Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Giải đáp các thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc sử dụng nguồn nhân lực của xã hội. Do đó, người lao động và công ty cần lưu ý những vấn đề liên quan đến loại hình bảo hiểm này.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình an sinh xã hội giúp người lao động đối phó với tình trạng thất nghiệp. Nó được coi là cứu cánh để giải quyết khó khăn của nhiều người lao động. Trong thời gian nhân viên chưa kiếm được công việcChế độ BHTN hỗ trợ một phần thu nhập, tạo cơ hội cho người lao động học nghề, tìm việc làm mới.

trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp

2. Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ Điều 43 Luật lao động 2013 thì cả người lao động và người sử dụng lao động đều thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Những người khác, chẳng hạn như người lao động đã nghỉ hưu và người giúp việc gia đình, không phải đóng bảo hiểm.

3. Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Theo đó điều khoản bảo hiểm thất nghiệpNhân viên có thể được hưởng 4 lợi ích chính sau:

  • Nhận trợ cấp thất nghiệp.
  • Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm.
  • Hỗ trợ chuyên nghiệp.
  • Hỗ trợ đào tạo, phát triển và nâng cao kỹ năng nhằm duy trì công việc.
READ  Design marketing là gì? Một số “mánh võ” cần trang bị khi theo đuổi | Nttworks.vn

4. Đóng góp bảo hiểm thất nghiệp

Mức độ đóng cửa bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng người lao động và người sử dụng lao động phù hợp với các quy định sau:

  • Người lao động đóng 1% lương hàng tháng.
  • Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

5. Quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2019

Người tham gia hợp đồng thất nghiệp được hưởng các quyền lợi sau:

5.1. Trợ cấp thất nghiệp

Phép tính trợ cấp thất nghiệp Hiện nay:

Mức hưởng hàng tháng = mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng cuối trước khi thất nghiệp X 60%.

: Phụ phí của bạn là 4.500.000 đồng, tiền BHTN hàng tháng là: 4.500.000 đồng * 60% = 2.700.000 đồng mỗi tháng

Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở là 6,95 triệu đồng Việt Nam hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Mức lương tối thiểu vùng

Mức lương tối thiểu vùng

Nếu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp của người lao động bị gián đoạn thì mức hưởng được tính từ 06 tháng có thu nhập trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

5.2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa tìm được việc làm mới sẽ được hỗ trợ làm việc mới miễn phí. Các công việc được đề xuất dựa trên kinh nghiệm làm việc và nhu cầu của nhân viên.

>> Tìm kiếm một công việc

5.3. Hỗ trợ đào tạo nghề

Nếu người lao động có nhu cầu học nghề sẽ được nhà nước hỗ trợ theo quy định. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động tối đa 01 triệu đồng / người / tháng. Thời gian học nghề không quá 6 tháng.

READ  Open jobs at TỔ CHỨC GIÁO DỤC FPT | Nttworks.vn

6. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian bồi thường được tính theo số tháng đã đóng bảo hiểm.

  • Nếu người lao động đóng từ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 03 tháng.
  • Sau khi đóng đủ 12 tháng, bạn được cộng thêm 01 tháng, nhưng thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng theo quy định của pháp luật.

7. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 50 Bộ luật Lao động 2013, người lao động muốn được nhận trợ cấp thất nghiệp Các điều kiện bắt buộc sau phải được đáp ứng:

7.1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc làm thành lập.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày yêu cầu hưởng đủ trợ cấp thất nghiệp.

7.2. Điều kiện hỗ trợ học nghề

Đã chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng).

Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan việc làm.

Chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày yêu cầu trợ cấp.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 9 tháng trở lên trước khi kết thúc hợp đồng lao động.

7.3. Điều kiện hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng để duy trì việc làm

Hỗ trợ như vậy áp dụng cho người sử dụng lao động. Các công ty phải đáp ứng các điều kiện sau:

READ  Tổng hợp mẫu Cover Letter/Thư xin việc ấn tượng | Nttworks.vn

Đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động liên tục từ 12 tháng trở lên, kể từ thời điểm nộp hồ sơ hưởng.

Khi kinh tế khó khăn hoặc buộc phải thay đổi cơ cấu, công nghệ.

Không đủ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ cho cán bộ.

Có kế hoạch đào tạo, đề bạt, bồi dưỡng và duy trì việc làm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bảo hiểm thất nghiệp như một cứu cánh cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp như một cứu cánh cho người lao động

8. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015 / NĐ-CP bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu).
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau:

+ Đã hết hạn hợp đồng lao động hoặc chấm dứt công việc;

Bằng chứng về việc chấm dứt việc làm.

+ Quyết định cho thôi việc;

+ Quyết định miễn nhiệm;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng hoặc thỏa thuận lao động;

  • Sổ An sinh Xã hội.

9. Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp

Để sử dụng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải trải qua 4 bước:

Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm việc làm 01 tỉnh, thành phố.

Bước 2: Bạn đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trên phiếu tiếp nhận tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố.

Bước 3: Người lao động đến trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng tổ chức an sinh xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Bước 4: Đến trung tâm việc làm hàng tháng để được trợ cấp hoặc hỗ trợ và quảng bá công việc mà bạn đang tìm kiếm.

10. Nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp từ BHXH tỉnh, thành phố theo nơi đăng ký lần đầu. Nếu bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng 01 trở lên và đang chuyển nơi sinh sống thì bạn có thể chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp là công cụ hỗ trợ người lao động khi không tìm được việc làm. Vì vậy, mỗi người lao động hoặc người sử dụng lao động nên biết những thông tin trên để bảo vệ quyền lợi của chính mình và của công ty.

JobsGO

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud