3 ví dụ về kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và bài học rút ra | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Hãy cùng JobsGO xem 3 ví dụ về kỹ năng giao tiếp sau đây để biết cách thực hiện nhé kết nối mọi người với mọi người và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa thành công

Hiểu đúng về các kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh hay còn gọi là kỹ năng giao tiếp. Nó là một tập hợp các quy tắc ứng xử hàng ngày, được đúc kết từ kinh nghiệm tương tác giữa con người với nhau. Đồng thời, kỹ năng giao tiếp cũng được coi là một phần quan trọng của nghệ thuật giao tiếp, vì chúng bao gồm các kỹ năng quan trọng khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng sử dụng từ ngữ. Vì vậy, để giao tiếp thành công, bạn cần chăm chỉ luyện tập và không ngừng trau dồi kinh nghiệm.

👉 Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản để giúp mọi người yêu bạn

Vai trò của giao tiếp trong cuộc sống

ví dụ về kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Vai trò to lớn của kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống

Bạn đã bao giờ nghĩ “Dù làm việc ở lĩnh vực nào, nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu kỹ năng giao tiếp?”. Vì hàng ngày chúng ta phải gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều người. Nếu bạn chủ quan, không tập trung vào kỹ năng giao tiếp nhất định sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ và công việc sau này.

Vì vậy, có thể thấy vai trò của kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Chỉ bằng cách giao tiếp tốt, bạn mới có thể xoay sở câu chuyện và khiến người khác cảm thấy thoải mái và được tôn trọng. Điều này đồng nghĩa với việc kết bạn mới, củng cố các mối quan hệ và nâng tầm vị thế của bạn trong mắt khách hàng và đồng nghiệp. Nhờ đó, công việc của bạn sẽ ngày càng phát triển.

READ  Sale bất động sản là gì? Nhân viên sale bất động sản cần làm gì? | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: 7 Kỹ Năng Lắng Nghe – Bí Quyết Mở Đường Thành Công

Bài học từ các ví dụ về kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả bản chất là một kỹ năng khó không thể một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu bạn biết cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày một chút, tinh tế hơn trong cách nhìn nhận vấn đề thì nhất định bạn sẽ thành công. Dưới đây là một số ví dụ về kỹ năng giao tiếp để giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Ví dụ 1: Vui lòng trả lời đầy đủ thông tin

Một công ty có 2 nhân viên tên Long và Nam (Long là nhân viên mới và Nam là nhân viên lâu năm của công ty). Sau khi làm việc được 3 tháng, Long được đề nghị đảm nhận vị trí trưởng phòng kinh doanh, còn Nam vẫn ở vị trí nhân viên như cũ. Một ngày nọ, Nam phàn nàn với sếp rằng “Công ty không coi trọng những nhân viên chăm chỉ, chỉ có thể nêu tên những người có khả năng thu hút họ”. Ông chủ biết rằng Nam đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều khuyết điểm so với các nhân viên khác. Để giúp Nam hiểu được sự khác biệt giữa anh và Long, ông chủ đã gọi hai người đến và giao cho anh một nhiệm vụ đơn giản: “Đi chợ xem hôm nay tôi bán dưa không”. Nam hào hứng bước vào chợ và nhanh chóng quay lại trả lời “Có” với sếp. Sau đó ông chủ hỏi bao nhiêu tiền cho 1 kg dưa, Nam vội quay lại chợ để hỏi và ông chủ trả lời là 15.000 đồng / kg.

Ông chủ cười và nói với Nam: “Tôi hỏi Long câu tương tự, anh ta nói: ‘Một người ở chợ bán dưa giá 15.000 đồng / kg’. Dưa hấu nhập cách đây 1 ngày từ trưa. Chất lượng dưa rất tốt, đều màu đỏ và thơm ngon ”. Sau buổi điều trần, Nam hài lòng và lý do không được chọn là của mình

READ  Mô tả công việc Nhân viên Pháp chế | Nttworks.vn

Những bài học:

Để thành công trong công việc, nhân viên cần biết cách cung cấp đủ thông tin mà người quản lý / công ty / khách hàng quan tâm. Khi quan sát Nam và Long trả lời câu hỏi, có thể thấy Long đã cung cấp cho sếp nhiều thông tin quan trọng hơn: sản phẩm đến từ đâu, chất lượng sản phẩm ra sao.

Câu trả lời của Yummy là những gì ông chủ biết chỉ là giá cả và nó không giúp ông biết liệu giá cả có phù hợp với chất lượng của sản phẩm hay không.

Ví dụ 2: Nói nếu cần thiết

Một trong những ví dụ sau đây về tình huống giao tiếp đó là việc dạy cách lắng nghe.

Người mẹ vì muốn kiểm tra thành tích học tập của con trai nên đã đưa cho cậu bé hai quả cam và hy vọng cậu con trai sẽ chia sẻ một quả cam với mình. Tuy nhiên, cậu bé thậm chí còn lấy mất 2 quả cam từ mắt mẹ. Anh ta kiểm tra hai quả cam mà anh ta đang cầm.

Người mẹ khi đó vô cùng bức xúc và thất vọng, định dạy dỗ đứa con của mình lòng tham lam ích kỷ. Và người con trai cất lên tiếng nói của mình, và nhìn mẹ của mình với niềm vui.

  • “Mẹ ăn được rồi, con ăn thử rồi, không chua đâu mẹ”

Thì ra tưởng mẹ sợ chua nên muốn nếm thử trước, nước mắt mẹ chợt chực trào ra. Hóa ra con trai tôi đã trưởng thành.

Những bài học:

Rõ ràng, cậu bé rất yêu mẹ và có một trái tim ấm áp đằng sau những hành động của mình. Nhưng ngay cả khi bạn tốt bụng, nếu bạn không nói, mọi người có thể hiểu lầm bạn và bực bội. Do đó, hãy nói nếu cần thiết.

Câu chuyện này cũng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của sự chờ đợi và lắng nghe. Đôi khi người ta dễ nổi nóng vì họ không đủ kiên nhẫn và thời gian để lắng nghe phản hồi của người khác. Có một trái tim ấm áp đằng sau sự chờ đợi này. Vì vậy, kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu là rất quan trọng trong giao tiếp.

READ  7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả | Nttworks.vn

Ví dụ 3: Đừng vội nói những lời khó nghe

Trưởng phòng nghiên cứu thị trường của công ty Y bị thiệt hại lớn do thông tin không chính xác. Nếu mắc một sai lầm lớn như vậy, Vụ trưởng có thể bực bội hoặc làm trái ý Vụ trưởng mà không có lý do. Tuy nhiên, vị giám đốc tỏ ra vô cùng bình tĩnh. Ông cho rằng cần phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mất mát và gọi điện cho Chủ tịch nước để thông báo nhưng được trả lời là bao biện. Cơn tức giận đã lên đến đỉnh điểm, nhưng đạo diễn đã cố gắng kiềm chế và cho nó một cơ hội mới.

Vài tháng sau, công ty đã đầu tư rất lớn nhờ quyết định xuất sắc của trưởng bộ phận. Tổng giám đốc gọi cho anh ta và nói:

– Các bạn đừng quá tội, chỉ cần rút kinh nghiệm sau là được. Tôi cho nó một cơ hội vì tôi tin tưởng vào khả năng của bạn. Lần này anh ấy đã làm rất tốt. Công ty vẫn tôn trọng bạn. “

Nghe những lời của giám đốc khiến anh trưởng phòng vô cùng xúc động và anh hứa sẽ nỗ lực hết mình để đạt được nhiều kết quả khả quan hơn nữa trong thời gian tới.

Những bài học:

Dù rất tức giận nhưng Tổng giám đốc không hề nặng lời với nhân viên của mình. Thay vào đó, anh ấy kiềm chế bản thân và cho nhân viên một cơ hội khác để sửa chữa những sai lầm của mình. Nhờ vậy, công ty lại nhận được một khoản đầu tư rất giá trị cho sự phát triển của mình.

Để kết luận

Hi vọng với những chia sẻ về ví dụ giao tiếp trong JobsGO trên đây đã giúp bạn có thêm những bài học quý giá, giúp ích cho bạn trong công việc và cuộc sống. Giờ đây, hãy luôn tiếp tục trau dồi và rèn luyện kỹ năng mềm thật tốt để vững vàng và tự tin hơn trên con đường sự nghiệp của mình nhé!

JobsGO

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud