3 bước xây dựng nội quy văn phòng làm việc hiệu quả | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Nội quy văn phòng là thước đo kỷ luật chuẩn mực của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của hầu hết bạn đọc, JobsGO chia sẻ trong bài viết này cách tạo nội quy văn phòng khoa học và hiệu quả nhất!

Tạo nội quy văn phòng như thế nào để làm việc khoa học và hiệu quả?

Tạo nội quy văn phòng như thế nào để làm việc khoa học và hiệu quả?

Vai trò và ý nghĩa của nội quy công sở

Nội quy văn phòng là gì? Nói một cách đơn giản, nó là một tập hợp các quy tắc chung nhằm điều chỉnh và hài hòa hành vi ở nơi làm việc. Xây dựng nội quy là cách thiết thực nhất để nâng cao hiệu quả công việc, tính chuyên nghiệp và giúp hình thành các chuẩn mực văn hóa nội bộ.

Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một công ty không có quy tắc ứng xử? Điều gì xảy ra nếu mọi nhân viên không tôn trọng giờ làm việc? Tình trạng đi muộn, về sớm, nghỉ không lương có ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp của tổ chức? Câu trả lời chắc chắn là có!

Hơn nữa, một công ty không có nội quy làm việc thì khó có thể đạt được hiệu quả công việc cao. Khi nhân viên dành quá nhiều thời gian ở một mình, trò chuyện và giải trí sẽ làm gián đoạn hiệu quả công việc. Hiệu ứng lây nhiễm sau đó gây ra hậu quả xấu cho các đồng nghiệp xung quanh, làm giảm nghiêm trọng hiệu quả của toàn đội.

READ  Top 5 Mẫu báo cáo thực tập sư phạm THCS | Nttworks.vn

Cuối cùng, nếu không có các quy tắc, công ty này sẽ không thể tạo ra văn hóa doanh nghiệp. Sự không tương thích trong hành vi và cách cư xử của nhân viên tạo ra cả văn hóa và xung đột lợi ích trong công ty. Nhân viên là bộ mặt của công ty, là hình ảnh giúp truyền tải văn hóa doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Nếu một công ty không có văn hóa làm việc rõ ràng và thống nhất thì công ty này khó có thể khơi dậy được thiện cảm của khách hàng.

👉 Xem thêm: Giờ hành chính là gì? Điều chỉnh thời gian làm việc hành chính

Vai trò và ý nghĩa của nội quy công sở

3 Bước Tạo Nội Quy Văn Phòng Khoa Học Và Hiệu Quả

Nội quy phòng làm việc khoa học phải tạo được sự đồng thuận chung và khuyến khích nhân viên làm theo và hài lòng. Tốt nhất, các quy tắc nên được phát triển theo ba giai đoạn:

Bước 1: Xây dựng điều khoản trách nhiệm của nhân viên

Trách nhiệm của nhân viên bao gồm một số yêu cầu về giờ làm việc, phong tục tập quán và văn hóa ứng xử, quy tắc an toàn lao động và trách nhiệm quản lý tài sản chung:

  • Về thời giờ làm việc: Tất cả nhân viên phải đi làm đúng giờ. Ví dụ: Giờ làm việc 8h / ngày, làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, sáng bắt đầu từ 8h00, kết thúc 17h30, nghỉ trưa 1h 30 phút,….
  • Về tác phong, văn hóa ứng xử: Không làm việc riêng trong giờ làm việc, đáp ứng yêu cầu về đồng phục, thái độ trung thực và tinh thần làm việc có trách nhiệm, v.v.
  • Về nội quy an toàn lao động: hút thuốc lá, rượu bia, cờ bạc trong văn phòng công ty, tuân thủ các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy, nghỉ học trong giờ làm việc phải có sự phối hợp của người sử dụng lao động, người giám sát hoặc người quản lý.
  • Về trách nhiệm quản lý tài sản chung: ý thức trông coi, bảo quản tài sản chung, nội quy mượn, trả, chuyển nhượng tài sản,….
READ  Chức năng, nhiệm vụ của phòng kỹ thuật các lĩnh vực | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: Bí quyết tạo phong cách làm việc công sở

Tuân thủ thời gian làm việc là trách nhiệm của người lao động

Tuân thủ thời gian làm việc là trách nhiệm của người lao động

Bước 2: Xây dựng điều khoản trừng phạt

Chính sách Office là các quy tắc bằng văn bản chỉ áp dụng trong nội bộ. Tuy nhiên, các quy định về hình phạt là cần thiết để sửa chữa các vi phạm và giảm thiểu các vi phạm trong tương lai. Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm:

  • Khiển trách và bị nhắc nhở khi vi phạm lần đầu.
  • Khiển trách công khai nếu vi phạm nhiều lần.
  • Các mức độ chặt chẽ hơn, các hình thức giảm thưởng, trừ lương, v.v.
  • Ở mức độ nghiêm trọng nhất, nếu nhân viên không tiếp thu và tái phạm nhiều lần, có thể áp dụng biện pháp buộc thôi việc.

👉 Xem thêm: 6 cách quản lý nhân viên công ty hiệu quả!

Bước 3: Tạo điều khoản thưởng

Nội quy văn phòng không hoàn chỉnh nếu không có tiền thưởng nếu cá nhân hoặc nhóm hoàn thành tốt các yêu cầu và nghĩa vụ. Chế độ phần thưởng có thể là:

  • Lương, phụ cấp, thưởng như: chuyên cần, phúc lợi, … theo đúng quy định của luật việc làm.
  • Công ty tạo điều kiện thuận lợi về công cụ dụng cụ và giờ giấc làm việc.
  • Thưởng các ngày lễ, kỷ niệm, sinh nhật, v.v.
  • Quy tắc thăng tiến rõ ràng khi nhân viên đạt đủ hiệu quả và thời gian cam kết.
  • Đào tạo ngắn hạn, dài hạn hoặc thuê ngoài được cung cấp cho nhân viên hàng năm,…
READ  5 Hình thức ghi sổ kế toán Kế toán viên cần biết | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: Môi trường làm việc 4.0: Môi trường làm việc của tương lai

Không thể bỏ qua việc tạo các quy tắc văn phòng nếu không có các điều kiện thưởng

Không thể bỏ qua việc tạo các quy tắc văn phòng nếu không có các điều kiện thưởng

Nội quy công sở là một hình thức quản lý nhân viên hiệu quả, vừa tạo kỷ luật trong tổ chức, vừa giúp hình thành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết trên hữu ích! Đừng quên để lại bình luận để được JobsGO giải đáp thêm nhé!

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud