Các vấn đề cần biết về mô hình trường học VNEN tại Việt Nam | Nttworks.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

1. Tìm hiểu mô hình giáo dục VNEN

Dự án mô hình giáo dục mới VNEN của Việt Nam là mô hình giáo dục nhằm xây dựng và mở rộng mô hình trường học tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển giáo dục. Mô hình trường học mới này do Clara Victoria Colbert khởi xướng, có nguồn gốc từ Colombia, được triển khai trong chương trình giáo dục kết hợp ở những vùng núi khó khăn, với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm trong mô hình giáo dục mới này. Mô hình giáo dục mới này kế thừa những mặt tích cực của môi trường học tập truyền thống, với sự đổi mới căn bản về nội dung chương trình, mục tiêu đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá và hơn thế nữa. giá cả, quản lý, cơ sở hạ tầng, mặt bằng, …

Mô hình giáo dục VNEN mới là gì?

Mô hình giáo dục mới VNENI có nhiều điểm nổi bật: lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ đảm nhiệm vai trò trợ giảng. Thường xuyên đánh giá năng lực học sinh trong quá trình học tập và hướng dẫn phương pháp dạy học mới nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp dạy học mới. Cơ quan quản lý giáo dục phối hợp với nhà trường và giáo viên các trường để tạo môi trường học tập cởi mở, thân thiện và hiệu quả. Sách giáo khoa dành cho mô hình giáo dục mới này là tài liệu hướng dẫn các hoạt động của học sinh, tự học, học theo nhóm, là bộ sưu tập 3 trong 1, tức là sách dùng chung cho toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh. Học sinh không còn bị bó buộc giữa bốn bức tường, giáo viên giúp học sinh “ứng dụng” và “khám phá và mở rộng” xa hơn. Đây là một trong những hoạt động nên cho học sinh thực hiện ngoài giờ lên lớp, giáo viên không nên dạy hoàn toàn trên lớp.

Trong nội dung của các hoạt động này, giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để có đủ năng lực đảm nhiệm vai trò phụ đạo, tổ chức dạy học và công tác giáo dục, đánh giá năng lực học sinh, làm việc chung với cha mẹ học sinh và cộng đồng. Tài liệu học tập chỉ đơn giản là những hướng dẫn, gợi ý về phương pháp ứng dụng … từ đó học viên có thể tự lựa chọn các tình huống thực tế và vận dụng kiến ​​thức đã học vào thực tế này.

Trên thực tế, 5 triệu trẻ em trên thế giới đang học theo mô hình giáo dục này. Đặc biệt, trẻ em ở nông thôn, miền núi được điều chỉnh phù hợp với các độ tuổi, cấp học, sĩ số lớp không quá đông. Tại Việt Nam, dự án giáo dục mới này được triển khai từ năm 2012-2013, ở cả thành thị và nông thôn, cụ thể: 54 tỉnh (thành phố), 2365 trường tiểu học, 1000 trường trung học cơ sở. Mục tiêu của phương pháp dạy học mới này là: học với tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức, chú trọng tự học, làm việc nhóm, nâng cao kiến ​​thức sống và kỹ năng mềm, có giáo viên chủ động, linh hoạt, …

READ  Thông tin tuyển sinh trường Đại học Việt | Nttworks.vn

Tuy nhiên, mô hình giáo dục mới VNEN này còn nhiều hạn chế, bất cập:

– Mô hình giáo dục mới này chỉ áp dụng cho những lớp có sĩ số học sinh vừa phải, sĩ số phù hợp cho một lớp là 25 – 30 học sinh, nhưng nhiều trường hiện có đến 40 học sinh. Vì vậy, không thể áp dụng mô hình học này vì không có mặt bằng.

– Với mô hình giáo dục mới, đòi hỏi sự đầu tư về vật chất thì phụ huynh sẽ phải đóng nhiều hơn, nhưng ở những vùng nghèo, như miền núi thì phụ huynh sẽ không kham nổi.

– Việc triển khai mô hình giáo dục mới VNEN đối với học sinh tiểu học khó đạt được hiệu quả do học sinh tiểu học còn quá nhỏ, chưa thể tự chủ trì học tập theo nhóm (nhận xét, đánh giá, báo cáo, …). Tuy nhiên, những phương pháp này khó áp dụng cho học sinh tiểu học, mà đương nhiên học sinh tiểu học sẽ không làm được.

– Để hoàn thành mô hình học tập mới VNEN, học sinh phải chuẩn bị bài ở nhà, tức là ngoài thời gian học 7 giờ trên lớp, học sinh phải dành 2-3 giờ ở nhà để tự học, tự nghiên cứu. sự chuẩn bị. đã đăng. Điều này trái với quy định không cho học sinh làm bài của Bộ Giáo dục.

– Khi học sinh hoạt động nhóm có học sinh yếu, học sinh thông minh tiếp thu kiến ​​thức học tập khá nhanh nên hoạt động nhóm chưa đồng bộ hoàn toàn. Ngoài ra, giáo viên cần dành nhiều thời gian hơn để kiểm soát hoạt động nhóm của học sinh. Với mô hình học tập mới này, trên lớp chỉ có một số học sinh học tốt, còn lại học sinh thụ động, ngại ngùng, khó nắm bắt.

– Với hình thức hoạt động nhóm, gia sư rất khó kiểm soát được học sinh trong lớp, học sinh tự do chạy đi chạy lại trong lớp khiến buổi học trở nên ồn ào, khó kiểm soát và ảnh hưởng. với các bạn xung quanh, nên giáo viên khó hiểu học sinh có làm đúng hay không.

– Với mô hình giáo dục mới VNEN này, học sinh phải có bộ tài liệu “3 trong 1” để học. Mô hình giáo dục mới VNEN sẽ không thể thực hiện được nếu không có bộ tài liệu này dành cho học sinh và giáo viên.

READ  Mẫu đơn xin nghỉ học chuẩn nhất cho học sinh, sinh viên | Nttworks.vn

2. Mô hình trường học mới VNEN ở nước ta

2.1. Mô hình giáo dục mới VNEN đồng loạt dừng lại rồi đột ngột dừng lại

Mô hình giáo dục mới VNEN đã trở thành nỗi ám ảnh của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Do đó, nhiều phụ huynh cố gắng chọn trường cho con không thực hiện mô hình giáo dục mới đã bị phản ứng, nhiều phụ huynh có con học cấp 2 cũng quyết định xin cho con nghỉ học. .

Mô hình trường học VNEN ở Việt Nam

Được biết, mô hình giáo dục mới này đang được Quỹ Hỗ trợ Giáo dục Toàn cầu Việt Nam nghiên cứu, triển khai và thực hiện. Có Cơ quan Điều phối và Giám sát của UNESCO với thời gian thực hiện là 41 tháng (từ tháng 1/2013 đến hết tháng 5/2016). Năm học 2011-2012, được triển khai thí điểm tại 6 tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình, Hà Giang, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa) tại 12 huyện, 24 trường và 48 lớp 2, dự án đã chính thức được triển khai. 2012-2013 trên toàn quốc.

Do nước ta nhận được tiền ngay từ khi bắt đầu áp dụng mô hình học tập mới này, nên đã đầu tư cho các trường thử nghiệm mô hình học tập này và được cung cấp đầy đủ trang thiết bị và nguồn lực. Kể từ đó, nhiều nơi đã mở rộng mô hình học tập này, nhưng hiện nay kinh phí cho mô hình giáo dục này phải tự túc.

2.2. Mô hình giáo dục mới VNEN ở nước ta

Theo rà soát của Hà Tĩnh, hầu hết phụ huynh không đưa con em đi học theo mô hình giáo dục mới VNEN. Trường Tiểu học Cẩm Quu (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) được chọn là trường điểm mô hình VNEN. Tuy nhiên, hầu hết phụ huynh học sinh trường này đều phản đối. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các bậc phụ huynh đều phải ngán ngẩm với mô hình học mới này. Hội đồng cấp tỉnh thật thà chia sẻ: “Phụ huynh đã được trực tiếp theo dõi mô hình học tập mới này, vậy việc giáo viên áp dụng vào giảng dạy như thế nào? Nhìn chung, các bài học được tổ chức theo một mô-típ, khiến bài học trở nên cứng nhắc, thiếu linh hoạt, không hấp dẫn học sinh, nó giống như một cái máy được lập trình sẵn.

Mặt khác, theo thống kê, năm học 2016 – 2017, cả nước học theo mô hình VNEN có 4.393 trường tiểu học (29,2%) với 1.542.863 học sinh tiểu học (19,8%). Tổng chi phí của mô hình học tập mới này lên tới 400 tỷ đồng Việt Nam. Vấn đề là ngoài giá sách cao gấp 3 lần sách hiện có, trong khi sách giáo dục mới có. Từ đó có thể kết luận rằng VNEN có quá nhiều bất cập trong việc học theo mô hình giáo dục mới, đó là lý do khiến mô hình học này ở Việt Nam đang dần sụp đổ.

READ  Thông tin tuyển sinh trường Cao đẳng Y tế An Giang | Nttworks.vn

3. Nguyên nhân lỗi VNEN

Cho đến nay, có thể khẳng định việc học theo mô hình giáo dục mới VNEN đã thất bại, đi vào bế tắc và không có phương pháp giải cứu. Qua giám sát chặt chẽ việc triển khai và thực hiện chương trình VNEN từ khi triển khai đến nay, chúng tôi nhận thấy rằng sự thất bại của chương trình mới này là do những nguyên nhân chính sau:

Lý do chương trình VNEN không thành công

– Thứ nhất, dự án mô hình giáo dục mới VNEN hướng đến đối tượng là giáo viên đã nghỉ hưu nên tinh thần làm việc của họ chỉ “cống hiến” cho quá trình họ còn công tác, không có trách nhiệm lâu dài. và việc triển khai mô hình học tập mới này rất hời hợt, thiếu trách nhiệm. Những người thực hiện kế hoạch này không có sự nhất quán, mục tiêu đặt ra theo kiểu “đẽo cày giữa đường” là nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện sẽ thất bại.

– Thứ hai, không làm việc là một trong những phong cách làm việc thiếu trách nhiệm ở nước ta. Vì theo dõi dự án nên người ta cũng bỏ dở giữa chừng khi dự án hết thời gian và chi phí. Cụ thể, những trường bước đầu hào hứng với mô hình học mới đều có hỗ trợ, đầu tư kinh phí. Khi kết thúc đề án, bộ chỉ đạo từng phần nên các trường, các nơi không còn mặn mà với mô hình học mới VNEN này.

– Thứ ba, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp chưa chu đáo, tỉ mỉ, kỹ lưỡng là nguyên nhân dẫn đến việc luôn chưa đồng bộ, thờ ơ với chương trình cũ, mới theo chương trình VNEN hiện hành.

– Thứ tư: Theo mô hình VNEN, tài liệu học “3 trong 1” quá đắt, đắt hơn sách giáo khoa hiện hành. Ngoài ra, nội dung học được thay đổi, bổ sung hàng năm nên theo mô hình mới, tài liệu học chỉ học 1 năm rồi bỏ. Đây là điều đã khiến các bậc phụ huynh ngán ngẩm và tẩy chay vì phải bỏ nhiều tiền đầu tư cho việc học hành của con cái nhưng lại nhận được kết quả học tập không hiệu quả.

– Thứ năm: Bộ giáo dục không chịu lắng nghe ý kiến ​​đóng góp của xã hội để có sự điều chỉnh cho phù hợp nhằm phát triển mô hình học tập mới.

Người thực hiện chương trình giáo dục mới phải có trách nhiệm, dũng cảm đối mặt với khó khăn, có đội ngũ chuyên gia biết lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của xã hội để đạt được sự đồng thuận đa phương. Ngoài ra, cần tính đến sự hài hòa lợi ích của các thành phần liên quan. Đừng để mô hình giáo dục mới VNEN ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mô hình giáo dục mới VNEN. Hi vọng bạn đọc bài viết “Một số điều cần biết về mô hình trường học mới VNEN của nước ta” sẽ có được đầy đủ những thông tin cần thiết!

>> Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud