Account Manager là nghề gì? Account Manager khác gì với Sales? | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Mục lục

Người quản lý tài khoản là một vị trí rất phổ biến trong các cơ quan tiếp thị, ngay cả đối với các công ty B2B. Người quản lý tài khoản là gì? Hãy cùng JobsGO đi tìm hiểu nhé!

Người quản lý tài khoản là gì?

Người quản lý tài khoản là chức vụ của người quản lý tài khoản trong các cơ quan. Không giống như bán hàng, tài khoản chịu trách nhiệm theo dõi khách hàng từ toàn bộ quá trình thuyết phục cho đến khi kết thúc dự án. Tài khoản tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tạo ra giá trị lâu dài cho công ty.

Người quản lý tài khoản làm gì?

  • Người quản lý tài khoản phải đảm bảo quan hệ khách hàng, dẫn dắt dự án và điều phối công việc nội bộ.
  • Nhận thông tin khách hàng, liên hệ, lấy Nói ngắn gọn để nhóm cùng chuẩn bị, phân tích và định hình đề xuất (đề xuất với cơ quan ký hợp đồng)
  • Ký kết các hợp đồng và nghĩa vụ với khách hàng trong quá trình thực hiện dự án.
  • Giữ liên lạc với khách hàng trước, trong và sau dự án.
  • Tiếp nhận các thắc mắc của khách hàng và phân công công việc cho các bộ phận, phòng ban phù hợp. Theo dõi và đánh giá kết quả ở từng giai đoạn.
  • Kiểm tra dữ liệu và chịu trách nhiệm thu hồi công nợ với khách hàng có trách nhiệm.
  • Chịu trách nhiệm quản lý nhóm và bán hàng tận tâm.
READ  Điểm ưu tiên, điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT | Nttworks.vn

Người quản lý tài khoản là gì?  Người quản lý tài khoản làm gì?

Người quản lý tài khoản yêu cầu những gì?

1. Kiến thức chuyên sâu về marketing / tiếp thị kỹ thuật số

Do yêu cầu công việc – theo dõi, đánh giá, lập kế hoạch, hỗ trợ hình thành ý tưởng của đội ngũ sáng tạo, nên tài khoản phải có kiến ​​thức rất sâu về lĩnh vực này mới có thể tiếp thu các ý kiến ​​đóng góp để điều chỉnh, đảm bảo kết quả của dự án. Các đại lý thường yêu cầu một tài khoản để hoàn thành quản trị tiếp thị hoặc kinh doanh, vì bạn có nhiều thời gian và một lượng kiến ​​thức nhất định để học trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, nếu bạn làm trái ngành cũng không sao, đôi khi nghề của bạn có cách hay hơn để khách hàng có cái nhìn tốt hơn. Ví dụ: nếu bạn học lập trình, bạn có kỹ thuật và bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh công nghệ đề xuất cho khách hàng của mình hơn.

Ngoài ra, các ứng viên có 1-3 năm kinh nghiệm tiếp thị kỹ thuật số thường được yêu cầu cho vị trí này.

2. Khả năng giao tiếp và giải quyết tình huống

Tài khoản là cầu nối giữa đại lý và khách hàng. Vị trí này phải làm hài lòng khách hàng khó tính, mềm mỏng và phát huy được tinh thần của đội ngũ đại lý. Một trong những vấn đề phổ biến nhất ở các thể chế là thiếu thời hạn. Trong trường hợp này, người quản lý tài khoản giỏi sẽ không hoảng sợ, nhưng phải thuyết phục khách hàng rằng đại lý sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho khách hàng.

Như một nguyên tắc phục vụ – nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy tự mình thừa nhận. Tuy nhiên, các đại lý nói chung và tài khoản nói riêng nên cẩn thận để không tạo áp lực quá mức cho khách hàng.

3. Kiểm tra ngân sách chiến dịch của bạn

Người quản lý tài khoản phải có khả năng kiểm soát thu nhập và chi phí của dự án. Đồng thời, chúng tôi phải tìm cách tạo ra nhiều lợi nhuận nhất có thể cho đại lý, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Luôn có những khách hàng có ngân sách thấp với 1 tỷ đơn đăng ký. Trong trường hợp này, Tài khoản phải tìm cách cân bằng giữa yêu cầu và ngân sách của khách hàng và bảo vệ ý tưởng của đại lý càng nhiều càng tốt.

4. Phối hợp công việc giữa các bộ phận phụ trách dự án.

Ngay sau khi tôi nhận được nó quần, Tài khoản có nhiệm vụ chia sẻ thông tin cần thiết với các bộ phận liên quan. Trong suốt thời gian diễn ra dự án, Account liên tục làm việc với các đội KOL, outsourcing,… lên kế hoạch, tổ chức sự kiện, sáng tạo,… để dự án diễn ra suôn sẻ.

READ  Streamline English song ngữ PDF + Audio | Nttworks.vn

Công việc của một người quản lý tài khoản là gì?

Phân biệt người quản lý tài khoản với người bán hàng

Có thể thấy khối lượng công việc của Account Manager và Sales khá giống nhau – cả khi bán hàng và tìm kiếm sự tăng trưởng doanh số. Vậy thì, hai vị trí khác nhau như thế nào?

1. Trước và sau khi bán sản phẩm

Bán hàng là những người mang lại khách hàng mới, họ tập trung vào chuyển đổi Chì rao bán.

Sau khi trở thành khách hàng tiềm năng và sử dụng dịch vụ, tiền bán hàng được chuyển vào tài khoản quản trị. Tài khoản có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng đạt được nguyện vọng của họ.

  • Bán hàng tập trung vào doanh số bán hàng, tài khoản vào mối quan hệ với khách hàng.
2. Đi săn và cày

Có thể hiểu Sale là người đi săn – tìm kiếm những sản phẩm bắt được (khách hàng tiềm năng) và săn bắt (chuyển đổi).

Người quản lý tài khoản lại thuộc về nhóm ngưỡng. Bạn vừa cần tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng hơn, vừa cần tìm cách giữ liên lạc với họ. Nếu tài khoản không duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng, họ sẽ rời đi và tìm một đại lý khác để chăm sóc họ tốt hơn.

3. Lợi nhuận ngắn và lợi nhuận dài

Người quản lý bán hàng và tài khoản hoạt động theo hai cách khác nhau. Bán hàng tuân theo nguyên tắc mỗi giao dịch thu được tiền và tài khoản tập trung vào lợi nhuận dài hạn.

Với việc bán hàng, bạn chỉ cần đóng giao dịch và tiền sẽ được trả lại tài khoản của bạn. Khách hàng được giới thiệu đến bộ phận tài khoản. Tài khoản có nhiệm vụ duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng này. Thực hiện một thỏa thuận là một phần dễ dàng, nhưng giữ và phát triển với khách hàng hoàn toàn là một vấn đề khác.

Nếu Sale chỉ cần tiền về thẳng tài khoản thì tài khoản có thể liên hệ với khách hàng, nhưng với hy vọng họ sẽ gia hạn dịch vụ, mở rộng hợp đồng và tiếp tục làm việc với các agency. Lợi nhuận có thể không đến ngay khi Sale mà sẽ đến muộn hơn khi mối quan hệ giữa hai bên trở nên tốt đẹp.

Mức lương của người quản lý tài khoản là gì?

Quản lý tài khoản là vị trí quan trọng nhất trong các cơ quan, đó là lý do tại sao mức lương của vị trí này thường rất cao và dao động: 8-20 triệu đồng, tùy theo năng lực, kinh nghiệm và quy mô công ty.

Cấp độ cho các đại lý hàng đầu lương cứng Việc này thường do người quản lý tài khoản thực hiện 16-23 triệu DKK, chưa bao gồm hoa hồng và phụ phí.

READ  Thông tin tuyển sinh trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn | Nttworks.vn

Ngoài đại lý tiếp thị, giám đốc tài khoản còn xuất hiện ở những công ty nào khác?

Người quản lý tài khoản không chỉ xuất hiện trong đại lý tiếp thị mà còn xuất hiện ở hầu hết các công ty B2B. Tài khoản đôi khi được kết hợp với bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng vì tính chất công việc có nhiều điểm chung nên được hợp nhất thành một.

Tại sao các agency ít thuê Creative mà thường thuê account?

Công việc của Creative rất vất vả và căng thẳng, đặc biệt là ở những agency có thế mạnh về sáng tạo, hình ảnh, video lan truyền, v.v. Do đó, tài khoản là nơi thích hợp để bạn làm quen với quy trình làm việc và bạn có quyền tham khảo các dự án khác. Nhóm sáng tạo sản phẩm sáng tạo.

Ngoài ra, Đội ngũ Sáng tạo cần những người có tố chất, con mắt thẩm mỹ và khả năng nghệ thuật cao – điều mà không phải ai cũng có được. Hơn nữa, nó là một vị trí tài khoản mang lại lợi nhuận trực tiếp cho công ty. Đó là lý do tại sao các cơ quan luôn khát nguồn lao động có tay nghề cao này.

Quy trình làm việc của Người quản lý Tài khoản

Các tài khoản sẽ xuất hiện ở mọi nơi trong suốt chiến dịch, từ trước khi chiến dịch bắt đầu cho đến một thời gian sau.

1. Tóm tắt ý tưởng

Ở giai đoạn này, tài khoản làm việc trực tiếp với khách hàng để cung cấp cho đại lý thông tin tổng quan hoặc chủ đề, sau đó xem xét và gửi ngân sách.

Đánh giá Quảng cáo: Nếu khách hàng đồng ý, đánh giá sẽ được gửi cho Người lập kế hoạch để bắt đầu quá trình tạo. Ở một số cơ quan không có người lập kế hoạch, phần này do một tài khoản đảm nhận.

Động não ý tưởng: cả nhóm cùng nhau đưa ra tất cả các ý tưởng có thể để giải quyết vấn đề của khách hàng.

Kiểm soát nội bộ: kiểm soát nội bộ. Bước này là lọc ra ít nhất 3 ý tưởng sáng sủa hơn để viết đề xuất.

2. Bán ý tưởng

Dù đề xuất hay đến đâu, kế hoạch tốt đến đâu. Điều quan trọng nhất là bán được hàng. Ở giai đoạn này, tài khoản và người lập kế hoạch cung cấp các ý tưởng và đề xuất để đạt được sự đồng thuận của khách hàng. Sau đó, đại lý sẽ trải qua nhiều bước chỉnh sửa và làm lại cho đến khi khách hàng chấp nhận.

Ở giai đoạn này, account cần kiên nhẫn với khách và mềm mỏng với Creative để mọi thứ hoạt động trơn tru. Ngoài ra, tài khoản phải cứng rắn để khách hàng không bóp chết, bảo vệ quyền lợi của đội.

3. Từ ý tưởng đến sản phẩm.

Ý tưởng có thể tuyệt vời, nhưng việc triển khai có thể không quá tốt. Ở giai đoạn này, việc Khách hàng và Đại lý có thể tiếp tục hợp tác hay không sẽ được quyết định.

Tiền sản xuất – Trong quá trình tiền sản xuất, tài khoản phải đảm bảo mọi thứ đã được chuẩn bị đầy đủ. KOL đã hủy hợp đồng chưa, những người đó bị ảnh hưởng như thế nào, có phương án dự phòng không, v.v. Đặc biệt là với các chiến dịch quay TVC hoặc Photoshot.

Trong quá trình sản xuất, tài khoản này giống như một trợ lý giám đốc – nó giám sát và xử lý các tình huống kịp thời.

Trong quá trình hậu kỳ, Tài khoản phải đảm bảo rằng mọi thứ đã được thực hiện theo hướng dẫn của khách hàng. Một thách thức khác đối với tài khoản là thời hạn, hành động và quản lý dự án.

Chức vụ của người quản lý tài khoản là gì?

Người quản lý tài khoản là người quản lý bán hàng. Vị trí này có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, tư vấn hiệu quả. Bước cuối cùng là bán dịch vụ cho khách hàng.

Người quản lý tài khoản chính là gì?

Key Account Manager tạm dịch là “Quản lý tài khoản chủ chốt. Vị trí này chuyên xử lý những khách hàng lớn, tiềm năng cao với những đặc điểm và hành vi mua hàng phức tạp.

Định nghĩa của Key Account Manager theo Từ điển Cambridge
Người quản lý tài khoản chính như được định nghĩa trong Bảng thuật ngữ Cambridge

Bản chất của nghề quản lý tài khoản chính là gì?

Người quản lý khách hàng chính có thể linh hoạt trong việc giao dịch với các khách hàng lớn hoặc đặc biệt và có quyền đưa ra các chiến lược và ưu đãi của mình cho nhóm khách hàng này. Ưu đãi này phụ thuộc vào lĩnh vực dịch vụ và sản phẩm, và thường được hiển thị dưới dạng: giá, sản phẩm, dịch vụ, phân phối, chia sẻ thông tin, v.v.

Do sự phức tạp của khách hàng, KAM có một quy trình làm việc rất rõ ràng và tùy chỉnh.

Một số câu hỏi phỏng vấn cho vị trí quản lý tài khoản

  • Mô tả dự án lớn nhất mà bạn từng thực hiện và cách bạn quản lý / giám sát nó từ đầu đến cuối.
  • Đánh giá bạn là người quản lý tài khoản trên thang điểm 1-10.
  • Bạn nghĩ điều gì là quan trọng nhất trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng?
  • Nếu tôi phàn nàn, “Dịch vụ của bạn quá đắt”, “Tôi cảm thấy công việc kinh doanh rất tốt”, hoặc “Tôi đang bận, vui lòng liên hệ lại với tôi sau một tuần” … bạn có thể giải quyết việc này như thế nào?
  • Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn giải quyết một tình huống mà khách hàng không hài lòng với sản phẩm của công ty.
  • Nếu bạn phải thay đổi một trong những đặc điểm tính cách của mình, bạn sẽ chọn cái nào?
  • Bạn vui lòng thuyết phục tôi tại sao tôi nên chọn bạn thay vì các ứng viên khác?
  • Giả sử bạn có một người quản lý danh mục đầu tư được chỉ định cho tôi và tôi là khách hàng của tệp danh mục đầu tư đó. Bạn dự định bán hàng thông qua chiến lược bán chéo hoặc quảng bá sản phẩm như thế nào?
  • Hãy cho tôi biết thời điểm bạn đạt được KPI và chỉ số về mức độ hài lòng của khách hàng.

Nếu bạn không chắc chắn về vị trí trong tài khoản của mình, hãy thử khám phá các vị trí khác Ngành tiếp thị kỹ thuật số Làm hài lòng. Nếu bạn cảm thấy rằng người quản lý tài khoản là vị trí phù hợp, vui lòng Quản lý tài khoản Tìm kiếm việc làm JobsGO-s!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud