7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp –  Bí quyết để mở lối thành công | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Ngoài kỹ năng nói, lắng nghe là một kỹ năng quan trọng tạo nên sự thành công trong giao tiếp. Tuy nhiên, ngày nay có rất ít người biết lắng nghe, và điều này vô tình khiến việc giao tiếp của bạn trở nên kém hiệu quả. Đây là 7 Kĩ năng nghe góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc giao tiếp.

7 kỹ năng lắng nghe để giao tiếp hiệu quả

7 kỹ năng lắng nghe để giao tiếp hiệu quả

Tầm quan trọng của lắng nghe trong giao tiếp

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng ngoài kỹ năng nói, giữ đến 90% thành công trong giao tiếp. Mặc dù lắng nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng đòi hỏi sự luyện tập và học hỏi.

Lắng nghe cũng là một cách để giao tiếp thành công

Lắng nghe cũng là một cách để giao tiếp thành công

Lợi ích nếu bạn có thể nghe:

  • Lắng nghe là một cách để rèn luyện sự tập trung và cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn
  • Lắng nghe những gì đối phương đang nói sẽ giúp bạn thu thập thông tin và hiểu đầy đủ vấn đề. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng cải thiện giao tiếp giữa bạn và bên kia và thương lượng / giải quyết các vấn đề.
  • Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng đối với đối phương. Từ đó, đồng cảm với họ và giải quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả. Đó cũng là bàn đạp để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp cả trong cuộc sống và công việc.
READ  Sales là gì? Tổng hợp các vị trí công việc trong ngành Sales | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản để giúp mọi người yêu bạn

“Nguyên tắc vàng” bạn cần biết để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả, bạn cần biết một số nguyên tắc:

“Nguyên tắc vàng” bạn cần biết để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Tập trung và lắng nghe khi giao tiếp

Giao tiếp là sự trao đổi, giao tiếp giữa hai hoặc nhiều bên. Vì vậy, nếu không tập trung, bạn sẽ không hiểu người đối diện muốn truyền đạt điều gì. Hơn nữa, việc thiếu tập trung và chú ý đến những thứ xung quanh gây ra cho đối phương sự khó chịu và lòng trắc ẩn.

Để tập trung hơn vào giao tiếp, hãy hạn chế tối đa những lý do có thể gây phiền toái, chẳng hạn như để điện thoại im lặng hoặc tìm một nơi yên tĩnh để nói chuyện, v.v.

Không bao giờ làm phiền người khác

Thay vì dành phần còn lại của người nói chuyện, hãy lắng nghe và cho họ không gian để nói chuyện. Đặc biệt, nó gây ra sự bất tiện khi người kia bị làm phiền và không còn muốn chia sẻ bất cứ điều gì. Đây là điều tối kỵ trong mọi giao tiếp. Vì vậy các bạn lưu ý nhé!

Đừng ngắt lời và cố gắng hiểu để tìm ra câu trả lời phù hợp

Đừng ngắt lời và cố gắng hiểu để tìm ra câu trả lời phù hợp

Nghe hiểu

Không phải vấn đề nào cũng được bên kia nói thẳng. Vì vậy, hãy nghĩ đến việc lắng nghe để tìm ẩn ý mà họ muốn nói. Đặc biệt phải chú ý đến các cuộc thảo luận với các đối tác.

Vì chắc chắn ai cũng có lòng trắc ẩn với một người hiểu ý mình. Hơn nữa, việc nhận ra những ý nghĩa ẩn giấu của người khác là cơ sở để đưa ra phản ứng thích hợp cho bạn. Đó cũng là một cách để tránh nói những điều xúc phạm / tổn thương bạn.

READ  CGV là gì? Những điều bạn cần biết về CGV | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – “chìa khóa vàng” dẫn đến thành công và hạnh phúc của bạn.

Ngôn ngữ cơ thể

Bạn có thể không biết ngôn ngữ cơ thể cũng là một cách thể hiện rằng bạn đang lắng nghe những gì đối phương nói. Bạn có thể thể hiện các biểu cảm, hành động như gật đầu, tư thế ngồi, v.v.

Đặt câu hỏi và ý kiến ​​cá nhân cũng là một xác nhận rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì đối phương nói.

Đặt câu hỏi và ý kiến ​​cá nhân cũng là một xác nhận rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì đối phương nói.

Biết cách đặt câu hỏi

Đặt những câu hỏi phù hợp cũng là một cách để cho người khác biết rằng bạn thực sự quan tâm đến những gì họ nói. Nhưng bạn cũng cần đặt những câu hỏi phù hợp để họ cảm thấy được tôn trọng và chia sẻ thêm thông tin về các chủ đề họ đang nói. Ví dụ như các câu “Thật không?”, “Có đúng không?” vân vân.

👉 Xem thêm: 10+ câu hỏi “vàng” để hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Cung cấp ý kiến ​​cá nhân của bạn

Một người biết lắng nghe không có nghĩa là bạn phải im lặng trong toàn bộ cuộc trò chuyện. Vì nó khiến họ có cảm giác như đang độc thoại. Ngoài việc đặt câu hỏi, bày tỏ ý kiến ​​cá nhân của bạn về một câu chuyện cũng là một cách để đối phương lắng nghe.

Nó giúp họ cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm và cởi mở hơn. Đó cũng là một cách để xác nhận rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì họ nói.

Đừng thúc ép hoặc lên án người khác

Hãy là một người cởi mở để trở thành một người biết lắng nghe. Vì không ai muốn nói chuyện với những người thích áp đặt, quyết đoán, bảo thủ và không biết bày tỏ chính kiến ​​của mình.

Tuy nhiên, biết cách lắng nghe không có nghĩa là bạn không có quan điểm cá nhân. Thay vào đó, hãy giới hạn cái “tôi” của bạn để hiểu một người khác. Mặc dù vị trí của họ không phải lúc nào cũng đúng, nhưng việc quan tâm đến ý kiến ​​của những người xung quanh sẽ giúp bạn tiến bộ hơn.

READ  Mẫu quyết định bổ nhiệm chỉ huy trưởng công trình file Word | Nttworks.vn

Một số cuốn sách hay về kỹ năng nghe trong giao tiếp

Ngoài những nguyên tắc để luyện thêm kỹ năng nghe, bạn nên đọc và tìm đọc một số cuốn sách hay, chẳng hạn như:

Có được kỹ năng nghe và bạn đã giành được 50% thời gian

Có được kỹ năng nghe và bạn đã giành được 50% thời gian

Sách “Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp”

Đây là cuốn sách của nhà văn Hiraki Noriko, và nó cũng nói rằng “Biết lắng nghe là cách để bạn giành chiến thắng 50%”.

Lắng nghe tốt không chỉ giúp cải thiện cuộc trò chuyện mà còn giúp bạn dễ dàng thuyết phục và tránh xung đột với người khác. Ngoài ra, trong cuốn sách này chúng tôi sẽ đưa ra nhiều lời khuyên và những câu chuyện thú vị về cách đúc kết kỹ năng nghe hiệu quả nhất.

Sức mạnh của sự lắng nghe

Đây là tác giả cuốn sách của Bernard T. Ferrari, trong đó nói rằng việc lắng nghe kém ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc của bạn. Đặc biệt là trong kinh doanh, nếu bạn không biết lắng nghe, bạn không đánh giá vấn đề một cách chính xác và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn luyện kỹ năng nghe, vô cùng hữu ích. Tập hợp cuốn sách này để trau dồi kỹ năng của bạn và cảm nhận sức mạnh của sự thấu hiểu và lắng nghe.

Cải thiện kỹ năng nghe của bạn bằng cách đọc sách

Cải thiện kỹ năng nghe của bạn bằng cách đọc sách

Cuốn sách “Người Thành Công Cần Lắng Nghe”

Nếu bạn quan tâm đến những câu hỏi như “Tại sao mọi người không thích bạn”, “Tại sao khách hàng chọn đối thủ cạnh tranh hơn doanh nghiệp của bạn?” không hiểu bạn. “…

Tất cả những câu trả lời này đều có trong cuốn sách này của nhà văn Mark Goulston. Bạn sẽ nhanh chóng tìm ra nhiều bí quyết để chinh phục mọi người.

Sách “Ears See the World”

Trong cuốn sách “Ears See Through the World”, độc giả tiết lộ kỹ năng lắng nghe của bậc thầy giao tiếp. Học hỏi từ những người khác là cách nhanh nhất để cải thiện bản thân. Và học hỏi từ những bậc thầy về giao tiếp sẽ giúp bạn tiến bộ hơn mỗi ngày.

Để kết luận

Kỹ năng giao tiếp không chỉ là nói, bạn cần có khả năng lắng nghe người khác. Lắng nghe và thấu hiểu giúp bạn và người khác giao tiếp thành công. Và lắng nghe cũng là một cách để bạn tăng thêm lòng tự trọng trong giao tiếp.

JobsGO

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud