4P trong Marketing là gì? Cách ứng dụng chiến lược 4P hiệu quả | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

4P là một trong những mô hình marketing mix được sử dụng khá thường xuyên trong các công ty hiện nay. Nó được xem như một công cụ để thực hiện các chiến lược marketing thương hiệu. Vậy là bạn đã hiểu 4P Tiếp thị nó là gì nữa Làm thế nào để thực hiện chiến lược này một cách hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

4P trong tiếp thị là gì?

4P được biết đến là mô hình Marketing Mix đầu tiên. Nó là một tập hợp các công cụ marketing với 4 yếu tố chính, bao gồm: product (sản phẩm), price (giá cả), Distribution (phân phối) và Advertising (quảng cáo). Ngày nay, nhiều công ty đang theo đuổi chiến lược tiếp thị 4P để mang lại những mục tiêu lớn cho thị trường. Và để hiểu rõ hơn về các yếu tố 4P của marketing, hãy theo dõi thông tin chi tiết dưới đây.

READ  Biểu mẫu về quản lý và sử dụng văn phòng phẩm | Nttworks.vn

Sản phẩm (product)

4p trong tiếp thị
4P trong tiếp thị là gì?

Sản phẩm là yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị 4P. Tất cả các hoạt động tiếp thị đều bắt đầu với sản phẩm. Nếu không có yếu tố này, chúng ta không thể định giá, quảng cáo, kích thích người tiêu dùng đặt hàng.

Nó không chỉ là một thực thể vật chất, mà còn bao gồm tất cả các khía cạnh vô hình và hữu hình khác. Ví dụ, dịch vụ, tính cách, ý tưởng hoặc tổ chức, v.v.

Khi thiết kế sản phẩm, các công ty cần lưu ý một số vấn đề quan trọng để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Đầu tiên, sản phẩm được sản xuất hàng loạt hay sản xuất theo yêu cầu?
  • Thứ hai, việc tung ra sản phẩm là một sản phẩm tiện lợi, một sản phẩm mua, một sản phẩm đặc biệt, hay là một sản phẩm thụ động?
  • Thứ ba, sản phẩm là thương hiệu mới hay đã có mặt trên thị trường?
  • Thứ tư, đảm bảo sản phẩm của bạn đưa ra thị trường không bị lỗi và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.

👉 Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà tiếp thị tài ba

Giá (giá cả)

Giá cả còn được gọi là giá trị tiền tệ. Đây là số tiền mà khách hàng phải trả cho công ty để sở hữu sản phẩm. Yếu tố này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu khi triển khai mô hình marketing 4P.

Các công ty cần phải cực kỳ cẩn thận khi đưa ra các quyết định về giá cả. Vì nó là con dao hai lưỡi trong marketing 4P. Nếu sản phẩm được cung cấp quá đắt, nó có thể tạo ra cảm giác về chất lượng tốt ở khách hàng. Tuy nhiên, điều này làm đau đầu các công ty khi đưa sản phẩm đến cửa hàng. Do đó, các nhà tiếp thị áp dụng chiến lược này cần phải hiểu và áp dụng một cách khéo léo nghệ thuật xử lý thanh kiếm định giá.

Phân bổ

4p trong tiếp thị
Yếu tố phân phối (phân phối) trong tiếp thị

Địa điểm phân phối sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến việc chuyển giao quyền sở hữu từ người sản xuất sang khách hàng. Do đó, tỷ suất lợi nhuận của bạn phần lớn phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của hàng hóa nhanh hay chậm. Sản phẩm đến điểm bán càng sớm thì khả năng khách hàng hài lòng càng lớn. Từ đó, lượng khách hàng thường xuyên của thương hiệu cũng tăng trưởng nhanh chóng.

Vì vậy, đây là yếu tố mà các công ty phải hết sức lưu ý khi thực hiện chiến lược 4P trong marketing, đảm bảo khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Advertising (quảng cáo, khuyến mại)

Khuyến mại là hình thức quảng cáo sản phẩm giúp nhiều người nhận biết thương hiệu hơn. Nó cũng là một yếu tố quan trọng trong mô hình tiếp thị 4P và quyết định doanh thu của một công ty.

Tùy theo loại sản phẩm và mục đích của doanh nghiệp mà có nhiều hình thức quảng cáo lựa chọn để người tiêu dùng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm.

Vai trò của chiến lược 4P trong tiếp thị

Thúc đẩy các công ty tạo ra các sản phẩm chất lượng mới

Chiến lược tiếp thị của 4P giúp các công ty tiến hành nghiên cứu và hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu của khách hàng. Thông qua đó, họ nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn, mang đến những sản phẩm phù hợp và đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng.

Đặc biệt, những sản phẩm sau sẽ được tiêu chuẩn hóa để đảm bảo chất lượng tốt hơn, mang lại lợi ích cao hoặc thậm chí vượt trên sự mong đợi của khách hàng.

4p trong tiếp thị
Vai trò của chiến lược 4P trong tiếp thị

Nâng tầm giá trị thương hiệu và uy tín của công ty trên thị trường

Mục tiêu của việc thực hiện chiến lược marketing của công ty là làm cho thương hiệu ngày càng phát triển và phổ biến trên toàn quốc, khu vực, v.v. Và khi thực hiện chiến lược này, công ty cũng thường có các hoạt động quảng cáo. , Giơi thiệu sản phẩm. Nó giúp tăng hiệu quả kinh doanh, sản phẩm bán ra nhanh hơn, nhiều hơn. Đồng thời, việc quảng bá danh tiếng của sản phẩm và công ty cũng giúp tạo dựng thương hiệu tốt hơn trên thị trường.

👉 Xem thêm: 5 công cụ tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất năm 2020 mà các nhà tiếp thị không thể bỏ qua

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng

Nhiều công ty hiện đang hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Đây là điều đòi hỏi các đơn vị phải thường xuyên đổi mới và đưa ra thị trường những sản phẩm ngày càng tốt hơn, chất lượng hơn.

Hơn nữa, vấn đề giá cả cũng khá cạnh tranh và các công ty phải liên tục giải quyết vấn đề để có được lợi thế. Cạnh tranh bình đẳng cũng là điều kiện để các công ty trở nên lớn mạnh hơn.

Tiếp thị 4P giúp tăng lợi ích của người tiêu dùng

4p trong tiếp thị
Tiếp thị 4P giúp tăng lợi ích của người tiêu dùng

Chiến lược 4P này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm mới, tính năng chất lượng cao và giá cả cạnh tranh đáp ứng được nhu cầu của họ. Bỏ ra một số tiền phù hợp để có một sản phẩm tốt chắc chắn là điều mà khách hàng nào cũng mong muốn. Do đó, bằng cách thực hiện chiến lược tiếp thị 4P, các công ty giúp tăng lợi ích cho khách hàng bằng cách hạn chế quyền tiếp cận sản phẩm của họ.

Làm thế nào để thực hiện các chiến lược 4P hiệu quả cho các công ty

4P là mô hình được triển khai khá nhiều nhưng không phải công ty nào cũng đạt được kết quả tốt. Trong bài viết này, JobsGO chia sẻ với độc giả cách thực hiện chiến lược 4P để thành công nhất.

Chiến lược sản phẩm

Bạn có thể hiểu các sản phẩm trên thị trường

Theo chiến lược marketing của 4P, các công ty phải xác định rõ sản phẩm mình đưa ra thị trường đã có mặt trên thị trường hay chưa? Nếu sản phẩm này đã tồn tại, điều gì làm cho nó trở nên độc đáo để cạnh tranh với các đối thủ?

Vì vậy, các công ty cần hiểu rõ ưu nhược điểm của sản phẩm, từ đó nêu ra những nét riêng biệt. Làm sao để khách hàng sử dụng bạn có thể cảm nhận được sự hữu ích và ưu việt của sản phẩm.

4p trong tiếp thị
Chiến lược định giá sản phẩm

Tạo thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm

Thương hiệu của bạn được nhận biết thông qua tính năng, màu sắc, kiểu dáng, … của sản phẩm. Các công ty cần hiểu rằng các thiết kế thương hiệu mang những nét đặc trưng của từng sản phẩm. Vì vậy, các công ty cần lưu ý đến vấn đề này khi lựa chọn tên sản phẩm.

Chẳng hạn, nhãn hiệu sữa TH True Milk có nghĩa là “hạnh phúc đích thực”. Sản phẩm này được làm từ dòng sữa tươi nguyên chất, mang đậm chất của thiên nhiên. Điều này hướng khách hàng đến niềm vui và hạnh phúc khi sử dụng TH True Milk mỗi ngày.

Hiện nay có một cách phổ biến là đặt tên sản phẩm kết hợp với nhãn hiệu. Ví dụ, Samsung đang tung ra các thiết bị cầm tay với các tên gọi khác nhau như Samsung S6, Samsung Note 5, Samsung S8, v.v.

👉 Xem thêm: 10 xu hướng tiếp thị nổi bật nhất năm 2021

Chiến lược định giá sản phẩm

Xây dựng chiến lược giá hiệu quả

  • Về giá cả sản phẩm, các công ty có thể xác định sản phẩm trên cơ sở các đặc điểm riêng và các yếu tố thị trường. Đặc biệt hơn, giá cả phải tương ứng với giá trị mà nó mang lại cho khách hàng. Sản phẩm phải có chất lượng, tính năng vượt trội, mẫu mã đẹp để phù hợp với giá thành cao.
  • Định giá theo phân khúc sản phẩm: nếu sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng khách hàng hàng đầu, chất lượng tốt, số lượng có hạn… thì nên định giá cao hơn giá thị trường. Hoặc nếu vòng đời sản phẩm ngắn (sản phẩm Công nghệcác tính năng nổi bật, v.v.) cũng có thể đưa ra mức giá cao hơn một chút.

Ngược lại, nếu sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng tầm trung thì phải cân nhắc mức giá hợp lý, vừa túi tiền.

4p trong tiếp thị
Chiến lược định giá sản phẩm

Xây dựng chiến lược định giá sản phẩm

Khi tung ra sản phẩm mới, các công ty có thể áp dụng các chiến thuật để nắm bắt tâm lý của người mua. Ví dụ:

  • Tạo các gói, chiến dịch bổ sung cho khách hàng: công ty có thể thêm các sản phẩm bổ sung khi mua sản phẩm chính. Ví dụ khách hàng mua nồi cơm điện thì được tặng thêm một chiếc bát. Hoặc KFC hoặc thực hiện chiến dịch kết hợp mua 2 đùi gà, 1 khoai tây chiên và 1 coca, giá chỉ 79.000.
  • Tạo chương trình chiết khấu và hoàn tiền cho sản phẩm: Chiến thuật này có thể được áp dụng cho khách hàng mua buôn, tổng chi phí của đơn hàng là bao nhiêu, khi thanh toán trực tuyến bằng thẻ, v.v.

Một chiến lược tiếp thị sản phẩm hợp lý

Việc lựa chọn địa điểm tiếp thị và kinh doanh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược tiếp thị 4P. Công ty cần lựa chọn các kênh phân phối tương ứng với dòng sản phẩm. Ngoài ra, kết hợp nhiều phương thức marketing cũng là cách giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng.

Một chiến lược tiếp thị sản phẩm hợp lý

Cụ thể, các công ty có thể chọn:

  • Kinh doanh sản phẩm trong các cơ sở kinh doanh, tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.
  • Tạo website bán hàng riêng để khách hàng có thể mua hàng online, mua hàng chính hãng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Phân phối sản phẩm cho các trung gian, siêu thị, cửa hàng, v.v.

Chiến lược quảng bá sản phẩm rộng rãi

Các công ty có thể chọn từ nhiều cách khác nhau để quảng cáo sản phẩm của họ. Các phương pháp quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất bao gồm:

Chiến lược truyền thông kết hợp

Nó là sự kết hợp của các công cụ quảng cáo được nghiên cứu và sử dụng để duy trì danh tiếng của công ty, giúp tăng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ và sản phẩm.

Chiến lược quảng cáo

Tùy thuộc vào ngành, lĩnh vực và tài chính, các công ty có thể chọn từ nhiều chiến lược quảng cáo khác nhau, chẳng hạn như:

  • Chiến lược dẫn đầu: Các công ty kết hợp tiếp thị kỹ thuật số với các công cụ để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ như việc phát tờ rơi, truyền hình, tổ chức các sự kiện, v.v.
  • Chiến lược ưu đãi: Có thể áp dụng chiến lược này cho các công ty bán buôn tập trung chủ yếu vào việc xây dựng kênh phân phối. Nguyên tắc hoạt động của chiến lược đẩy là dựa trên tỷ lệ chiết khấu giữa các đại lý. Điều này có nghĩa là nếu sản phẩm bán được nhiều, đại lý được chia lợi nhuận. Điều này làm tăng động lực của người trung gian, giúp họ tích cực quảng cáo và bán hàng tốt hơn.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ 4Ps marketing là gì và cách triển khai chúng hiệu quả trong doanh nghiệp. Thường xuyên ghé thăm Jobgo.vn để biết thêm thông tin về chiến lược marketing của bạn.

👉 Xem thêm: Tìm việc làm tiếp thị mới nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud