Các Bước Nghiên Cứu Và Cách Lập Một Digital Marketing Plan | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số có kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng và là mắt xích vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với những công ty sử dụng nền tảng tiếp thị kỹ thuật số. Nếu bạn vẫn chưa biết cách tạo một kế hoạch phương pháp luận, hãy xem phần “Các bước để tạo một nghiên cứu mẫu và kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số” bên dưới.

Các bước nghiên cứu và thiết lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Các bước nghiên cứu và thiết lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Đặt mục tiêu cho kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn

Đừng chỉ cấu hình Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật sốCông việc bạn muốn đạt được phải được thực hiện một cách nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Đây là bước xác định tham vọng và mục tiêu của công ty để có thể phân bổ tài trợ và nguồn lực một cách hợp lý nhất.

Nguyên tắc SMART thông thường nên được tuân thủ để đặt mục tiêu chính xác.

Nguyên tắc này bao gồm:

  • Bê tông: Mục tiêu của bạn phải cụ thể và dễ hiểu. Muốn vậy, cần đặt ra mục tiêu với những con số rõ ràng cụ thể như: lợi nhuận sẽ tăng bao nhiêu, tạo ra bao nhiêu doanh thu, tăng bao nhiêu thị phần trong lĩnh vực này, …
  • Có thể đo lường: Mục tiêu của bạn cần phải đo lường được. Điểm này được hiển thị cho các con số như thu nhập theo ngày, tuần, tháng, v.v.
  • Có thể đạt được: Mục tiêu của bạn phải phù hợp với khả năng, năng lực và ngân sách của công ty.
  • Có liên quan (chung): Mục tiêu của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số nên hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Thời gian (thời gian cụ thể): Cần có thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu đã đề ra. Bây giờ bạn có thể chia nhỏ các mục tiêu lớn thành tháng, tuần để hoàn thành chúng.

Đặt mục tiêu cho kế hoạch mô hình tiếp thị kỹ thuật số

Đặt mục tiêu cho kế hoạch mô hình tiếp thị kỹ thuật số

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Việc nghiên cứu và phân tích thị trường theo phương pháp luận là rất tốn kém và cần những đơn vị đặc biệt. Do đó, nếu nguồn lực không đủ, bạn có thể nghiên cứu thị trường tổng thể như sau.

Khách hàng

Nghiên cứu khách hàng là một phần không thể thiếu trong việc lập một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Phân tích khách hàng càng chính xác và chi tiết, bạn càng cần phải trích xuất nhiều dữ liệu và thông tin hơn.

  • Để tìm được hồ sơ khách hàng, trước tiên bạn phải phân tích các yếu tố nhân khẩu học, bao gồm: giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân, …
  • Các yếu tố lối sống khác: sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức, v.v.
  • Các vấn đề về vị trí địa lý, khu vực, tập quán, v.v.

Nghiên cứu và phân tích thị trường trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số

Nghiên cứu và phân tích thị trường trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số

Đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước không thể thiếu trong kế hoạch Tiếp thị kỹ thuật số. Mặc dù việc phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường một cách bài bản gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nguồn cấp dữ liệu web để phân tích và cung cấp dữ liệu để so sánh. Vào cuối quá trình này, bạn sẽ nhận được câu trả lời cho những câu hỏi chính sau đây.

  • Đối thủ của bạn là ai
  • Tốc độ tăng trưởng của họ trong những năm gần đây là bao nhiêu?
  • Làm thế nào để họ giành được thị phần?
  • Bạn đã học được gì từ các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công của đối thủ cạnh tranh?

Sản phẩm

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mang lại cơ hội phát triển kinh doanh và sản phẩm trong môi trường kỹ thuật số. Trong bất kỳ chiến dịch hay mô hình kinh doanh nào, sản phẩm luôn là trung tâm, bạn cần phân tích tất cả những ưu nhược điểm của sản phẩm. Đây là một nguồn tài nguyên rất có giá trị để gửi thông điệp đến người dùng.

Nghiên cứu và phân tích sản phẩm

Nghiên cứu và phân tích sản phẩm

Chỉ định tin nhắn để gửi

Thông điệp là trung tâm của chiến dịch và là một phần không thể thiếu của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Thông điệp chính là điểm thu hút và cũng là lời mà công ty muốn nói với khách hàng.

Chỉ định tin nhắn để gửi

Chỉ định tin nhắn để gửi

Để gửi một thông điệp hay, ý nghĩa và hấp dẫn đến khách hàng, trước tiên bạn phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn giải quyết hoặc giúp đỡ họ những nhu cầu gì?
  • Tại sao họ nên tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn?

Để làm được điều này, bạn cần có một quá trình nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng của mình.

  • Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ những vấn đề và khó khăn mà khách hàng gặp phải. Sau đó hãy đi sâu, tìm hiểu những băn khoăn, lo lắng, những rào cản của họ để tìm ra giải pháp.
  • Một điều nữa là bạn cần tạo dựng niềm tin với khách hàng thông qua thông điệp của mình. Mặc dù cần thời gian và cả “bộ não” nhưng khi bạn đưa ra một thông điệp có giá trị cảm xúc lớn, khách hàng sẽ nhớ đến bạn và thương hiệu của bạn lâu hơn. Thông điệp giá trị luôn đưa khách hàng đến gần và biết đến thương hiệu nhiều hơn.
  • Thứ ba, thông điệp của bạn phải ngắn gọn và rõ ràng. Tính ngắn gọn của thông điệp phát triển khi các từ được mài dũa để tất cả người nghe đều hiểu được. Sự rõ ràng của thông điệp được thể hiện qua những câu ngắn gọn, súc tích, nhấn mạnh tính dễ nhớ, dễ hiểu và dễ phổ biến.
  • Cuối cùng, thông điệp của bạn cần phải được “trực quan hóa”. Ngoài ngôn từ, bạn cần đa dạng hóa nội dung như video, hình ảnh, âm thanh, sách điện tử hoặc tổ chức các chương trình, sự kiện, sự kiện để tiếp cận nhiều khách hàng hơn để khách hàng nhớ đến bạn và nói nhiều về bạn.

👉 Tìm hiểu thêm: Học tiếp thị kỹ thuật số ở đâu? Giới thiệu một số địa chỉ học uy tín

Lập kế hoạch và lựa chọn các công cụ truyền tải

Khi mục tiêu đã đặt ra, hãy nghiên cứu sự cạnh tranh, tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm và các điểm tiếp xúc của khách hàng. Ở giai đoạn này, bạn cần chọn một công cụ chuyển. Chuyển giao công cụ giữa các nền tảng. Theo đánh giá của nhiều trang thông tin uy tín: Google, Facebook, Tik Tok, Youtube, Email là những nền tảng có lượng người dùng lớn nhất Việt Nam.

Lập kế hoạch và lựa chọn các công cụ truyền tải

Lập kế hoạch và lựa chọn các công cụ truyền tải

Google

Với Google Platform, bạn có thể thực hiện tất cả việc này cùng một lúc hoặc bằng hình thức SEO và Google Ads. Gần như không thể “né” được nền tảng tìm kiếm khổng lồ này. Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số từ bất kỳ doanh nghiệp nào.

Đối với biểu mẫu SEO, bạn sử dụng các kỹ thuật để tối ưu hóa trang web doanh nghiệp của mình cho các công cụ tìm kiếm. Phương pháp này giúp doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trong kết quả của Google. Hình thức SEO là xếp hạng của bạn càng cao, thì càng có nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào sản phẩm. Lưu lượng này có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Tuy nhiên, bạn cần đầu tư nhiều nội dung và thời gian.

Biểu mẫu Google Ads là một hình thức mua các vị trí quảng cáo từ Google. Những điều này sẽ giúp website của bạn lên top tìm kiếm rất nhanh. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí khi người dùng truy cập trang web của bạn.

Facebook

Facebook vẫn là mạng xã hội lớn nhất thế giới và tại Việt Nam. Vì vậy, kênh này không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo và kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Với sự hỗ trợ của các thuật toán thông minh được cập nhật liên tục. Đồng thời, nếu bạn khảo sát khách hàng tốt thì bạn đã đưa ra được thông điệp phù hợp, có tác động mạnh đến khách hàng tiềm năng. Chúng giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người dùng Facebook tương tác và lan truyền rất nhanh.

Áo khoác tikk

TikTok là một nền tảng video ngắn rất hứa hẹn. Kênh này được nhiều thương hiệu sử dụng và nhận được lượng truy cập rất lớn. Đồng thời, người dùng TikTok đang già đi. Vì vậy, kênh này là một mắt xích không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu và không thể bỏ qua trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của các công ty.

Youtube

Youtube là kênh video lớn nhất hiện nay. Không giống như TikTok chuyên tạo video ngắn, Youtube là kênh video tầm trung và dài có uy tín cao phục vụ các chiến dịch phim ảnh, thương hiệu và quảng cáo. Vì vậy, nó cũng là một kênh không thể bỏ qua trong kế hoạch digital marketing của công ty bạn.

CHÚNG TA

Thư điện tử quảng cáo là một hình thức sử dụng thư điện tử cho mục đích tiếp thị. Tuy chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam nhưng đây là một kênh không thể thiếu của các công ty lớn. Email vẫn là kênh mà nhiều doanh nghiệp và cá nhân sử dụng để hoàn thành công việc hàng ngày, vì vậy nó là một đầu mối liên hệ quan trọng đối với tiếp thị kỹ thuật số. Kênh này được đánh giá là một trong những kênh phục vụ khách hàng miễn phí nhưng rất hiệu quả.

Ngân sách và tài nguyên

Ngân sách

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, ngân sách tối thiểu để thực hiện kế hoạch digital marketing phải từ 30-50 triệu. Chúng bao gồm việc xây dựng và bảo trì hệ thống và quảng cáo hàng tháng. Tuy nhiên, nó sẽ tốn kém hơn đối với các công ty lớn. Tuy nhiên, ngân sách lớn hay nhỏ phần lớn phụ thuộc vào định hướng, quy mô và mục tiêu bán hàng của công ty.

Ngân sách hoạt động và nguồn lực kinh doanh

Ngân sách hoạt động và nguồn lực kinh doanh

Nguồn nhân lực

Doanh nghiệp cần một lượng nhân lực nhất định để vận hành và thực hiện kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Việc bố trí nhân viên làm việc là công việc ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc và tiến độ của các chiến dịch, kế hoạch digital marketing.

Đo lường và định giá

Đo lường và đánh giá là một trong những bước không thể thực hiện nếu không có kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Chu kỳ đánh giá tùy thuộc vào chính sách của công ty, có thể là 1 tháng, 3 hoặc 6 tháng. Quá trình này phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các chiến dịch, lợi ích và tác hại để mọi người cùng đánh giá, rút ​​kinh nghiệm và phát triển các cách thức và phương tiện mới.

Đo lường và đánh giá một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mẫu

Đo lường và đánh giá một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mẫu

Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách chia sẻ chủ đề “Các bước trong R&D, Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật sốHy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu và thực hiện được kế hoạch của mình, mọi thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về các khóa học trang bị kiến ​​thức digital marketing, vui lòng liên hệ với FPT Skillking theo địa chỉ: https://skillking.fpt.edu.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất.

READ  Công nghệ CGI là gì? Vì sao nó lại làm cho phim điện ảnh trở nên hấp dẫn | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud