đang chờ đợi bạn!

Xem thêm: CV xin việc tạo ra các tiêu chuẩn thiết kế mới nhất

2. Cách phát biểu trước cuộc họp – Chuẩn bị trước cuộc họp

Chuẩn bị trước cuộc họp
Chuẩn bị trước cuộc họp

Cũng như thông lệ, bạn cần chuẩn bị một số thứ để có một bài phát biểu trôi chảy trước khi bắt đầu cuộc họp chính thức. Thử xem trước các tài liệu và nội dung liên quan đến cuộc họp. Nếu bạn vội vàng nghiên cứu và thảo luận các vấn đề ngay từ đầu cuộc họp, thì không có vấn đề gì khi nói chuyện. Không những không có thời gian trình bày, góp ý, bày tỏ quan điểm cá nhân, việc không xem trước tài liệu còn để lại ấn tượng xấu trong mắt cấp trên và người điều hành cuộc họp.

Ngoài ra, bạn có thể chủ động hỏi, gợi ý cho người điều hành cuộc họp xem bạn cần chuẩn bị bao lâu để phát biểu và trình bày ý kiến ​​của mình. Khi đã nói được những điều cần nói, bạn cần đầu tư chuẩn bị sao cho kỹ lưỡng nhất để đạt được hiệu quả lớn nhất có thể.

Xem: Bí mật của một người tổ chức cuộc họp thành công

3. Cố gắng đi thẳng vào vấn đề

Cách để có một bài phát biểu trước cuộc họp hiệu quả là đi thẳng vào vấn đề, không lăn tăn, dài dòng và không quá quy định. Tốt nhất là chỉ nên tập trung vào cốt lõi của ý tưởng cần được thể hiện, tức là vấn đề cần được giải quyết trong một cuộc họp. Bài phát biểu của bạn phải ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn có sức hút nhất định. Cách nói của bạn giúp truyền tải và lan tỏa thông điệp dễ dàng hơn, tránh bị sếp hay đồng nghiệp khác hiểu nhầm.

Cố gắng đi thẳng vào vấn đề
Cố gắng đi thẳng vào vấn đề

Nhưng trên thực tế, rất ít người học cách nói ngắn gọn. Do đó, hãy cố gắng cải thiện những bạn có lối nói gián tiếp dài dòng cần được kiểm soát mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể tưởng tượng tóm tắt một cuốn sách, nó có thể dài vài trăm trang, nhưng phần tóm tắt chỉ nên tóm tắt trong một vài đoạn văn. Một nhà tư vấn người Mỹ cho rằng, nếu thông điệp không thể gói gọn trong khoảng 140 ký tự, điều đó có nghĩa là thông điệp đó khó hiểu, dài và cần được cắt tỉa.

Vì vậy, nếu bạn cần trình bày hoặc nói một chủ đề dài hơn. Cố gắng tạo cho mình sự tự tin, ổn định và bình tĩnh khi bắt đầu và kết thúc cuộc gọi. Tại sao sử dụng nó? Đây là một cách mà những người tham gia cuộc họp không cảm thấy rằng bạn đang cố tình nói nguyên văn, mà đang cố gắng tận dụng nó để giải thích vấn đề theo nhiều khía cạnh nhất có thể. Nếu bạn không muốn bị làm phiền trong cuộc gọi, hãy bắt đầu bài phát biểu của mình bằng những câu sau: “Tôi có một vài điều cần giải thích, đó là một, hai, …”

4. Sử dụng phương tiện minh họa hoặc hỗ trợ

Sử dụng phương tiện minh họa hoặc hỗ trợ
Sử dụng phương tiện minh họa hoặc hỗ trợ

Sử dụng các công cụ minh họa hoặc hỗ trợ cũng là một cách hay để nói chuyện trước cuộc họp. Bạn nên sử dụng các tiện ích này nếu bạn thực sự không có kinh nghiệm về các vấn đề cần diễn đạt bằng lời. Bạn có thể sử dụng biểu đồ, đèn chiếu, bảng trắng, thước kẻ, bút, … Chứng minh rằng việc cầm một công cụ hoặc dụng cụ trong quá trình phát triển có thể giúp chúng ta quên đi vấn đề, mất bình tĩnh, bớt xấu hổ và do đó nói chuyện tốt hơn.

Hãy dành thời gian để phát triển một kế hoạch hành động cho cuộc gọi để bạn có thể xác định vấn đề nào cần được giải quyết trước và vấn đề nào sau đó.

Xem thêm: Bí quyết tăng hiệu quả cuộc họp

5. Tự tin và bình tĩnh

Tự tin và bình tĩnh
Tự tin và bình tĩnh

Trong mọi tình huống, hãy cố gắng chịu đựng tự tin và bình tĩnh. Chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi bị người khác quấy rầy trong các cuộc họp, thắc mắc ý kiến ​​của mình hoặc tranh luận qua lại. Nếu bạn hành động như thể đang sợ hãi và cố gắng trốn tránh một vấn đề nào đó, bạn thực sự là kẻ thất bại. Bạn ngồi xuống và rời khỏi cuộc họp với sự xấu hổ liên tục. Do đó, hãy chắc chắn rằng cảm giác này chi phối bạn, bình tĩnh đối mặt với vấn đề, tự tin phản hồi, không lung lay, không run tay, run tay,…

Điều này là tất nhiên nếu phản hồi mang tính cạnh tranh. Lúc này, bạn cần tập trung vào tranh luận, hiểu rõ vấn đề của mình, chuẩn bị một số bằng chứng để đảm bảo rằng những gì bạn đang tranh luận là hoàn toàn chính đáng.

6. Nhấn mạnh giá trị của tuyên bố của bạn

Nhấn mạnh giá trị của tuyên bố của bạn
Nhấn mạnh giá trị của tuyên bố của bạn

Khi bạn đã hoàn thành ý tưởng của mình nhưng không có ai tranh luận, phản hồi hay chỉ đơn giản là phản ứng lại những vấn đề, đóng góp mà bạn đã nêu ra. Cố gắng giữ bình tĩnh, đừng tức giận hay bực bội. Một bài phát biểu trước cuộc họp chuyên nghiệp chỉ ra cách bạn nên nhấn mạnh giá trị của ý kiến ​​hoặc thông điệp của mình. Để những người xung quanh quan tâm đến ý kiến ​​của bạn, hãy nói rằng bạn thực sự biết ơn vì họ đã lắng nghe và có mặt tại cuộc họp này. Giữ hòa khí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, … để mọi người thấy rằng bạn là người thực sự chuyên nghiệp trong cuộc họp.

Xem thêm: 10 lời khuyên về cách học nói trôi chảy mà bạn không nên bỏ qua

7. Một số mẹo trước cuộc họp khác

Đầu tiên, học hỏi: bạn có thể thực hành phát triển kỹ năng trong các cuộc họp bằng cách quan sát và học hỏi từ những người khác. Tất nhiên, hãy chắc chắn rằng những người này đang làm tốt hơn bạn rất nhiều hoặc họ là “bậc thầy” về thuyết trình trước đám đông.

Một số mẹo khác trước cuộc họp
Một số mẹo khác trước cuộc họp

– Thứ hai, đầy hơi: có thể nói chuyện trước một cuộc họp lớn khiến bạn lo lắng. Nhưng đừng bao giờ để sự căng thẳng của bạn bị người khác nhìn thấy. Do đó, sử dụng áo nịt bụng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và sự tự tin. Hít vào sâu trong thời gian dài, sau đó sử dụng cơ hoành để phát âm.

Thứ hai, đừng quên ngôn ngữ cơ thể: chứng tỏ rằng bạn là người thành thạo kỹ năng giao tiếp bằng hệ thống ngôn ngữ cơ thể. Cố gắng trong khi gọi: Ngồi thẳng lưng, hướng về phía trước, với ánh mắt cương nghị và nghiêm túc; hơi dốc vào trong; đặt tay lên bàn; mỉm cười; giữ liên lạc với mọi người, …

Hi vọng với những bí quyết cách nói chuyện trước cuộc họp này sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ!

Mẹo giúp bạn quản lý nhân viên trong các cuộc họp

Ngoài cách nói trong cuộc họp, kỹ năng quản lý nhân sự cũng quan trọng không kém đối với người quản lý trong cuộc họp. Đọc bài viết sau để biết bí quyết quản lý cuộc họp của nhân viên nhé!

Quản lý nhân viên tại cuộc họp

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 13502 & cateid = 33 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  Tester là gì? Kỹ năng nào cần để trở thành Tester giỏi? | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud