5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

5 Lực lượng là một trong những mô hình kinh doanh cổ điển và được sử dụng rộng rãi trong ngành kinh doanh. Vậy 5 lực là gì? Vai trò của 5 Lực lượng đối với các nhà đầu tư và công ty là gì?

5 Lực lượng trong tiếng Anh là Five Competitive Forces, nghĩa là 5 lực lượng cạnh tranh cần được phân tích để đánh giá mức độ hấp dẫn lâu dài của một thị trường hoặc phân khúc thị trường trong một ngành cụ thể, từ đó giúp công ty xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả.

5 Theo mô hình Lực lượng, có 5 yếu tố trong hoạt động của một công ty. Phân tích 5 yếu tố này sẽ giúp các công ty và nhà đầu tư xác định được mức độ hấp dẫn của ngành, hiểu được mức độ cạnh tranh hiện tại của công ty và vị trí mong muốn trong tương lai.

Bằng cách suy nghĩ về tác động và sức mạnh của từng lực lượng trong số năm lực lượng, bạn có thể nhanh chóng đánh giá vị trí doanh nghiệp của mình và khả năng tạo ra lợi nhuận bền vững trong lĩnh vực đó.

Lực lượng Mô hình 5 bao gồm:

– rủi ro của các đối thủ cạnh tranh mới;

– quyền hạn của nhà cung cấp;

– rủi ro từ các sản phẩm và dịch vụ thay thế;

– sức mạnh của khách hàng;

– Cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong cùng lĩnh vực.

Năm yếu tố này có mối liên hệ biện chứng chỉ ra sự cạnh tranh của các đối thủ trong lĩnh vực này. Vì vậy, các nhà lãnh đạo chiến lược cần phân tích các yếu tố này và xây dựng chiến lược để xác định điều gì là đặc biệt hấp dẫn và nổi bật đối với công ty.

Hãy cùng đi sâu tìm hiểu ý nghĩa của từng yếu tố trong mô hình 5 Lực lượng.

Rủi ro về các đối thủ cạnh tranh mới

Đây là mối nguy mà công ty nào cũng phải quan tâm. Đối thủ cạnh tranh có thể là động lực thúc đẩy sự khác biệt hóa doanh nghiệp của bạn, nhưng đối thủ cạnh tranh cũng có thể chiếm thị phần của bạn.

READ  INTJ Là Gì? Khám Phá Nhóm Tính Cách INTJ Trong Công Việc | Nttworks.vn

5 Theo mô hình Lực lượng, các đối thủ cạnh tranh có thể đang hoạt động trong ngành, nhưng có thể chưa hoạt động trong ngành, nhưng lại là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp khi tham gia thị trường.

Vì vậy, các công ty cần có kế hoạch, phương án phát triển lâu dài, tạo dựng uy tín và không ngừng mở rộng đối tượng khách hàng của mình để tránh nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh mới.

Quyền lực của nhà cung cấp

Sản phẩm được làm từ nguyên liệu đầu vào nên nhà cung cấp có ảnh hưởng rất lớn đến giá bán sản phẩm, ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của công ty.

Các nhà cung cấp có thể gây áp lực lên nhà sản xuất bằng một số cách, chẳng hạn như tăng giá bán nguyên liệu thô.

Sức mạnh khách hàng

Còn được gọi là tác động của khách hàng đối với một ngành cụ thể. Nó được đo lường bằng khả năng khách hàng buộc các công ty phải giảm giá sản phẩm / dịch vụ của họ.

Quyền lực của khách hàng là lớn nhất khi có nhiều nhà cung cấp, nhưng khách hàng chỉ có một. Vì vậy, họ luôn có quyền lực vô hạn để quyết định số phận của toàn bộ công ty.

Khi đó, khách hàng hoàn toàn có thể bị “ép giá”, đòi quyền lợi khác cao hơn. Ngược lại, khi yếu tố khách hàng yếu thì sức mạnh của hãng được áp dụng khi hãng có cơ hội tăng giá và kiếm lời.

Tuy nhiên, khách hàng hoàn toàn có thể trao đổi với nhau để tạo áp lực buộc các công ty phải mua hàng với giá hợp lý. Do đó, quyền lực khách hàng thể hiện số lượng khách hàng, tầm quan trọng của mỗi khách hàng đối với công ty, chi phí mà khách hàng thay đổi từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác …

READ  Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô | Nttworks.vn

Cạnh tranh giữa các đối thủ cùng ngành

Trên thực tế, tất cả các công ty đều mong muốn đạt được lợi thế cạnh tranh nhất định so với đối thủ để chiếm thị phần. Nếu mức độ cạnh tranh của các đối thủ thấp thì thị trường kinh doanh của ngành vẫn còn tiềm năng.

Ngược lại, khi cạnh tranh gay gắt, các công ty rất khó thu được lợi nhuận lớn. Mỗi công ty đều có những chiến lược cạnh tranh khác nhau, đó có thể là giá thành sản phẩm, số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, các chương trình khuyến mại, mở rộng nhà phân phối, mở rộng thị phần, v.v.

Mức độ cạnh tranh bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như số lượng công ty, thị trường đang phát triển, chi phí lưu kho, chi phí chuyển đổi, v.v.

Rủi ro về các sản phẩm và dịch vụ thay thế

Rủi ro về các sản phẩm và dịch vụ thay thế là một áp lực cạnh tranh đáng kể. Theo các nhà kinh tế, rủi ro thay thế phát sinh khi nhu cầu về một sản phẩm bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi giá của hàng hóa thay thế.

Rủi ro này luôn hiện hữu, vì vậy các thương hiệu không ngừng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, thậm chí để thay thế các sản phẩm và dịch vụ trước đây của công ty mình.

Sản phẩm thay thế phải là sản phẩm tốt hơn sản phẩm công ty cung cấp, có khả năng cạnh tranh với đối thủ và có khả năng tiêu thụ thay thế.

Rủi ro do sản phẩm thay thế gây ra trong mô hình này phụ thuộc vào các yếu tố như chi phí chuyển đổi khi sử dụng sản phẩm, thay đổi nhu cầu của khách hàng, sự cạnh tranh giữa các sản phẩm cạnh tranh, mối quan hệ giữa chất lượng và giá thành của sản phẩm thay thế …

READ  Học công nghệ may ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành này ra sao? | Nttworks.vn

Lợi ích của 5 Lực lượng là gì?

Sử dụng 5 lực lượng để giúp doanh nghiệp:

Nắm bắt hình ảnh kinh doanh của ngành

Môi trường kinh doanh rất đa dạng, phong phú nhưng cũng rất phức tạp, biến động không ngừng với sự tham gia của nhiều đối thủ mới và cũ. 5 Mô hình Lực lượng giúp các công ty có cái nhìn tổng quan về thị trường và cái nhìn tổng thể để từ đó xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Đánh giá sức mạnh của công ty

Biết người biết mình, trăm trận trăm thắng là nhờ vào khả năng đánh giá công ty, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của công ty, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp và đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn.

Có giải pháp kịp thời

Nếu không hiểu rõ đối thủ, không nhận diện được rủi ro thì doanh nghiệp rất dễ đào thải. Do đó, bằng cách áp dụng 5 mô hình sức mạnh cạnh tranh, chúng ta có thể hình dung áp lực sẽ có tác động lớn nhất đến các công ty.

Xác định thị trường tiềm năng

Các công ty cũng thường sử dụng mô hình 5 Lực lượng để cân nhắc việc tham gia hoặc hoạt động trong một thị trường cụ thể, từ đó đưa ra quyết định đầu tư thận trọng trong khi vẫn duy trì lợi nhuận bằng cách đưa ra chiến lược cạnh tranh trước các đối thủ.

Mô hình 5 Lực lượng đã được thảo luận ở trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 5 Lực lượng là gì, các yếu tố và vai trò của nó đối với doanh nghiệp.

Nguyên Lý

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud