Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

1. Các kỹ thuật học tập tích cực là gì?

Có nhiều quan điểm dạy trẻ nhỏ, mỗi quan điểm lại hướng dẫn những phương pháp dạy con khác nhau. Trong đó phương pháp dạy học được xác định là một phương hướng chung, một con đường chung cần sự hành động của cả học sinh. giáo viên cũng như học sinh để đạt được mục tiêu giảng dạy trong những môi trường học tập nhất định. Để hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy, chúng tôi sẽ lấy ví dụ về một số phương pháp giảng dạy, chẳng hạn như thảo luận, đóng vai và quản lý tình huống. Tất cả các phương pháp dạy học này đều cần có sự cộng tác của giáo viên và học sinh, giáo viên là người định hướng, hướng dẫn và tạo động lực cho học sinh, học sinh là người hành động, suy nghĩ và đưa ra ý tưởng.

Các kỹ thuật học tập tích cực là gì?
Các kỹ thuật học tập tích cực là gì?

Kỹ thuật dạy học là một khái niệm nhỏ hơn về phương pháp dạy học. Kỹ thuật dạy học được xem là những hoạt động, biện pháp của giáo viên nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh nâng cao nhận thức. Một phương pháp học tập có thể liên quan đến nhiều kỹ thuật. Ví dụ, các phương pháp thảo luận bao gồm các kỹ thuật như kỹ thuật phối hợp và nhóm, cũng như kỹ thuật đặt câu hỏi và tổng hợp.

Một trong những kỹ thuật dạy học đã được chứng minh là rất hiệu quả và được nhiều người sử dụng trong dạy học là kỹ thuật học tập tích cực. Đó là từ viết tắt của Dominant Method, khuyến khích học tập tích cực cho học sinh, giúp học sinh tham gia tích cực và tăng hứng thú tiếp thu kiến ​​thức.

Công việc

2. Phương pháp học tập tích cực rất có thể áp dụng

2.1. Phương pháp học nhóm

Đó là phương pháp dạy học trong đó giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao cho từng nhóm nhiệm vụ phải hoàn thành trong thời gian giới hạn, sau đó tổng hợp và đánh giá kết quả của từng nhóm được giao. Học sinh xác định và làm việc cùng nhau sau đó trình bày kết quả của mình trước cả lớp. Thông qua cả tổ chức và phân công trong nhóm, học sinh có thể bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm tập thể, khả năng phối hợp làm việc nhóm và cả giao tiếp.

Phương pháp học nhóm
Phương pháp học nhóm

Có một số bước cần làm theo để thực hiện phương pháp học nhóm:

– Bước 1: Giới thiệu chủ đề, nhiệm vụ và chia thành viên thành nhóm.

– Bước 2: Đưa các nhóm về công việc được giao và bắt đầu quá trình làm việc nhóm.

– Bước thứ ba: vừa hướng dẫn, vừa hỗ trợ trong quá trình làm việc nhóm, giải quyết vấn đề trong quá trình làm việc nhóm.

– Bước 4: Mời các nhóm trình bày kết quả, nhận xét và tổng hợp kết quả của từng nhóm.

Xem thêm: 7 phương pháp dạy học ở tiểu học mà giáo viên không nên bỏ qua

2.2. Phương pháp thí điểm

Phương pháp thí điểm hay còn gọi là phương pháp nghiên cứu tình huống là phương pháp dựa trên những sự việc, sự kiện hoặc câu chuyện có thật hoặc có thật để minh họa và nêu dẫn chứng về một trường hợp cụ thể. Có nhiều cách để áp dụng phương pháp này, chẳng hạn như trình diễn trong lớp học, video, hình ảnh hoặc âm thanh được tạo sẵn.

Phương pháp thí điểm
Phương pháp thí điểm

Để thực hiện phương pháp nghiên cứu điển hình, chúng ta có thể thực hiện theo các bước sau:

– Bước 1: Chuẩn bị các ví dụ phù hợp với nội dung bài học và khả năng của cả lớp. Để tránh làm việc kém hiệu quả, không nên lấy các ví dụ quá đơn giản hoặc phức tạp đối với trình độ học sinh.

– Bước 2: Cho học sinh xem, nghe, đọc về ví dụ này và cung cấp thông tin hoặc điều kiện khi cần thiết.

– Bước 3: Cho học sinh suy ngẫm về những gì mình vừa trải qua và đưa ra ý tưởng, bằng cách trao đổi hoặc tự nảy sinh ý tưởng.

– Bước 4: Đặt câu hỏi hướng dẫn và thảo luận các ví dụ với học sinh.

– Bước 5: Tóm tắt ví dụ và rút ra kết luận từ đó.

Công việc của giáo viên

2.3. Phương pháp trò chơi

Đúng như tên gọi, phương pháp này đưa học sinh vào những trò chơi đơn giản, giải trí đan xen với các yếu tố kiến ​​thức bài học. Đây là phương pháp được nhiều học sinh yêu thích vì tránh được sự nhàm chán, vừa tạo hứng thú, vừa tạo sự cạnh tranh trong giờ học. Khi chọn trò chơi, hãy cẩn thận để phù hợp với cả quỹ thời gian và kiến ​​thức bài học của bạn. Một số trò chơi thường được sử dụng là Lucky Number, Đuổi hình bắt chữ hoặc các trò chơi vận động đẳng cấp.

Phương pháp trò chơi
Phương pháp trò chơi

Các bước để chạy một trò chơi trong lớp bao gồm:

– Bước 1: Truyền bá tên trò chơi, nội dung, luật chơi.

– Bước 2: Chơi thử hoặc nháp (nếu cần).

– Bước 3: Cho học sinh tham gia trò chơi.

– Bước 4: Đưa ra đánh giá sau trò chơi.

– Bước 5: Thảo luận về ý nghĩa và nội dung của trò chơi.

Xem thêm: Công việc của một giáo viên ngôn ngữ

2.4. Phương pháp thực nghiệm

Phương pháp này thường được sử dụng trong khoa học tự nhiên, chẳng hạn như sinh học, vật lý hoặc hóa học. Cho họ làm việc thực tế và trải nghiệm quá trình làm thí nghiệm của họ và tích lũy kiến ​​thức cho quá trình học tập. Phương pháp này kích thích sự tò mò, ham tìm tòi, khám phá của học sinh về những điều thú vị về thế giới xung quanh.

Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp thực nghiệm

Để thu hút học sinh tham gia vào quá trình thí nghiệm, giáo viên có thể thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Cho học sinh giải quyết một tình huống, vấn đề.

– Bước 2: Cho học sinh thảo luận các câu hỏi hoặc dự đoán kết quả thí nghiệm.

– Bước 3: Kiểm tra học sinh. Tuân thủ hướng dẫn của học sinh nếu bài kiểm tra liên quan đến các yếu tố nguy hiểm, chẳng hạn như hóa chất hoặc sử dụng dòng điện.

– Bước 4: So sánh kết quả với dự đoán trước đó.

– Bước 5: Rút ra kết luận về thí nghiệm của bạn và mở rộng vấn đề nếu cần.

2.5. Phương pháp nhập vai

Đó là phương pháp sắp xếp học sinh vào một vai và một tình huống cụ thể để từ đó các em có thể quan sát và nhận xét về cách giải quyết một sự việc cụ thể trong cuộc sống. Tham dự một sự kiện cũng như xem nó giúp họ suy nghĩ sâu sắc và đa chiều hơn về sự kiện đó. Từ đó, họ có thể rút ra bài học cho mình. Đó là một phương pháp tập trung vào cả việc tự phản ánh và đánh giá tình huống thông qua các cơ hội. Đặt câu hỏi, ví dụ, nếu bạn làm A, làm thế nào, nếu bạn làm B, làm thế nào để kích thích suy nghĩ của họ.

Các bước sau sẽ thành công cho việc đóng vai:

– Bước 1: Trình bày một chủ đề, chia thành các nhóm và giao các tình huống cho mỗi nhóm

– Bước 2: Cho các nhóm thời gian thảo luận và chuẩn bị đóng vai

– Bước 3: Thực hiện đóng vai

– Bước 4: Các nhóm đưa ra nhận xét, phản ánh, cảm nhận thông qua các tình huống chơi và chứng kiến.

3. Các kỹ thuật phổ biến hỗ trợ phương pháp dạy học

3.1. Kỹ thuật phân nhóm

Đây là kỹ thuật hỗ trợ hầu hết các phương pháp dạy học. Chia sẻ một nhóm có vẻ dễ dàng, nhưng nó cũng đòi hỏi những kỹ thuật làm tăng hứng thú và giúp học sinh làm việc với những người bạn mới trong cùng lớp. Một số phương pháp cụm có thể được áp dụng là:

– Phân nhóm theo sự hiện diện hoặc đặc điểm tương tự: Bằng cách đánh số học sinh theo số nhóm hoặc bằng cách cho học sinh vẽ ký hiệu, các số được gán cho một nhóm học sinh có cùng đặc điểm.

– Chia nhóm theo địa điểm: chia nhóm học viên gần nhau, tiết kiệm thời gian chuẩn bị để bắt đầu nhanh hơn.

– Chia nhóm theo sở thích cá nhân: Giáo viên có thể chia nhóm theo nguyện vọng để các nhóm có khả năng ngang nhau. Đảm bảo rằng các nhóm có ít nhất một trưởng nhóm để họ có thể lãnh đạo nhóm.

3.2. Kỹ thuật hỏi

Kỹ thuật hỏi là một kỹ thuật có thể được sử dụng trong bất kỳ phương pháp dạy học nào. Các câu hỏi đóng vai trò gợi mở, kích thích tư duy và dẫn dắt học sinh tiếp thu kiến ​​thức trên lớp. Kỹ năng đặt câu hỏi tốt giúp học sinh hiểu sâu hơn bài học và khuyến khích học sinh tham gia tích cực hơn vào bài học. Một số lưu ý khi đặt câu hỏi:

– Câu hỏi cần rõ ràng, dễ hiểu, liên quan đến kiến ​​thức bài học.

Đặt câu hỏi phù hợp vào đúng nơi.

– Các câu hỏi cần phù hợp với kiến ​​thức và tư duy của học sinh.

– Vấn đề nên có tính thách thức vừa phải.

– Các câu hỏi cần được sắp xếp từ đơn giản đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Cv mẫu

3.3. Kỹ thuật lập bản đồ tư duy

Đây là một kỹ thuật giúp tổng hợp kiến ​​thức cá nhân về một chủ đề dưới dạng một sơ đồ đồ họa. Thay vì để các em chép lại kiến ​​thức một cách nhàm chán, hãy hướng các em lập sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến ​​thức và mở ra để xem lại nhanh nếu cần.

Kỹ thuật lập bản đồ tư duy
Kỹ thuật lập bản đồ tư duy

Sơ đồ tư duy có một chủ đề lớn ở giữa trang. Phát triển các nhánh chính của chủ đề hiện có dưới dạng các nhánh lớn. Từ mỗi nhánh chính, hãy phát triển thêm các nhánh nhỏ khác để tinh chỉnh các chi tiết đáng nhớ của bài học, v.v. để hoàn thành biểu đồ.

Qua bài viết lần trước, timviec365.vn đã giới thiệu đến các thầy cô những kỹ thuật, phương pháp dạy học phổ biến nhất, cũng như cách áp dụng vào việc phát triển tư duy và nhận thức của trẻ. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi thu thập được sẽ giúp các thầy cô giáo phát triển thế hệ tương lai trong sự nghiệp trồng người.

Xem thêm: Nghề giáo viên tiểu học và những kiến ​​thức cần biết

Năng lực cần có của một giáo viên

Để biết thêm thông tin về những năng lực cần thiết để giáo viên giảng dạy hiệu quả, hãy xem bài viết dưới đây!

Năng lực cần có của một giáo viên

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 14591 & cateid = 235 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  Cách tính lương giáo viên tiểu học theo quy định mới nhất | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud