Cách đặt mục tiêu công việc giúp bạn phát triển sự nghiệp! | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Đặt mục tiêu công việc là một trong những bước quan trọng đối với bất kỳ ai. Mục tiêu giúp chúng ta đặt ra mục tiêu để theo đuổi và phấn đấu để đạt được thành công và phát triển sự nghiệp. Vậy mục đích chính xác của công việc là gì? Làm thế nào để thiết lập các mục tiêu phù hợp? Hãy để JobsGO làm rõ tất cả các vấn đề trên.

1. Mục đích của công việc là gì?

Trước khi biết cách xác định và đặt mục tiêu cho công việc, chúng ta cần hiểu khái niệm của nó.

Hiện nay có rất nhiều khái niệm và định nghĩa gắn với từ “mục đích”. Tùy từng trường hợp hay mục đích cụ thể mà biểu đạt ý nghĩa của nó. Mục tiêu chính của công việc là bạn có những ý tưởng trong đầu hoặc lên kế hoạch nhất định cho những nhiệm vụ nhất định.

item-tieu-Convention-viet-1

Mục đích của công việc là gì?

Mục tiêu công việc thường liên quan đến kế hoạch, dự án hay đơn giản là nhiệm vụ hàng ngày của các cá nhân. Chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này và thực hiện nó ở mọi cột mốc, vào một thời điểm nhất định, đảm bảo kết quả tốt. Ví dụ: bạn có thể đặt mục tiêu cho công việc của mình, chẳng hạn như:

  • Quảng cáo đến một bài đăng cụ thể
  • Hoàn thành một dự án lớn để giải quyết một vấn đề phức tạp
  • Học các kỹ thuật tinh vi
  • Trao đổi nghề nghiệp hoặc lĩnh vực thành công
  • Bạn sẽ nhận được một giải thưởng hoặc sự công nhận nhất định

2. Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu trong công việc

Đặt mục tiêu trong công việc đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu về bản chất là những thứ chưa xảy ra và chúng ta không thể trong tầm tay. Vì vậy, mục tiêu đối với chúng tôi trong thời gian sắp tới là cố gắng hoàn thành tốt công việc.

Cụ thể hơn, các mục tiêu đóng một vai trò quan trọng trong công việc này:

  • Mục tiêu công việc giúp tạo ra ước mơ: nhiều người vẫn còn mơ hồ về ước mơ và không xác định được mình muốn gì và cần gì? Hoặc có những người ước mơ quá xa với thực tế và khó đạt được. Nhưng tất cả là nhờ suy nghĩ và do chúng ta chưa đặt mục tiêu, chưa có kế hoạch hành động. Đó là lý do tại sao nó luôn nằm trong tâm trí bạn, không phải về phát triển sự nghiệp.item-tieu-cong-viet-2
    Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu trong công việc
  • Mục tiêu giúp định hướng công việc: không có mục tiêu chắc chắn bạn không thể lên cho mình một kế hoạch chi tiết và toàn diện. Bạn chỉ làm việc trên máy móc mỗi ngày, bạn không thể đạt được kết quả tốt nếu chỉ dựa vào sự may rủi, và bạn không có thời gian để đạt được mục tiêu dài hạn của mình. Kết quả là bạn mất phương hướng trong công việc.
  • Đặt mục tiêu sẽ giúp bạn củng cố nỗ lực của mình trong công việc. Kết quả của mục tiêu là các hành động được thực hiện và một cái gì đó đạt được. Đó là thành quả khẳng định mọi sự cố gắng, nỗ lực của bạn. Hơn nữa, nếu bạn đạt được kết quả tốt trong việc đạt được những mục tiêu ngắn hạn, bạn sẽ có thêm động lực và sự tự tin để đạt được những mục tiêu dài hạn hơn.
  • Đặt mục tiêu trong công việc cũng giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp tốt hơn. Ví dụ, nếu bạn quyết định trở thành một nhà thiết kế nhưng lại bắt đầu với vị trí nội dung. Để đạt được mong muốn này, nhất định người ta phải đặt ra mục tiêu, tìm kiếm cơ hội làm việc, đi đúng hướng chứ không thể ngồi yên mà đào sâu câu chữ. Vì vậy, mục tiêu công việc là điều không thể thiếu để giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.
READ  Danh sách công ty tại Hồ Chí Minh | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: 3 bước đơn giản giúp bạn đạt được mục tiêu trong cuộc sống

3. Phân loại mục tiêu trong công việc

Mục tiêu nói chung và mục tiêu công việc cụ thể thường bao gồm hai loại. Đây là những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn áp dụng cho từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể.

các nội dung

Phân loại mục tiêu trong công việc

  • Mục tiêu ngắn hạn trong công việc: Mục tiêu ngắn hạn là những mục tiêu trước mắt mà bạn tự đặt ra để đạt được những mục tiêu dài hạn lớn hơn. Có thể coi mục tiêu ngắn hạn là cột mốc hoặc cột mốc quan trọng. Các mục tiêu ngắn hạn thường kéo dài trong thời gian ngắn, từ vài ngày, vài tháng đến một hoặc hai năm.

Ví dụ, các mục tiêu ngắn hạn có thể bao gồm hoàn thành nhiệm vụ hoặc dự án nhỏ, tích lũy kinh nghiệm hoặc tham gia các khóa học, v.v. Bạn sử dụng những gì bạn đạt được trước mắt để đạt được mục tiêu dài hạn.

  • Mục tiêu dài hạn tại nơi làm việc: đây thường là những mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được trong một vài năm. Bạn sử dụng một số mốc để đạt được mục tiêu dài hạn bằng cách đặt mục tiêu ngắn hạn để đạt được mục tiêu đó. Các mục tiêu dài hạn có thể bao gồm tìm việc làm trong một ngành nhất định, thăng tiến lên một cấp độ nhất định hoặc hoàn thành một dự án phức tạp và dài hạn, v.v.
READ  Thị hiếu là gì? 3 phương pháp phân tích thị hiếu khách hàng trong marketing | Nttworks.vn

4. Cách đặt mục tiêu công việc giúp bạn thành công

Có nhiều cách khác nhau để thiết lập mục tiêu trong công việc. Nhưng hãy đảm bảo rằng những mục tiêu bạn đặt ra càng hiệu quả càng tốt và gần nhất với mong muốn và ước mơ của bạn.

Cần có 5 yếu tố chính trong mục tiêu để bạn có thể thực hiện một cách bài bản và đạt kết quả tốt. 5 yếu tố này tạo thành khuôn khổ cho cái gọi là MỤC TIÊU THÔNG MINH (SMART). SMART là viết tắt của từ cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn. Cụ thể, cách đặt mục tiêu công việc dựa trên 5 yếu tố này như sau:

4.1. Đặt mục tiêu rõ ràng và chi tiết nhất có thể

các nội dung

Đặt mục tiêu rõ ràng và chi tiết nhất có thể

Sự rõ ràng là một phần không thể thiếu trong các mục tiêu bạn đặt ra cho công việc của mình. Bởi nếu bạn chỉ đưa ra những vấn đề mơ hồ giữa chừng thì chắc chắn đó không phải là đích đến tốt nhất cũng như không đủ sức để giúp bạn thành công.

Ví dụ, thay vì nói “Tôi muốn biết tiếng Nhật”, hãy đặt mục tiêu của bạn là “Tôi cần đạt được N2 bằng tiếng Nhật.”

Ngoài ra, phải lập kế hoạch thực hiện chi tiết khi đề ra mục tiêu công việc. Nó giúp bạn dễ dàng xác định được những việc cần làm, thời gian thực hiện và kết quả đạt được là gì?

4.2. Xác định cách bạn đo lường mức độ thành công của các mục tiêu

Đặt ra hoặc đạt được mục tiêu công việc có thể không thành công nhưng bạn phải có cách đo lường kết quả. Điều này có nghĩa là ngay từ khi bắt đầu kế hoạch, bạn cần phải có một điểm đến an toàn, không mơ hồ, không quá trục trặc. Khi bạn đã hoàn thành một việc gì đó, bạn cần đảm bảo rằng nó tạo ra kết quả tốt, đo lường kết quả đó và tóm tắt tỷ lệ hoàn thành của bạn.

READ  Thương lượng là gì? Những vấn đề xoay quanh thương lượng | Nttworks.vn

Ví dụ: nếu bạn muốn chuyển từ bán hàng sang tiếp thị, bạn có thể đặt các mốc quan trọng bao gồm cách phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm tiếp thị mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Để làm được điều này, bạn có thể đặt thước đo cho việc học của mình và tập trung vào một kỹ năng mỗi tháng.

👉 Xem chi tiết: 7 Những công việc đơn giản giúp bạn đặt mục tiêu và đạt được chúng

4.3. Đánh giá xem mục tiêu của công việc có đạt được hay không?

các nội dung

Đánh giá xem mục tiêu của công việc có đạt được hay không?

Đặt mục tiêu và đáp ứng chúng theo thời gian chắc chắn sẽ thúc đẩy bạn thử. Tuy nhiên, trước khi vạch ra kế hoạch cụ thể, chúng ta cùng kiểm tra, đánh giá xem trong thời gian đó có đạt được mục tiêu này hay không? Mức độ khả thi và thành công của nó như thế nào?

Có thể công việc dự án khá khó khăn, yêu cầu cao bạn cần có kế hoạch thực hiện dài hơn. Hoặc bạn cần xem lại những nhiệm vụ đặt ra quá xa với thực tế và khó có thể thành công.

4.4. Đảm bảo mục tiêu của bạn liên quan đến công việc

Bạn nên đặt mục tiêu phù hợp với giá trị của mình và đóng góp vào mục tiêu dài hạn. Mỗi mục tiêu phải có ý nghĩa đối với bạn, đưa bạn đến gần hơn với nơi bạn muốn.

Để đặt ra những mục tiêu phù hợp, bạn có thể tự hỏi bản thân, làm thế nào để đạt được điều này? Việc đạt được mục tiêu này có góp phần vào các mục tiêu lớn hơn, dài hạn của tôi không? Tại sao mục tiêu này lại quan trọng đối với tôi? … Trả lời những câu hỏi này cũng sẽ giúp bạn xác định chính xác những gì bạn đang cung cấp, phù hợp và phù hợp.

4.5. Lên lịch ngày bắt đầu và ngày kết thúc của bạn

item-tieu-Convention-viet-6

Lên lịch ngày bắt đầu và ngày kết thúc của bạn

Khi đặt mục tiêu công việc, phải vạch ra lịch trình để đạt được mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn có thêm động lực và đảm bảo rằng công việc diễn ra đúng tiến độ.

Trước khi ấn định ngày kết thúc, hãy nhớ xem lại tất cả các mốc quan trọng và những trở ngại có thể gặp phải trên đường đi. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là đạt cấp cao hơn trong công ty, bạn có thể cho mình 6 tháng để thử sức. Nếu bạn chưa đạt được mục tiêu, bạn có thể cho mình thêm thời gian hoặc suy nghĩ xem mục tiêu của bạn có khả thi và thực tế hay không?

Đặt mục tiêu công việc giúp định hướng và thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của mỗi người. Hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ biết cách đặt mục tiêu cụ thể trong công việc, từ đó gặt hái được thành công.

👉 Xem: Viết Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong CV là gì?

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud