A la carte là gì? Những thông tin hữu ích mà nhân viên nhà hàng cần biết | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Alacarte là một thuật ngữ quen thuộc được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực nhà hàng. Vậy bạn có biết A la carte là gì không? Quy trình dịch vụ Alacarte là gì? Cùng 123job.vn tham khảo bài viết dưới đây.

Alacarte được biết đến như một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng và các dịch vụ ăn uống khác ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở nước ngoài. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc A la carte là gì chưa? Và quy trình phục vụ gọi món trong nhà hàng như thế nào? Nếu bạn bỏ ra một số tiền lớn cho các khóa học thì chỉ cần đọc bài viết dưới đây là bạn sẽ hiểu hết những vấn đề liên quan đến A la carte!

I. A la carte là gì?

Alacarte, còn được gọi là gọi món trong tiếng Pháp, là một phong cách gọi món từ thực đơn của nhà hàng. Khách hàng có thể tự do lựa chọn trong thực đơn của nhà hàng bất kỳ món ăn nào phù hợp với sở thích và số lượng thành viên ngồi trong bàn.

II. Quy trình phục vụ gọi món trong nhà hàng

1. Chuẩn bị trước khi phục vụ

Vệ sinh: lau, quét, lau sàn, bàn ghế, thảm, kính, đồ trang trí và các thiết bị, vật dụng liên quan trong quá trình phục vụ.

Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng tất cả các trang thiết bị phục vụ khách, đảm bảo hoạt động tốt, không hư hỏng, trục trặc, đáp ứng chất lượng trong quá trình phục vụ.

Chuẩn bị và kiểm tra tình trạng của các loại dao kéo như chén, đĩa, cốc, ly, chén,… phải được vệ sinh và làm sạch với số lượng vừa đủ.

Bàn ăn được sắp đặt theo quy tắc tiêu chuẩn của nhà hàng.

Hỗ trợ các bộ phận khác trong nhiệm vụ và công việc.

Xem thêm: Hướng dẫn viết CV bằng tiếng anh ngành khách sạn

Khách sạn gọi món là gì?

Khách sạn gọi món là gì?

2. Tiếp khách và phục vụ khách

Chủ động tiến tới chào hỏi khách hàng với thái độ niềm nở và nhiệt tình. Nói to, rõ ràng, chuyên nghiệp, lịch sự, đủ thân thiện.

READ  Top 10+ cuốn sách hay nên đọc cho phụ nữ hiện đại không thể bỏ qua | Nttworks.vn

Xin số lượng khách đi bàn, đặt bàn sớm.

Hướng dẫn khách vào chỗ ngồi, chủ động kéo ghế mời khách ngồi xuống.

Rót nước lọc mời khách. Cho khách xem thực đơn. Giới thiệu đồ uống hoặc món ăn đặc sản nhất tại quán. Tư vấn cho khách đặt món nếu cần.

Kiểm tra thực đơn gọi món, lập lại thực đơn, chuyển cho bộ phận tiếp theo.

Mang theo đồ uống do khách chọn trước (nếu có). Tiếp theo, đưa món ăn theo yêu cầu của khách vào thực đơn gọi món.

Chú ý theo dõi, xin phép khách để rửa sạch dao và bát đĩa bẩn, thay đổi dao, nĩa phù hợp với yêu cầu của khách, châm nước cho khách.

Theo sát khách, tiếp nhận nhanh chóng và giải đáp mọi mong muốn của khách.

Thực hiện các công việc khác phát sinh trong quá trình làm việc.

3. Thanh toán và trả khách

Đảm bảo rằng bạn có tùy chọn để cho nhân viên thu ngân biết khi bạn sẵn sàng thanh toán.

Nếu cần, hướng dẫn khách hàng thủ tục thanh toán, giải thích nếu khách hàng có thắc mắc.

Đối chiếu số tiền đã nhận của khách với hóa đơn thanh toán, chuyển khoản cho thu ngân và trả lại số tiền thừa cho khách với hóa đơn gốc.

Bạn có thể hỏi về sự hài lòng của khách hàng trong khi dùng bữa, nhắc họ và kiểm tra xem khách có quên những điều gì về nhà hàng hay không.

Cảm ơn quý khách đã chọn dùng bữa tại nhà hàng. Xin chào và hẹn gặp lại.

4. Dọn dẹp và thiết kế lại bàn ăn

Vệ sinh bàn ăn nhanh chóng, lau chùi sạch sẽ và đưa bát đĩa đen đến bộ phận thích hợp.

Sắp xếp lại bàn ăn theo quy tắc và tiêu chuẩn của nhà hàng.

Hãy chuẩn bị để tiếp khách hàng tiếp theo.

Xem thêm: Quy Trình Tuyển Dụng Nhà Hàng Khách Sạn Bạn Cần Biết Để Có Được Công Việc Mơ Ước

III. Các bước thiết lập gọi món

1. Đặt món theo phong cách Châu Âu gọi món

– Đặt đĩa vị trí cách mép bàn 2 cm và khăn ăn.

– Lọ lộc bình đặt giữa bàn, bộ muối tiêu đặt trước lọ hoa, bên trái khách chính, có logo hướng ra ngoài.

– Dao, nĩa cách mặt bàn 2cm

– Đĩa bánh mì bên trái nĩa, cách nĩa và bàn 2 cm.

READ  [Top 7] Những nam tài tử hấp dẫn nhất của điện ảnh Hollywood | Nttworks.vn

– Bánh mì đặt ở mặt phải của đĩa bánh mì, cách mép đĩa 1/3.

– Một ly rượu vang đỏ trên đầu dao và cách 2 cm

– Ly rượu trắng đặt nghiêng 45 độ, cao hơn ly rượu đỏ 1 cm.

– Đặt một cốc nước bên dưới, tách rượu vang đỏ và rượu vang trắng 1cm.

2. Đặt món theo phong cách Châu Á gọi món

– Đặt đĩa định vị cách mặt bàn, đĩa chính và khăn ăn 2 cm.

– Bình hoa đặt giữa bàn.

– Nồi nước chấm ở giữa, cách mép bàn 4cm bên phải khách chính, tay cầm xoay ra vị trí 3h của khách chính.

– Đặt đũa cách đĩa bên phải 2 cm, cách mép bàn 2 cm, đầu đũa và đầu đũa 4 cm.

– Đặt đĩa phục vụ có thìa sứ lên trên, chính xác ở giữa đĩa định vị, cách nhau 2 cm.

– Bình tưới bên phải cốc, cách 1 cm.

– Ly rượu vang đỏ ở trên cùng, cách dao chính 2 cm.

– Ly rượu trắng đặt nghiêng 45 độ, cao hơn ly rượu đỏ 1 cm.

– Bên dưới đặt một cốc nước và cách ly rượu trắng đỏ 1 cm.

Xem thêm: Mua lại là gì? Mua lại các khách sạn và nhà hàng nổi tiếng

Thực đơn gọi món được cung cấp theo hình thức của dịch vụ gọi món.

Thực đơn gọi món có nghĩa là thực đơn gọi món. Với loại menu này, tất cả các món ăn và thức uống trong quán đều được hiển thị rõ ràng – với giá cả tương ứng để thực khách có thể lựa chọn những món ăn yêu thích.

Đến từ phương Tây, thực đơn gọi món phổ biến ở nhiều nhà hàng. Khi kết hợp ẩm thực Đông Tây, các nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan hiện nay cũng sử dụng thực đơn gọi món này để gọi món cho thực khách.

Một đặc điểm của các món ăn Châu Á là bạn có thể thưởng thức 2 người ăn trở lên trong một khẩu phần ăn. Vì vậy, nếu là nhân viên nhà hàng, bạn cần nắm rõ định lượng của từng món ăn trong thực đơn để tư vấn cho khách hàng lựa chọn số phần ăn phù hợp, tránh tình trạng thiếu hụt, lãng phí. Ví dụ khách đi 6 người mà chọn món chỉ đủ cho 3 người thì nhân viên phải thông báo cho khách gọi 2 suất để 6 người thưởng thức.

Xem thêm: Kế toán nhà hàng là gì? Cơ hội việc làm và mức lương cho kế toán nhà hàng

Tùy theo số lượng món ăn, thức uống trong nhà hàng mà lựa chọn thiết kế menu theo kiểu dáng phù hợp: menu 1 trang, menu gấp 3, menu thẻ chuyên nghiệp, menu cuộn …

READ  File Excel quản lý thu chi cá nhân | Nttworks.vn

Các món trong thực đơn có thể được phân nhóm theo thành phần chính, phương pháp chế biến hoặc thứ tự sử dụng.

Những vị trí vàng trong menu (trang nhất hoặc đầu trang) nên đặt món chính, món ăn bán chạy nhất.

Hình ảnh thiết kế menu phải là ảnh đồ ăn thật – được chụp ở góc độ đẹp, độ phân giải cao để kích thích khách gọi món.

Chất liệu menu nhà hàng nên không thấm nước trong trường hợp khách hàng vô tình làm đổ đồ ăn thức uống

Tên thực phẩm nên có một phần mô tả nhỏ về thành phần và nguyên liệu để giúp người ăn tránh gọi món mà họ không thích hoặc bị dị ứng.

“Những con số thân thiện” nên được sử dụng cho giá cả trong menu để khách hàng cảm thấy rằng giá món ăn không quá đắt – 99.000 đồng thay vì 100.000 đồng.

Cách tạo thực đơn gọi món

Cách tạo thực đơn gọi món

SEST. Một số điều khác bạn nên biết

Bên cạnh những thông tin về khách sạn gọi món là gì và khách sạn gọi món là gì để giúp bạn tìm hiểu thêm và có thêm những kiến ​​thức bổ ích, dưới đây 123job.vn xin giới thiệu cả phần giới thiệu và một số kiến ​​thức cơ bản. những điều mà tất cả nhân viên và những người làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn gọi món không nên bỏ lỡ!

Bữa sáng ở khách sạn gọi món là gì? Trong khi trước đây các khách sạn, nhà hàng thường phục vụ khách ăn sáng tự chọn thì hiện nay có nhiều nơi họ cho khách hàng tự chọn món mình thích thông qua hình thức gọi món. Như vậy, có thể hiểu rằng dùng bữa sáng gọi món tại khách sạn tức là khách có thể sử dụng thực đơn của nhà hàng để gọi món.

Tiệc buffet gọi món là gì? Ngày nay, nó chỉ đơn giản là một hình thức phục vụ của một số nhà hàng, quán ăn. Ngoài thưởng thức theo kiểu buffet, bạn có thể tự do gọi món.

Vua a la carte là gì? King BBQ a la carte là gì? Đây là hệ thống chuỗi cửa hàng nướng King BBQ nổi tiếng của Hàn Quốc. Ngoài buffet, thực khách có thể lựa chọn bất kỳ món nào trong thực đơn của nhà hàng.

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhân viên kinh doanh nhà hàng khách sạn giỏi

VII. Để kết luận

Có thể thấy, Alacarte là hình thức phục vụ ngày càng phổ biến trong các nhà hàng hiện nay. Để làm tốt công việc của mình, bạn cần hiểu rõ tính chất công việc cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ thì mới có thể làm tốt công việc được. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách sạn gọi món, cũng như quy trình phục vụ, thực đơn…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud