Bạn không phù hợp làm HR nếu thiếu 7 tố chất của người làm nhân sự | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem
trò chuyện với một người đàn ông
Các khái niệm về quản lý nhân sự. Nguồn nhân lực dự trữ, dịch vụ khách hàng và nhân viên

Nghề nhân sự đang là một nghề hấp dẫn do thu nhập tốt và nhu cầu tuyển dụng cao. Hầu hết mọi tổ chức đều phải thuê người. Nhưng không phải ai cũng muốn làm được việc. Hãy so sánh bản thân với 7 phẩm chất của một người làm nghề nhân sự để xem bạn có phù hợp với công việc không nhé!

Nhân sự làm gì?

Việc làm nhân sự Còn được gọi là HR (Nhân sự) là công việc liên quan đến các vấn đề liên quan đến con người trong tổ chức, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, phúc lợi, v.v. Các bài viết cụ thể cho nhân viên bao gồm:

  • Công tác tuyển dụng: lập kế hoạch tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng, thống nhất lịch phỏng vấn
  • Làm việc với các chế độ phúc lợi: bảng lương, chế độ bảo hiểm, quản lý thưởng, phạt, chứng chỉ …
  • Công việc hành chính: quản lý giấy tờ nhân viên, thủ tục xuất nhập cảnh, mua sắm văn phòng phẩm cần thiết, hỗ trợ làm việc nhóm, cho nhân viên công ty nghỉ việc
  • Công tác đào tạo: Lên kế hoạch đào tạo nhân viên mới về lĩnh vực quy chế, văn hóa doanh nghiệp, phối hợp tổ chức đào tạo nghiệp vụ …
việc làm
Nhân sự làm gì?

>> Nhân sự bao gồm những gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

7 đặc điểm nhân sự

1. Quan sát tinh tế

Đặc điểm đầu tiên của người làm HR là khả năng “nhìn người”. Đánh giá một con người là một công việc đòi hỏi sự quan sát tinh tế. Công việc nhân sự là chọn đúng người cho các vị trí trong công ty. Vì vậy, giám đốc nhân sự phải theo dõi sát sao và đánh giá tiềm năng của ứng viên. Tính cách và con người của ứng viên không chỉ được thể hiện qua những gì được nói trong CV và buổi phỏng vấn mà còn thể hiện qua những hoạt động, cử chỉ và những điều bạn quan sát được, đôi khi còn khách quan hơn những gì bạn nghe được. Ví dụ, các nhân viên có thể biết được từ ánh mắt hoặc cử chỉ của họ (chẳng hạn như lật mép áo sơ mi) liệu một ứng viên có đang nói dối hay không.

2. Phán đoán mạnh mẽ

Ngay cả khi trải qua nhiều vòng quan sát và lựa chọn, HR vẫn có thể chọn nhầm người. Vì vậy, nhân viên phải có óc phán đoán mạnh mẽ. Quyết định này không dựa trên trực giác hay trực giác mà dựa trên logic, tùy thuộc vào những gì bạn đã quan sát và tìm hiểu về ứng viên.

kha-nang-phan-doan-manh-me-la-to-cua-nguoi-lam-nhan-su-gioi
Khả năng phán đoán mạnh mẽ là đặc điểm của một nhân viên giỏi

3. Kiên nhẫn

Công tác nhân sự liên quan nhiều đến công tác hậu cần. Vì vậy, tính kiên nhẫn là đặc điểm của một nhân viên giỏi. Nhân viên có thể cần đọc và ghi lại hồ sơ của hàng trăm ứng viên, trong đó có một số hồ sơ rất nhàm chán và rập khuôn… nhưng nhân viên vẫn cần cân nhắc và lựa chọn. Hay ví dụ như những công việc nhỏ nhất như mua văn phòng phẩm, quản lý bảng tính… đều đòi hỏi sự kiên nhẫn và chính xác để tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

4. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Thành thạo tiếng Anh có sẵn Khả năng giao tiếp. Đây là những kỹ năng giúp kết nối mọi người. Nó bao gồm cả kỹ năng giao tiếp và kỹ năng lắng nghe. Từ định nghĩa, chúng ta thấy rằng giao tiếp giữa các cá nhân là một kỹ năng của nguồn nhân lực. Làm nhân sự có nghĩa là làm việc với mọi người, vì vậy việc kết nối các cá nhân và giao tiếp hiệu quả với mọi người trong tổ chức là điều cần thiết.

5. Giải quyết vấn đề

Phòng Nhân sự là nơi bạn có thể nhận được các câu hỏi từ nhân viên về tiền lương và tiền thưởng, và giải quyết tất cả các vấn đề về con người trong công việc của bạn. Vì vậy, chất lượng không thể thay thế của nguồn nhân lực là khả năng giải quyết vấn đề. Khả năng giải quyết vấn đề giả định khả năng thương lượng, hòa giải và hòa giải để hoạt động của công ty diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

cuộc hội thoại
Đặc điểm không thể thiếu của một nhân viên là khả năng giải quyết vấn đề

6. Công bằng, tôn trọng các nguyên tắc

Không quá lời khi nói rằng nguồn nhân lực là người bảo vệ các nguyên tắc và quy tắc của công ty. Họ có trách nhiệm tuân theo tất cả các nguyên tắc. Ví dụ, một quy định về thời gian làm việc mà trong trường hợp chậm trễ, nhân viên phải hoàn trả tiền phạt cho bộ phận nhân sự. Họ cũng là người phối hợp với các bộ phận khác để thưởng kịp thời cho những người có thành tích xuất sắc. Tính chất của công việc đòi hỏi nhân viên phải công bằng và tôn trọng các nguyên tắc.

>> Sự nghiệp của bộ phận nhân sự (HR) không dành cho những người khiêm tốn

7. Tính linh hoạt

Thoạt nhìn, sự linh hoạt dường như đi ngược lại với sự công bằng và tuân thủ các nguyên tắc trên. Tuy nhiên, một người phù hợp với công việc nhân viên không cứng nhắc và linh hoạt. Quy định được đưa ra để mọi người tuân theo, nhưng luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra khi các quy định được thực hiện một cách cứng nhắc khiến nhân viên trong công ty dễ dàng không hài lòng. Linh hoạt và khéo léo trong các tình huống cũng là phẩm chất của một con người tốt. Ví dụ, trong trường hợp nội quy của công ty bị vi phạm vì những lý do không thể tránh khỏi, bộ phận nhân sự phải được lắng nghe, xác lập lý do và thương lượng với các bên để giải quyết hợp lý.

Trên đây là 7 đặc điểm nguồn nhân lực mà bất kỳ ứng viên nào mong muốn làm việc trong lĩnh vực nhân sự đều phải đáp ứng. Hãy khéo léo thể hiện những phẩm chất này CV xin việc nhân viên để tăng khả năng tiếp cận của bạn.

Nghề nhân sự có cơ hội rộng mở nhưng không phải ai cũng phù hợp để dấn thân vào nghề này. Nếu bạn cảm thấy đam mê và yêu thích công việc này, hãy trau dồi những phẩm chất cần thiết của một cán bộ nhân sự. Với những tính năng này, bạn có thể dễ dàng thành công tìm việc làm nhân viên nhanh chóng. Hi vọng rằng bạn sẽ sớm tìm được điểm đến cho sự nghiệp của mình!

Bạn có thể quan tâm


Xem:
7 744

READ  Mức lương công nhân may hiện nay | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud