7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Kỹ năng lắng nghe được coi là kỹ năng quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Vậy kỹ năng nghe là gì, cách luyện kỹ năng nghe hiệu quả và chìa khóa vàng cho kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp…

Kỹ năng lắng nghe là gì? Tại sao chúng ta cần học kỹ năng lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp hàng ngày? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về kỹ năng lắng nghe trong cuộc sống thực tế. Để thành công trong công việc, nhất định không được bỏ qua kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp.

I. Tìm hiểu về kỹ năng lắng nghe

Bạn đã từng nghe câu nói “Con người sinh ra có hai tai để nghe, nhưng chỉ có một miệng để nói.” Câu nói này phần nào nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong cuộc sống. Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng nghe và vai trò của chúng Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp chủ động.

1. Kỹ năng lắng nghe là gì?

Kĩ năng nghe là một quá trình tiếp nhận thông tin một cách chủ động, người nghe có chủ đích muốn nghe kỹ để tiếp thu thông tin và hiểu ý người nói muốn truyền đạt. Kỹ năng lắng nghe không chỉ là lắng nghe thụ động mà còn thể hiện sự đồng cảm, tán thành hoặc hỗ trợ và cho họ nhiều lời khuyên hơn nữa.

READ  Bài văn tham khảo nghị luận về tình bạn hay nhất | Nttworks.vn

Kĩ năng ngheKỹ năng lắng nghe là gì?

2. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Nó có nhiều tác động tích cực Kỹ năng lắng nghe hiệu quảđây là một trong số chúng:

  • Tại nơi làm việc: Kỹ năng lắng nghe tích cực giúp bạn học hỏi được nhiều điều từ kinh nghiệm làm việc của đồng nghiệp, cấp dưới, và thậm chí cả sếp của bạn. Hơn nữa, lắng nghe là chìa khóa để kết nối các nhân viên của một tổ chức. Mọi người lắng nghe và thấu hiểu nhau góp phần dễ dàng tìm ra giải pháp phù hợp, tránh những xung đột không đáng có.
  • Còn sốngKỹ năng lắng nghe tạo mối quan hệ tốt. Bằng cách áp dụng kỹ năng lắng nghe trong các mối quan hệ như bạn bè, gia đình chúng ta có thể hiểu nhau hơn, gắn kết hơn và có những lời động viên kịp thời.

Vai trò của kỹ năng lắng ngheVai trò của kỹ năng lắng nghe

II. 7 quy tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp

1. Tập trung vào nghệ thuật giao tiếp tích cực và lắng nghe

Tập trung vào cuộc trò chuyện là yếu tố then chốt dẫn đến thành công Kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Bằng cách chỉ tập trung vào cuộc trò chuyện của hai người, bạn có thể hiểu rõ đối phương đang nói gì và đưa ra lời khuyên kịp thời. Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn nên chủ động đặt câu hỏi để khuyến khích người khác đề cập đến vấn đề này.

2. Tuyệt đối không ngắt lời

Trên thực tế, việc ngắt lời người nói trong cuộc trò chuyện giữa hai người, hoặc trong cuộc trò chuyện với nhiều người được coi là thô lỗ, thậm chí rất vô ơn. Vì vậy, với kỹ năng lắng nghe tích cực, bạn có thể tránh được điều đó.

3. Hiểu biết lắng nghe

Bạn cho rằng thấu hiểu và cảm thông là một điều khó. Nhưng hãy cố gắng thể hiện điều đó bằng những cử chỉ đơn giản, chẳng hạn như hiểu mong muốn của người khác và ngôn ngữ không lời. Ví dụ, nếu có một số câu chuyện buồn mà họ không muốn nghĩ đến, đừng cố hỏi họ mà hãy chọn một chủ đề sẽ khiến cả hai cảm thấy dễ chịu hơn.

4. Không phán xét bên kia hoặc ép buộc

Người ta nói rằng tâm trí của một đứa trẻ giống như một tờ giấy trắng. Và hãy để tâm trí lắng nghe mọi người. Điều đó có nghĩa là chúng ta hãy bắt đầu Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp chuyên nghiệp lắng nghe họ một cách cẩn thận. Đôi khi chỉ cần nhướng mày hoặc phản đối cũng có thể làm gián đoạn cuộc trò chuyện.

READ  Gluten Là Gì? Ứng Dụng Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Gluten | Nttworks.vn

5. Đặt những câu hỏi phù hợp

Người khôn ngoan có thể đặt câu hỏi và đặt câu hỏi đúng lúc. Đây là một yếu tố quan trọng trong kỹ năng giao tiếp thành công. Một số câu hỏi của bạn bắt đầu bằng những từ “Thực sự …”, “Tôi không thể tin được tất cả …” hoặc “Ôi chúa ơi!”

6. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Đôi khi kỹ năng lắng nghe thành công không chỉ giới hạn ở việc lắng nghe hoặc hiểu bạn một cách cẩn thận, mà người đối diện muốn nhận được một số cử chỉ từ bạn. Ví dụ, nếu người bạn thân nhất của bạn kể một câu chuyện buồn và khóc rất nhiều, tốt nhất bạn nên vỗ nhẹ vào lưng bạn hoặc thực hiện những cử chỉ thương xót và thấu hiểu khác.

7. Đưa ra ý kiến ​​của bạn và giải thích nó một cách chính xác

Chìa khóa vàng để thể hiện rằng bạn là một người biết lắng nghe trung thực là đưa ra quan điểm cá nhân. Tiếp theo, hãy trình bày rõ ràng để đối phương hiểu và hiểu được tầm quan trọng của việc làm đó. Kỹ năng giao tiếp là sự trò chuyện và thấu hiểu giữa hai bên, nếu một bên chỉ nói và một bên chỉ nghe thì sẽ không hiệu quả.

III. Nguyên nhân khiến kỹ năng nghe của bạn chưa thực sự hiệu quả?

Bạn có đôi khi thắc mắc rằng mình đã nghe người khác nói rất kỹ, nhưng vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra với người ấy, thậm chí bạn muốn an ủi người ấy nhưng lại không biết phải mở lời như thế nào. Đôi khi có những hiểu lầm khi làm hồ sơ Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp Thất bại.

1. Im lặng không phải lúc nào cũng tốt

Trong nghệ thuật giao tiếp, đôi khi bạn phải chú ý đến cuộc trò chuyện để hiểu và thông cảm cho đối phương. Tuy nhiên, sẽ thật tệ nếu bạn chỉ im lặng từ đầu đến cuối. Do đó, hãy nói nếu cần thiết. Đừng để im lặng là nguyên nhân Kĩ năng nghe Của riêng bạn đã thất bại thảm hại.

2. Thái độ lắng nghe của bạn

Thái độ lắng nghe có thể hiểu là việc bạn tập trung vào giao tiếp. Và cách bạn phản ứng với những gì người kia đang chia sẻ. Ví dụ, nếu họ kể một câu chuyện buồn, bạn bỗng nhiên bật cười. Đừng mắc phải sai lầm đó, các bạn.

READ  Application form là gì? Một số loại Application form bạn cần biết! | Nttworks.vn

3. Bạn chưa sẵn sàng giao tiếp

Phần lớn lý do cho sự thất bại ngày nay nằm ở sự không chuẩn bị. Và khi giao tiếp, bạn nên suy nghĩ trước về đối tác mà bạn đang gặp là ai, họ là người như thế nào, bạn đang nói về vấn đề gì. Nếu cần, bạn có thể thực hiện nghiên cứu trước để có thể đưa ra lời khuyên có giá trị và tập trung.

IV. Mẹo để luyện kỹ năng nghe hiệu quả

Dưới đây là 4 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình.

1. Tập trung lắng nghe

Như đã nói ở trên, tập trung lắng nghe là một trong những chìa khóa vàng để tận dụng hiệu quả kỹ năng nghe chuyên nghiệp trong kỹ năng giao tiếp. Để giúp người nói hiểu bạn đang chú ý đến câu chuyện của họ như thế nào, bạn có thể thể hiện điều đó bằng các cử chỉ như gật đầu đồng ý, ánh mắt thấu hiểu, v.v.

2. Khuyến khích người nói

Thể hiện sự tán thành cho câu chuyện của bạn và khuyến khích họ tiếp tục bằng những câu như “Mọi chuyện diễn ra như thế nào?” hoặc “Vậy cuối cùng thì … có việc gì phải làm …”. Khuyến khích người nói tiếp tục kể câu chuyện theo cách bạn muốn nghe sẽ giúp mối quan hệ của bạn tốt đẹp hơn.

3. Trả lời người nói

Trong bDạy kỹ năng ngheGiáo viên thường khuyến khích bạn chủ động trả lời người nói bằng cách đặt câu hỏi cho họ. Bạn có thể khen câu chuyện mà người kia đã chia sẻ, vì câu chuyện này rất hay, nhưng nếu mọi thứ diễn ra khác đi một chút, nó sẽ khác … Điều đó cho thấy sự quan tâm của bạn đến câu chuyện, câu chuyện và những gì người kia. nói. Ngoài ra, đặt câu hỏi là cơ hội để sử dụng thêm thông tin mà bạn muốn hiểu sâu hơn. Hãy ghi nhớ những điều này để có kỹ năng nghe hiệu quả nhất.

4. Các mẹo lắng nghe giúp ích cho cuộc sống của bạn

Nó bây giờ là Lớp kỹ năng nghe xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và trong các khóa học trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn có thể học trực tuyến miễn phí. Dưới đây là một số mẹo lắng nghe hữu ích để làm cho cuộc sống của bạn tuyệt vời hơn:

  • Giữ điện thoại của bạn im lặng hoặc thậm chí tắt sẽ giữ cho cuộc trò chuyện của bạn tập trung trước khi giao tiếp. Từ đó, kỹ năng nghe được phát triển một cách tốt nhất.
  • Trong kỹ năng giao tiếp, hãy hạn chế việc người nói ngắt lời bạn muốn nói, kiên nhẫn đợi đến khi người đó nói xong rồi khéo léo trình bày quan điểm của mình.
  • Kỹ năng nghe hiệu quả trong các buổi hội thảo và bài giảng bao gồm lắng nghe và nhận xét các ý chính để ghi nhớ chúng lâu hơn.
  • Chuẩn bị trước cho một cuộc họp quan trọng bằng cách tìm hiểu đối phương, chủ đề của cuộc trò chuyện và nếu cần, viết ra những điểm chính trong tập tài liệu.

V. Kết luận

Dưới đây là một số mẹo hữu ích để đào tạo Kĩ năng nghe của bạn. Lắng nghe không chỉ có nghĩa là lắng nghe để hiểu mà còn là lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu và đưa ra những lời khuyên cần thiết kịp thời. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả được nhiều người sử dụng thành công trong công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud