4C là gì? Thuật ngữ mô hình trong ngành marketing dành cho bạn | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Việc làm Marketing – PR

1. Khái niệm 4C là gì?

Trước đây, mô hình 4P rất phổ biến trong ngành marketing, tuy nhiên thế giới không ngừng vận động và phát triển nên 4P không còn nổi bật nữa, thay vào đó là 4C. 4C là viết tắt của 4 chữ C, 4 chữ cái đầu tiên trong 4 từ tiếng Anh trong mô hình này là Customer Solution (Giải pháp khách hàng), Customer Cost (Chi phí do khách hàng trả), Convenience (Tiện lợi). ), Giao tiếp (giao tiếp hai chiều). Phương pháp mô hình 4C trở nên phổ biến hơn mô hình 4P vì nó lấy khách hàng làm trung tâm trong các chiến dịch tiếp thị.

Định nghĩa của 4c
Định nghĩa của 4c

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì 4 từ này đang nói về.

1.1. Giải pháp khách hàng (giải pháp cho khách hàng)

Trong mô hình này, các công ty, doanh nghiệp hướng tới việc tạo ra các sản phẩm cung cấp cho thị trường cạnh tranh với ý nghĩa mỗi sản phẩm là một giải pháp cho vấn đề của khách hàng. Sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng cần và được đưa vào kinh doanh không thể sản xuất loại giải pháp này cho khách hàng ở bất kỳ nơi nào khác. Sản phẩm này có vai trò giải quyết và thoả mãn những nhu cầu thiết thực của khách hàng bằng cách làm cho khách hàng trả tiền và mua sản phẩm này. Nó không chỉ là một giải pháp tạm thời giúp các công ty tạo ra lợi nhuận mà nó phải là một giải pháp hữu hiệu cho khách hàng.

Chữ C đầu tiên
Chữ C đầu tiên

Để công ty có thể đáp ứng tốt và tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng bằng cách biến sản phẩm thành giải pháp của khách hàng, công ty cần nghiên cứu, đầu tư thời gian và công sức, quan tâm đến tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, phát minh ra hoặc có giải pháp để thỏa mãn khách hàng. .

1.2. Chi phí khách hàng (chi phí do khách hàng thanh toán)

Số tiền và chi phí mà khách hàng bỏ ra để thanh toán cho sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa bao gồm chi phí sử dụng, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, lưu trữ và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ đó. Các công ty cần tính toán, nghiên cứu, tham khảo nhiều nơi để đưa ra mức giá thực sự hợp lý về doanh thu và lợi nhuận, hợp lý với thị trường và đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm. Hơn nữa, giá cả phải tương ứng với chất lượng của sản phẩm, vì nó ảnh hưởng đến việc khách hàng có muốn trả tiền cho sản phẩm hay không, tùy thuộc vào số tiền liên quan đến chất lượng dịch vụ.

1.3. Comfort (tiện lợi, tiện lợi)

Tuy nhiên, sau khi hiểu được nhu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đó, doanh nghiệp cần có khả năng phân phối và đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện và thuận lợi. Hữu ích nhất, rẻ nhất và nhanh nhất cho khách hàng.

Sự tiện lợi của người tiêu dùng
Sự tiện lợi của người tiêu dùng

Ví dụ, doanh nghiệp cần xem xét việc di dời các cửa hàng đến các vị trí như bãi đậu xe, cây ATM, bến xe thân thiện với khách hàng. Du khách sẽ được tận hưởng các tiện nghi và dịch vụ hoàn hảo của khách sạn bao gồm Wi-Fi miễn phí, … Không phải tất cả các tiêu chí này đều có vẻ quá quan trọng, nhưng chúng thực sự rất có giá trị. trong tâm trí người tiêu dùng, vì sản phẩm dù tốt nhưng không đúng nơi bán thì ít khách hàng biết đến và sử dụng thường xuyên nên còn gì bằng. khoảng cách gần. Những người làm trong lĩnh vực marketing nên chú ý đến chữ C thứ ba này!

1.4. Giao tiếp (giao tiếp hai chiều)

Chữ C cuối cùng là cách giao tiếp, giao tiếp hai chiều. Trong giao tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, đây không chỉ là mối quan hệ một chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng mà là mối liên hệ qua lại giữa doanh nghiệp – khách hàng và khách hàng -. Doanh nghiệp cần quảng bá sản phẩm, cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng và khách hàng sử dụng những bình luận, cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ của bạn để phản hồi về ưu nhược điểm của sản phẩm. Kể từ đó, các công ty đã lên ý tưởng và hoàn thiện, tạo ra chữ C đầu tiên, đó là giải pháp khách hàng, đó là lý do tại sao 4 chữ C rất quan trọng và giúp đỡ lẫn nhau.

Giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng
Giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng

Doanh nghiệp cần biết tránh các phương pháp truyền thông marketing một chiều để tránh “miễn cưỡng”. Công ty cần nắm được tâm lý của khách hàng, họ muốn được lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu, họ muốn cảm nhận rằng công ty đang làm ra những sản phẩm chất lượng cho khách hàng. Chỉ khi khách hàng có cảm nhận sâu sắc về sản phẩm và cảm thấy rằng công ty đã tích cực lắng nghe và chấp nhận nhu cầu của họ thì giao tiếp hai chiều mới hoạt động đúng hướng và hiệu quả. Một chiến lược tiếp thị đạt được thành công trọn vẹn là kết quả của một quá trình và thời gian “giao tiếp hai chiều” thực sự và hiệu quả.

Các công ty cần chú ý đến giao tiếp hai chiều
Các công ty cần chú ý đến giao tiếp hai chiều

Tất nhiên, bất kỳ mô hình hay kế hoạch nào được trình bày đều chỉ mang tính chất tương đối và không thể chặt chẽ hay đảm bảo rằng mô hình đó sẽ luôn thành công 100%. Người làm công tác marketing cần phải thực sự năng động, linh hoạt để có thể triển khai và thực hiện các chiến lược, bước đi khác nhau phù hợp với các điều kiện, hoàn cảnh, tình huống và mục tiêu khác nhau của công ty, doanh nghiệp. Lợi ích của công ty phải ngang bằng với lợi ích của khách hàng, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Chỉ những công ty coi khách hàng là trung tâm của mọi kế hoạch hành động chiến lược mới có thể đảm bảo tiến độ thành công và phát triển bền vững lâu dài theo thời gian.

Tuyển dụng trưởng bộ phận tiếp thị trực tuyến

2. Mối quan hệ giữa 4P và 4C

Tôi đã đề cập ở trên rằng thuật ngữ 4P đã không còn phổ biến và được thay thế bằng 4C do xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, giữa hai loại mô hình này có một mối quan hệ nhất định. 4P là các từ Product (sản phẩm, dịch vụ), price (giá cả, giá cả), place (tiếp thị hàng hóa và sản phẩm), Advertising (quảng cáo, truyền thông).

Mỗi khi tung ra thị trường một sản phẩm đều phải áp dụng 4 yếu tố then chốt này để sản phẩm có thể tiếp cận thị trường với nhiều khách hàng hơn.

Tỉ khối của 4P so với 4C là bao nhiêu?
Tỉ khối của 4P so với 4C là bao nhiêu?

Tỷ lệ 4Ps so với 4Cs là một mối quan hệ duy nhất, đơn lẻ, không thể tách rời hay tách rời vì hai mô hình ở một mức độ nào đó có liên quan đến nhau. Là một doanh nghiệp tất nhiên lợi ích của công ty luôn phải đặt lên hàng đầu như thu nhập, lợi nhuận, lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm nhưng cũng không được coi nhẹ lợi ích của khách hàng, vì khách hàng là nguồn thu nhập chính. việc bảo toàn quyền lợi của công ty có được đảm bảo hay không. Có thể giải thích rằng lợi ích kinh doanh chỉ trở nên rõ ràng khi một công ty tạo ra lợi ích cho khách hàng của mình.

2.1. Sản xuất liên quan đến giải pháp khách hàng

Điều này có nghĩa là mỗi sản phẩm được tạo ra phải có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo ra sản phẩm hướng đến khách hàng là khách hàng mua chứ không phải tạo ra sản phẩm. vô nghĩa, hời hợt. Vì vậy, các công ty phải nỗ lực nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm tạo ra phải có ý nghĩa
Sản phẩm tạo ra phải có ý nghĩa

Trước khi tung ra một sản phẩm mới, trước tiên các công ty phải xem xét nghiên cứu sở thích của khách hàng.

2.2. Giá liên quan đến chi phí của khách hàng

Giá công ty đưa ra luôn phải tương ứng với số tiền mà khách hàng có thể bỏ ra cho sản phẩm, đây là điều kiện rất quan trọng, vì nếu chênh lệch giá quá lớn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề dẫn đến tình trạng tiêu thụ hàng hóa không ổn định. bởi người tiêu dùng. Ở đây giá cao hay thấp không phải là vấn đề chính mà giá cả đưa ra phải phù hợp với chất lượng sản phẩm để khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền phù hợp để sử dụng sản phẩm.

2.3. Một nơi gắn liền với sự thoải mái

Hình thức phân phối hàng hoá phải đi đôi với việc thuận tiện cho việc mua hàng của khách hàng. Việc giao hàng mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng và thuận tiện trong việc mua sắm, mua sắm là điều rất quan trọng đối với người mua hàng hiện nay. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải thận trọng để việc phân phối hàng hóa diễn ra một cách thuận lợi và thuận lợi, không gây lãng phí tiền bạc và thời gian cho người tiêu dùng và người mua.

2.4. Quảng cáo liên quan đến truyền thông

Đó là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để các doanh nghiệp giao tiếp, tiếp thị và cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng. Công ty có thể áp đặt các điều kiện như khuyến mại, quảng cáo, giảm giá, v.v. để khách hàng biết thêm về sự sẵn có của sản phẩm, tạo ấn tượng và mối quan hệ tốt với khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm và giao tiếp tốt hơn giữa hai bên các bữa tiệc. Giao tiếp này luôn được coi trọng trong các kênh giao tiếp giữa công ty và khách hàng.

Tiếp thị là rất quan trọng
Tiếp thị là rất quan trọng

Hiện nay các nhà tiếp thị đã nghiên cứu và học hỏi để tạo ra nhiều chữ P khác như con người, quy trình,… để tăng sức mạnh cho hoạt động marketing của doanh nghiệp, nhưng dù Pd có tăng bao nhiêu thì nó cũng đi kèm với một chữ C tương thích để cho khách hàng thấy. rằng khách hàng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận thị trường. Chỉ khi đó, các chiến lược và kế hoạch của công ty mới có thể thành công.

Công việc

Qua bài viết này chắc bạn đã hiểu 4C là gì rồi đúng không, bạn có thể truy cập timviec365.vn để biết thêm thông tin về các thuật ngữ marketing hoặc tìm lời khuyên nghề nghiệp về marketing nhé!

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 10093 & cateid = 119 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  ​Điểm ưu tiên là gì? Quy định mới về điểm ưu tiên cho học sinh | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud