3 phong cách lãnh đạo và cách sử dụng phù hợp | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Lãnh đạo không có nghĩa là bạn luôn chỉ thực hiện một phong cách lãnh đạo đối với tất cả các nhân viên khác nhau, cần lựa chọn phong cách quản lý phù hợp với trình độ của họ.

Nhiều người không thể lãnh đạo một nhóm vì họ không nhận thức được điều đó, đặt quá nhiều yêu cầu vào nhân viên mới hoặc để lại quá ít chỗ cho nhân viên giỏi chủ động và sáng tạo trong công việc. Kết quả là nhân viên cấp dưới không tin tưởng người quản lý hoặc không nghe lời nhưng không cảm thấy thoải mái để phát huy hết khả năng của mình. Vì vậy, nếu muốn tận dụng tối đa nguồn nhân lực của nhóm hoặc của công ty (tức là tài năng, trí tuệ, nhiệt huyết, v.v.), người lãnh đạo cần hiểu rõ về các phong cách. Các phong cách lãnh đạo và cách thức khác nhau để áp dụng chúng vào thực tế bao gồm lãnh đạo nhân viên hoặc lãnh đạo nhóm.

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là cách thức hoạt động của một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo giỏi là một nhà lãnh đạo có phong cách lãnh đạo hợp lý để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của nhân viên cũng như phát huy sức mạnh của cá nhân và tập thể trong làm việc nhóm hoặc sản xuất. Kể từ năm 1939, những nghiên cứu đầu tiên về phong cách lãnh đạo đã được thực hiện bởi Kurt Lewin và cộng sự (Lewin, Lippit, White, 1939). Dựa trên những nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xác định được ba phong cách lãnh đạo chính:

READ  Portfolio Là Gì? Phân Biệt Portfolio Và CV Cho Ứng Viên | Nttworks.vn

Phong cách lãnh đạo mệnh lệnh / độc đoán

Trong phong cách lãnh đạo này, người lãnh đạo là người có toàn bộ quyền lực và là người đưa ra các quyết định. Họ thường giao nhiệm vụ và chỉ cho nhân viên cách thực hiện công việc mà không cần lắng nghe ý kiến ​​đề xuất của họ.

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng phong cách lãnh đạo mệnh lệnh / độc đoán làm hạn chế hiệu quả công việc và tạo không khí căng thẳng trong đội. Tuy nhiên, phong cách này không có nghĩa là liên tục quát tháo, chỉ bảo nhân viên, nếu áp dụng đúng cách thì mới phát huy được hiệu quả. Phong cách bắt buộc có thể được áp dụng tốt trong các trường hợp sau:

– Giai đoạn đầu xây dựng đội ngũ: giai đoạn này các thành viên trong nhóm chưa hiểu nhau, nhiệm vụ và hướng dẫn chưa rõ ràng nên người lãnh đạo phải dùng phong cách độc đoán để tạo sự thống nhất. mục tiêu của nhóm, cách làm việc và quyết định.

– Đối với nhân viên mới, kinh nghiệm làm việc còn non nớt: Những nhân viên này thường bỡ ngỡ trước môi trường làm việc mới và chưa hiểu hết về cách thức làm việc của công ty. Vì vậy, trong tình huống này, người quản lý phải đóng vai trò là người phân công, hướng dẫn nhân viên cụ thể, chi tiết, giúp nhân viên hòa nhập tốt hơn với môi trường làm việc và các nhân viên khác.

READ  11 hiệu ứng đẹp trong Premiere không thể bỏ qua | Nttworks.vn

Các tình huống ra quyết định ngắn hạn: Trong các tình huống có áp lực ra quyết định và thời gian có hạn, cần có phong cách lãnh đạo độc đoán để giải quyết vấn đề. Ví dụ, trong trận chiến, các tướng lĩnh thường phải đưa ra quyết định hạn hẹp là tiếp tục tấn công hay rút quân.

Phong cách lãnh đạo dân chủ

Các nhà lãnh đạo theo phong cách dân chủ biết cách chia sẻ các kỹ năng lãnh đạo của họ, thu hút cấp dưới và cho phép họ tham gia vào các cuộc thảo luận để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, người quyết định chính vẫn là lãnh đạo.

Lãnh đạo dân chủ được coi là phong cách hiệu quả nhất. Kiểu này hoạt động trong các trường hợp sau:

– Người lãnh đạo là người hiểu rõ vấn đề, nhưng cần thêm ý kiến ​​và thông tin của cấp dưới để giải quyết vấn đề.

– Đội ngũ phải tương đối ổn định về kỷ luật, đội ngũ, các thành viên trong đội phải quen với công việc, nhiệm vụ và lề lối làm việc.

Phong cách lãnh đạo tự do

Các nhà quản lý làm việc tự do thường chỉ giao nhiệm vụ hoặc vạch ra một kế hoạch tổng thể mà ít khi tham gia trực tiếp vào việc điều hành công việc. Họ đặt ra các hợp đồng và cho phép nhân viên đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước cấp trên.

READ  Kỹ sư điện làm gì? Tìm hiểu từ A-Z về công việc kỹ sư điện | Nttworks.vn

Phong cách quản lý này cho phép cấp dưới có nhiều quyền tự chủ làm việc và người quản lý có đủ thời gian để cải thiện năng suất của mình. Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo này phải được sử dụng một cách hợp lý, nếu không có thể dẫn đến sự bất ổn trong đội. Người quản lý có thể áp dụng phương pháp này trong các điều kiện sau:

– Nhân viên có khả năng làm việc độc lập và kiến ​​thức tốt, đảm bảo hiệu quả công việc.

– Người quản lý có công cụ tốt để giám sát quá trình làm việc của nhân viên.

Trên thực tế, mỗi nhà quản lý thường có cách quản lý nhân viên của riêng mình. Tuy nhiên, mỗi phong cách lãnh đạo trên đều có những ưu và nhược điểm, vì vậy cần phải biết phối hợp để điều hành chính xác trong từng giai đoạn, từng trường hợp. Khi lựa chọn phong cách lãnh đạo, nhà quản lý cần xem xét đồng thời nhiều yếu tố như thời gian cho phép, loại nhiệm vụ, mức độ khối lượng công việc, trình độ của nhân viên, các mối quan hệ, mối quan hệ với đội ngũ thông tin… Đồng thời phải là những nhà lãnh đạo giỏi.

Thu Hiền (tổng hợp)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud