4 câu hỏi tình huống hay giúp xác định ứng viên tiềm năng nhất | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Các câu hỏi của tình huống tập trung vào cách ứng viên đối phó với các tình huống thực tế mà họ có thể phải đối mặt tại nơi làm việc và cách họ đối phó với các tình huống tương tự trong các vai trò trước đây.

Hãy tưởng tượng bạn có một cuộc phỏng vấn để chọn một nhân viên mới tiềm năng. Ứng viên có một bản CV tuyệt vời và đưa ra những câu trả lời trôi chảy về kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng bạn vẫn không chắc anh ta sẽ trình bày như thế nào trong công ty của bạn. Đây là lúc các vấn đề tình huống phát huy tác dụng.

Bằng cách giới thiệu cho ứng viên những tình huống cụ thể mà họ có thể phải đối mặt trong vai trò ứng viên, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách họ làm việc.

Khi xây dựng câu hỏi phỏng vấn, hãy tập trung vào mô tả công việc và lập danh sách các kỹ năng và trách nhiệm cần thiết. Sau đó, viết ra các câu hỏi kiểm tra chính xác cách ứng viên đã thể hiện những kỹ năng cụ thể này trong các tình huống trước đó.

Sử dụng các câu hỏi tình huống để khám phá các kỹ năng sau:

– kỹ năng giao tiếp (đặc biệt là cách đối phó với đồng nghiệp, khách hàng hoặc khách hàng khó tính)

– Tổ chức các quy trình làm việc (đặc biệt là khi đáp ứng thời hạn hoặc thiết lập các ưu tiên)

– Giao tiếp và thuyết phục

– Giải quyết vấn đề

Các ứng viên có năng lực trình bày câu chuyện thành công của họ có liên quan trực tiếp đến công việc mới, trong khi ứng viên kém hiệu quả hơn đưa ra những khái quát mơ hồ và sáo rỗng.

READ  Thư mời hợp tác | Nttworks.vn

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn tình huống thường gặp và một số gợi ý để đánh giá câu trả lời mà bạn có thể áp dụng.

Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu phải làm việc với một đồng nghiệp khó chịu?

Mọi người đều khác nhau và đến một lúc nào đó nhân viên phải làm việc với người mà họ không thích. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần biết liệu họ có thể “gánh” những thành viên nặng ký trong nhóm hay không.

Một ứng viên tiềm năng có câu trả lời như sau: Tôi đã từng làm việc với một người như thế này trước đây. Lúc đầu tôi nghĩ họ thô lỗ và thiếu suy nghĩ, nhưng sau khi tìm hiểu về họ, tôi nhận ra rằng họ đang trải qua một bi kịch gia đình. Đây là nguyên nhân khiến họ cư xử không tốt. Nếu tôi phải đối mặt với tình huống như vậy trong tương lai, tôi sẽ dành thời gian để làm quen với những đồng nghiệp khó tính vì họ có thể sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bạn đã mắc lỗi, nhưng không ai khác nhận thấy bạn đang làm gì? Bạn đang sửa nó hay cố tình để nó trôi đi?

Trung thực và tin cậy là điều quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào và do đó câu hỏi tình huống này nên được đặt ra trong các cuộc phỏng vấn.

Nếu một ứng viên nói rằng họ chưa bao giờ đi họp muộn hoặc đổ lỗi cho người khác, bạn nên cẩn thận. Ứng viên tiềm năng thừa nhận sai lầm đã mắc phải, thông báo cho người bị ảnh hưởng và thậm chí giải thích tốt hơn cách họ dự định để mọi thứ ổn thỏa, thay vì che giấu nó.

READ  Copyright là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan tới copyright | Nttworks.vn

Một câu trả lời hay sẽ có dạng như sau: Mặc dù không ai nhận thấy lỗi, nhưng tôi đưa ra và tìm ra cách khắc phục sự cố. Ngoài sự thật rằng đó là điều đúng đắn cần làm, sau này ai đó có thể phát hiện ra điều gì sai trái. Bằng cách sửa lỗi này, tôi sẽ đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến những người khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn gặp một khách hàng đang tức giận về sản phẩm / dịch vụ trong doanh nghiệp của bạn?

Bất kể lĩnh vực hoạt động của công ty bạn là gì, mọi nhân viên đều phải đối mặt với các tình huống xung đột vào lúc này hay lúc khác. Vì vậy, bạn phải đảm bảo rằng ứng viên có khả năng ứng phó một cách bình tĩnh và khôn khéo trong các tình huống nhạy cảm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu tập trung vào khách hàng là một giá trị quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

Bạn sẽ nghe những điều sau về câu hỏi này: Đầu tiên, tôi yêu cầu khách hàng mô tả vấn đề của tôi với sự đồng cảm. Để thể hiện rằng tôi đang lắng nghe, tôi nói chuyện với họ về vấn đề khi tôi thảo luận về một giải pháp, chẳng hạn như trao đổi hoặc hoàn lại tiền. Sau đó dựa vào chính sách của công ty và mong muốn của khách hàng để tìm ra hướng hành động tốt nhất.

READ  Mẫu đơn xin thực tập dành riêng cho sinh viên sắp tốt nghiệp | Nttworks.vn

Gia sư hướng dẫn cách hoàn thành nhiệm vụ. Khi bắt đầu dự án, bạn sẽ nhận ra rằng các hướng dẫn không đủ tốt để thực hiện công việc một cách chính xác. Bạn đang làm gì đấy?

Câu trả lời cho câu hỏi tình huống này cho bạn biết về kỹ năng lắng nghe của ứng viên, cách làm theo hướng dẫn và cách họ đối phó với sự mơ hồ. Họ ngồi yên chờ hướng dẫn chi tiết hơn hoặc tự mình đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu thêm.

Câu trả lời tốt sẽ là: Tôi sẽ xem lại tất cả các hướng dẫn và kiểm tra xem tôi có thiếu gì không. Nếu không, tôi sẽ tìm một gia sư để nhờ giúp đỡ hoặc giải thích. Tôi thà dành một chút thời gian để làm đúng hơn là suy đoán và cuối cùng làm sai.

Khi phỏng vấn, người ta nên suy nghĩ về những phẩm chất quan trọng nhất cho vai trò, có thể là sự đồng cảm, nhận thức về bản thân hoặc khả năng giao tiếp và chọn câu hỏi tình huống thích hợp nhất. Những câu hỏi tình huống này yêu cầu ứng viên phải suy nghĩ tại chỗ, vì vậy đừng ngại im lặng trong giây lát. Không có câu trả lời đúng hay sai mà bạn đang tìm kiếm, đó là cách họ nghĩ về nó. Cho ứng viên thời gian nếu họ cần, và đừng cố phá vỡ sự im lặng. Có thể họ đã lắng nghe những gì bạn hỏi và muốn cho bạn câu trả lời chi tiết và rõ ràng nhất.

Huynhi tram

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud