5S là gì? Quy trình 5S được thực hiện thế nào? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Môi trường làm việc là yếu tố hình thành nên cách làm việc, tâm trạng và thậm chí là hiệu quả công việc của bạn. Phương pháp 5S ra đời nhằm cải thiện môi trường làm việc. 5S lần đầu tiên được triển khai thành công tại Nhật Bản. Phương pháp này tạo ra môi trường thoải mái, sạch sẽ, đúng quy cách và khoa học cho các công ty. Hãy cùng tìm hiểu 5S là gì và cách thực hiện 5S đơn xin việc JobsGO ngay bây giờ!

1. 5S là gì?

5s là gì?

5S là tên gọi của phương pháp quản lý và tổ chức môi trường làm việc. 5S là từ viết tắt của 5 từ tiếng Nhật. Đây là Seiri ( Sàng lọc), Seiton ( Sắp xếp), Đứng ( Purity), Seiketsu ( Bảo trì) và Shitsuke ( Sẵn sàng).

Sort – sắp xếp : là để xem xét, sắp xếp, lựa chọn và loại bỏ những thứ bạn không cần ở nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S.

READ  Trọn bộ Le Nouveau Taxi Cahier D'exercices Answers PDF | Nttworks.vn

Sắp xếp – Hàng đợi : sắp xếp, tổ chức các vật dụng theo tiêu chí: dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được thiết lập để có thể thoải mái khi cần thiết.

Sạch sẽ – sáng bóng : Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi và làm sạch bất cứ thứ gì gây bẩn nơi làm việc. Điều này giúp tạo ra một môi trường trong sạch và giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, nó còn cải thiện độ chính xác của máy để chống bụi.

Bảo trì – tiêu chuẩn hóa : tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn 3S ở trên và liên tục áp dụng chúng. Điều này đặt nền tảng cho sự phát triển của 5S.

Sẵn sàng – cửa hàng : rèn luyện, tạo thói quen tự giác, giữ gìn trật tự, thuần phong mỹ tục. 5S cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để sẵn sàng cho sản xuất.

Từ công sở, công trường đến xí nghiệp nơi nào có hoạt động cũng phải tổ chức, phân loại. Phương pháp 5S giúp ngăn ngừa thiệt hại văn phòng và nhà máy. Điều này tạo sự thông thoáng, thoải mái và tránh lãng phí cho việc kinh doanh. Môi trường làm việc khoa học giúp cải thiện tâm lý, điều kiện và năng suất làm việc.

5S là gì?

2. Tại sao phương pháp 5S ngày càng trở nên phổ biến

Phương pháp 5S có thể áp dụng cho mọi loại hình tổ chức. 5S phù hợp với mọi quy mô và lĩnh vực kinh doanh. Mọi người đều yêu thích sự sạch sẽ, thoải mái và trật tự ở nơi làm việc. Đó là lý do tại sao phương pháp 5S lại rất phổ biến.

Người Việt Nam thường không chọn và sắp xếp mọi việc một cách thường xuyên. Họ thường giữ mọi thứ cần thiết và không cần thiết. Thói quen này gây ra sự hỗn loạn và lộn xộn trong cuộc sống hàng ngày và công việc.

Các doanh nghiệp ở Việt Nam và các nước nghèo và đang phát triển nói riêng thường phải đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như:

  • Có quá nhiều thứ không cần thiết trong tổ chức. Các đối tượng không được tổ chức hợp lý
  • Kasimatu. Cần gì thì tìm không thấy, phải mua dù có sẵn. Phát sinh chi phí bảo trì, mua mới.
  • Mất thời gian tìm đồ, sắp xếp đồ …
  • Cảng kho hàng rối rắm, tồn kho nhiều. Giao hàng chậm trễ
  • Thiết bị văn phòng bẩn, nhiều máy móc không hoạt động
  • Sàn nhà, cửa sổ, ánh sáng nhiều bụi, có hại cho sức khỏe
  • Nơi làm việc không đảm bảo an toàn, xảy ra nhiều sự cố
  • Tinh thần nhân viên không cao

Một số công ty xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 nên 5S là bước bắt buộc. 5S giúp tiết kiệm chi phí và cải thiện môi trường làm việc một cách hiệu quả nhất.

3. Quy trình 5S hoạt động như thế nào?

Seiri – Sàng lọc

Sàng lọc

Quy tắc đơn giản của sàng lọc là, “Đừng giữ những gì tổ chức của bạn không cần.”

Bước 1: Giám sát chặt chẽ nơi làm việc của bạn với các đồng nghiệp. Từ đó, bạn có thể xác định và xác định những thứ không cần thiết cho công việc của mình. Tiếp tục thông báo cho những ai có nhu cầu sử dụng mặt hàng này. Loại bỏ những thứ không cần thiết này ngay lập tức.

Bước 2: Nếu bạn không thể quyết định xem vật phẩm có còn hữu ích cho công việc hay không, nhãn ghi ngày tháng sẽ bị hủy. Sau đó để sang một bên.

Bước 3: Sau một thời gian, hãy kiểm tra xem có ai cần không. Nếu không, hãy loại bỏ sản phẩm.

Các tổ chức phải thường xuyên phân loại và sàng lọc các đơn vị về tần suất sử dụng. Việc sàng lọc giúp xác định mức độ hư hỏng, bụi bẩn nhằm tạo ra môi trường làm việc khoa học và an toàn.

Seiton – Tổ chức

Sau khi sàng lọc, phân loại giúp đưa mọi thứ vào đúng vị trí. Nguyên tắc sắp xếp dựa trên tần suất sử dụng của các mặt hàng.

Bước 1: Mọi thứ cần được sắp xếp lại là những vật dụng cần thiết. Vì những thứ cần loại bỏ đã được thực hiện ở Bước 1 – Sàng lọc. Bạn cần suy nghĩ xem nên đặt gì, ở đâu để đẹp, thoải mái và an toàn.

Bước 2: Thảo luận về tổ chức và vị trí với đồng nghiệp. Từ đó phác thảo và đưa ra cách tổ chức thuận tiện nhất cho việc quản lý và làm việc. Các đối tượng càng được sử dụng thường xuyên thì chúng càng cần phải gần gũi với người dùng. Vật phẩm hiếm sử dụng được cất đi. Nặng ở phía dưới và nhẹ ở phía trên.

Bước 3: Lập danh sách các mục và bản đồ để lưu giữ chúng. Phải ghi chú vị trí cụ thể của từng ngăn, tủ để dễ tìm.

Bước 4: Cần có sơ đồ riêng cho bình chữa cháy, thiết bị sơ cứu và van an toàn để có thể sử dụng ngay trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Để tránh nhầm lẫn và khó phân biệt, hãy đánh dấu chúng riêng biệt. Ví dụ, nên sơn màu sáng, nổi bật trên các vật dụng khẩn cấp, chẳng hạn như bình cứu hỏa, lối thoát hiểm, v.v.

Đứng sạch sẽ

Môi trường sạch sẽ tạo ra một sản phẩm chất lượng. Việc đứng máy cần được thực hiện hàng ngày, thường xuyên, hàng tuần, liên tục.

Đừng đợi cho đến khi nó bị bẩn mới làm sạch nó. Hãy dành 5 phút mỗi ngày để lau chùi để món đồ không bị bẩn. Hãy tự mình dọn dẹp nơi làm việc nếu bạn muốn có một môi trường sạch đẹp.

Nó cũng là một bước để kiểm soát tổ chức. Việc vệ sinh thường xuyên cũng giúp kiểm tra các vật dụng bị hư hỏng, bụi bẩn và tránh bị hư hỏng.

Seiketsu – bảo trọng

Bảo trì giúp tạo ra một hệ thống duy trì và bảo dưỡng một nơi làm việc sạch sẽ. Bạn cần tạo một lịch trình dọn dẹp cụ thể.

Cần thiết lập các tiêu chí rõ ràng để đánh giá hiệu quả của việc bảo trì. Thiết kế nhãn tiêu chuẩn rõ ràng cho các vị trí cụ thể. Đặt một giới hạn duy nhất, vị trí.

Shitsuke – sẵn sàng

Đây là một bước khó vì nhân viên phải tuân thủ các quy tắc một cách nghiêm ngặt. Chữ S này cần được thực hiện một cách tự nguyện, không cần ai nhắc nhở hay hướng dẫn. Hãy chuẩn bị để trở thành một thói quen trên cơ sở tự nguyện.

5S tạo ra một bầu không khí lành mạnh và thoải mái cho nhân viên. Đảm bảo rằng tất cả mọi người đều hiểu và đồng ý tạo nên 5S để thành công.

thực hiện 5s

4. Lợi ích của việc thực hiện 5S tại nơi làm việc

Phương pháp 5S tạo ra những thay đổi tuyệt vời trong công ty. Nếu bạn biết 5S là gì, bạn sẽ biết lợi ích của 5S đối với doanh nghiệp. 5S giúp loại bỏ những thứ không cần thiết khỏi nơi làm việc. 5S giúp tổ chức môi trường làm việc thoải mái, khích lệ tinh thần đồng đội. Bằng cách giúp nhân viên có thái độ làm việc tích cực và có trách nhiệm hơn.

5S thực hiện:

  • Nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp và quy củ hơn.
  • Tăng khả năng sáng tạo, thúc đẩy các sáng kiến ​​cải tiến
  • Tạo kỷ luật trong tổ chức của bạn
  • Làm cho công việc dễ dàng hơn
  • Mang nhiều lòng trắc ẩn, cơ hội kinh doanh
  • Mọi người đang trở nên kỷ luật hơn

Thực hiện tốt 5S góp phần tạo nên các yếu tố của PQCDSM:

  • P – Năng suất: tăng năng suất
  • K – Chất lượng: Nâng cao chất lượng sản phẩm
  • C – chi phí: giảm chi phí sản xuất
  • D – giao hàng: giao hàng đúng giờ
  • S – An toàn: Đảm bảo an toàn cho người lao động
  • M – tinh thần: nâng cao tinh thần làm việc

5. Các yếu tố tạo nên thành công trong 5S

Lãnh đạo, hỗ trợ

Yếu tố đầu tiên làm nên thành công của phương pháp 5S là sự cam kết lãnh đạo. Sự hiểu biết, hỗ trợ và đồng ý của các nhà quản lý trong việc thành lập các nhóm hợp tác là rất cần thiết.

Đào tạo ứng xử

Nhận thức về vai trò và lợi ích của 5S là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của phương pháp này. Mọi người cần được cung cấp kiến ​​thức và thực hành 5S cơ bản.

Tham gia tự nguyện

Khi họ hiểu được ý nghĩa, họ sẽ bắt đầu thực hiện 5S một cách tự giác và chủ động thông thường. Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động tình nguyện là yếu tố chính của 5S.

Lặp lại chu trình 5S với tiêu chuẩn cao hơn

Chu trình triển khai 5S đòi hỏi sự lặp lại liên tục và không gián đoạn. Nó nhằm mục đích duy trì và cải thiện hoạt động quản trị của tổ chức.

5S lần đầu tiên được áp dụng cho Toyota tại Nhật Bản. Với tôn chỉ đặt con người làm trọng tâm của sự phát triển, 5S đang dần phổ biến tại Việt Nam. Lợi ích to lớn của 5S dẫn đến hiệu quả tức thì, xây dựng thương hiệu hiệu quả với chi phí thấp.

Ngoài sở ngoại vụ TP Đà Nẵng, 5S còn được triển khai ở nhiều công ty, như CNC VINA, Công ty Điện lực Sơn La, Scavi Huế… rất cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud