Các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay và cơ hội việc làm ngành dịch vụ | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay

Khu vực dịch vụ được coi là mũi nhọn tạo đà tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực dịch vụ cũng rất hấp dẫn và đa dạng, thu nhập cao. Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu nhé các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay Cơ hội tìm việc làm trong lĩnh vực dịch vụ tiềm năng này như thế nào và có những cơ hội nào?

Lĩnh vực dịch vụ là gì?

Dịch vụ là hàng hóa vô hình, tức là quá trình hoạt động và hành vi dựa trên các yếu tố vô hình, mục đích là giải quyết mối quan hệ giữa công ty và khách hàng. Ngành dịch vụ được coi là ngành “công nghiệp không khói”. Điều này có nghĩa là nó sẽ không có tác động tiêu cực đến tài nguyên và môi trường, nhưng sẽ mang lại lợi ích và giá trị gia tăng rất lớn cho nền kinh tế.

READ  Ngành phát triển nông thôn ra làm gì? Cơ hội việc làm rộng mở | Nttworks.vn
Ngành dịch vụ của Việt Nam ngày nay
Khu vực dịch vụ là một trong những ngành chủ đạo trong cơ cấu nền kinh tế quốc dân

Các ngành dịch vụ có thể được phân loại theo đặc điểm của từng nhóm, ví dụ: dịch vụ tiêu dùng (ăn uống, sửa chữa), dịch vụ công cộng, dịch vụ hỗ trợ sản xuất kinh doanh (ngân hàng, logistics, bảo hiểm, v.v.) …

Đặc điểm của ngành dịch vụ

4 đặc điểm chính của ngành dịch vụ bao gồm

  • Sản phẩm phi vật chất: Không giống như ngành công nghiệp sản xuất, tạo ra các sản phẩm đã qua sử dụng và xử lý (ví dụ như thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, v.v.), ngành dịch vụ cung cấp các sản phẩm vô hình. , Vô hình.
  • Sản phẩm không đồng nhất: Chất lượng của dịch vụ rất khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Chất lượng có thể có tiêu chuẩn chung hoặc mức tối thiểu hoặc mức sàn, nhưng tùy từng đơn vị, từng công ty mà chất lượng và chất lượng dịch vụ không giống nhau.
  • Sản xuất và tiêu dùng là quá trình không thể tách rời: Dịch vụ được cung cấp và tiêu dùng cùng một lúc: sản xuất và tiêu dùng đồng thời, hoàn toàn khác với hàng hoá (ngừng sản xuất rồi mới tiêu dùng).
  • Quyền sở hữu không được chuyển nhượng hoặc quyền sở hữu đầy đủ: Khi mua dịch vụ, chỉ người mua (khách hàng) mới có quyền sử dụng dịch vụ và hưởng các lợi ích của dịch vụ trong một thời gian nhất định.

Vai trò của khu vực dịch vụ

Có thể nói, vai trò của ngành dịch vụ là vô cùng quan trọng. Khu vực dịch vụ giúp thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của ngành sản xuất đồng thời ổn định nền kinh tế vải. Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ mang lại lợi ích cho nền kinh tế quốc dân và mang lại khả năng phục hồi mạnh mẽ.

Các ngành dịch vụ ngày càng phát triển kéo theo việc mở ra nhiều nguồn lao động và việc làm mới, góp phần mở rộng nhanh chóng thị trường lao động. Ngoài ra, giúp khai thác, khai thác và tôn tạo các nguồn tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, di sản lịch sử và các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại.

Phát triển ngành dịch vụ ở Việt Nam

Du lịch – Lữ hành – Khách sạn

Du lịch đã và đang là một trong những lĩnh vực dịch vụ chính của Việt Nam với những lợi ích của thiên nhiên ưu đãi (ví dụ như đường bờ biển dài, núi, cao nguyên, cồn cát, v.v.). Từ Bắc vào Nam, các điểm du lịch như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, Hòa Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế-Đà Nẵng-Hội An, Quy Nhơn-Phan Thiết, Mũi Né, Đà Lạt, … du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh… đều phát triển mang lại nguồn thu nhập lớn và sức bật cho kinh tế địa phương.

Công nghệ thông tin

Trong thời đại chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, công nghệ thông tin là một trong những ngành dịch vụ phát triển nhanh nhất. Cơn khát nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, mức thu nhập của lập trình viên cũng thuộc top đầu ngành dịch vụ hiện nay.

Logistics (hậu cần)

Logistics là một dịch vụ thiết yếu đối với toàn bộ ngành sản xuất, giúp đảm bảo sự lưu chuyển thông suốt của nguyên vật liệu và hàng hoá, tạo cơ sở cho quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Các dịch vụ tài chính

Dịch vụ tài chính cũng được coi là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tư cách là một trong những lĩnh vực hỗ trợ của nền kinh tế. Ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán … là các tổ chức tài chính cung cấp các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng vốn vay, gửi tiết kiệm, đầu tư …

các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay
Tài chính là một trong những ngành dịch vụ của Việt Nam hiện đang phát triển ổn định

Dịch vụ chuyên nghiệp

Đây là những dịch vụ thuộc một nghề chuyên nghiệp, chuyên môn cao. Các nhà cung cấp dịch vụ phải có trình độ chuyên nghiệp cao để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của họ. Chúng bao gồm: cố vấn pháp lý, kiến ​​trúc sư, tư vấn thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, biên và phiên dịch, nhà tạo mẫu (stylist), người giúp việc, vệ sĩ cá nhân. cốt lõi,…

Quảng cáo truyền thông

Trong nền kinh tế cạnh tranh cao, nhu cầu giao tiếp của doanh nghiệp tăng mạnh, giúp quảng bá các công ty về sản phẩm và dịch vụ, từ đó tạo ra tăng trưởng doanh thu. Truyền thông không chỉ giới hạn ở các công ty mà giờ đây đã mở rộng ra các cá nhân (xây dựng thương hiệu cá nhân).

Văn hóa – giải trí – thể thao

Khi mức sống của người dân được nâng cao thì nhu cầu về văn hóa, giải trí và thể dục thể thao cũng tăng theo. Các dịch vụ như xem phim, nghe nhạc, chơi thể thao, chơi game và các ứng dụng giải trí, sử dụng các nền tảng để xem phim – nghe nhạc trực tuyến… ngày càng phát triển nhanh chóng và là một trong những dịch vụ. các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Tập gym, yoga, làm tóc, làm móng, trang điểm, spa, thẩm mỹ … đều là những dịch vụ thu hút nhiều lao động do nhu cầu trên thị trường tăng trưởng nhanh và ổn định.

Những kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực dịch vụ??

Ngoài kiến ​​thức vững chắc, các kỹ năng mềm rất cần thiết để làm việc trong lĩnh vực dịch vụ. Người cung cấp dịch vụ phải có kỹ năng lắng nghe tốt và kỹ năng giao tiếp khéo léo với khách hàng. Có thể nói, những kỹ năng mềm này cũng quan trọng không kém kiến ​​thức chuyên môn, vì chúng góp phần không nhỏ vào cảm nhận và sự hài lòng cuối cùng của khách hàng.

các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay
Để có thể làm việc trong các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay Nhất thiết phải chuẩn bị cả kiến ​​thức chuyên môn vững vàng và kỹ năng mềm điêu luyện, linh hoạt, nhanh nhẹn

Người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ cũng cần khả năng ứng biến linh hoạt, nhanh nhạy và khéo léo trước những tình huống bất ngờ. Yêu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực dịch vụ khá khắt khe nhằm mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng.

Để tự tin ứng tuyển những công việc HOT trong lĩnh vực dịch vụ, hãy xem ngay mẫu CV dành riêng cho lĩnh vực dịch vụ sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và ứng tuyển ngay những công việc dịch vụ hot nhất của TopCV nhé!

Bạn có thể quan tâm


Xem:
8,362

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud